Top 10 món ngon cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu, mẹ nên “bỏ túi” ngay

12:03:46 26/03/2018

3 tháng đầu tiên của thai kỳ là thời gian mà mẹ cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tạo nền tảng vững chắc giúp thai nhi phát triển thể chất và trí tuệ trong những tháng tiếp theo. Vì vậy, chế độ ăn uống lúc này là rất quan trọng. Hãy mau cho vào sổ tay các món ngon cho bà bầu dưới đây để thay đổi nhé các mẹ!

Có thể nói, 3 tháng đầu là thời điểm quyết định hình hài và những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể thai nhi. Bên cạnh việc thăm khám để theo dõi sự lớn lên của con yêu thì mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống lúc này.

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu cần có đầy đủ và đa dạng các dưỡng chất cần thiết để bổ sung cho thai nhi, bên cạnh đó các món ăn cho bà bầu lúc này cũng phải hợp với khẩu vị của mẹ bầu để tránh khỏi tình trạng “ăn gì nôn nấy” trong giai đoạn nghén của mẹ. Dưới đây là 10 món ngon cho bà bầu sẽ giúp mẹ có nhiều sự chọn lựa và thay đổi thực đơn dễ dàng hơn trong mỗi ngày.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là thực phẩm có chứa lượng đạm dồi dào tương đương với thịt bò và thịt heo. Tuy nhiên chính vì lượng đạm cao nên mẹ bầu không nên ăn thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị nóng dẫn đến táo bón. Mẹ nên ăn từ 3 – 4 trứng vịt lộn trong tuần sẽ giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng trong những tháng đầu.

top-10-mon-ngon-cho-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-me-nen-bo-tui-ngay

Trứng vịt lộn là thực phẩm giàu đạm cần thiết cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Rau cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau Bina. Trong rau bó xôi có chứa nhiều axit folic rất tốt cho mẹ và bé. Mẹ bầu ăn rau bó xôi thường xuyên sẽ cung cấp dưỡng chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn rau bó xôi thường xuyên bằng cách trộn salad, nấu canh hoặc dùng làm sinh tố uống bổ sung trong những bữa phụ.

Đu đủ chín

Đã có nhiều khuyến cáo cho rằng đu đủ xanh khiến dạ con của mẹ bị co bóp gây sảy thai. Điều đó không đồng nghĩa với việc bà bầu không nên ăn đu đủ chín. Trái lại, đu dủ chín là loại trái cây có rất vitamin A và C cùng với vị ngọt mát sẽ kích thích vị giác mẹ rất hiệu quả. Ngoài ra ăn nhiều đu đủ sẽ giúp mẹ tránh khỏi tình trạng táo bón khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ cũng sẽ hoạt động tốt hơn loại trái cây này sau mỗi bữa ăn chính hằng ngày.

Bột mè đen

Mè đen có vị thơm và bùi là thành phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Trong mè đen có chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, photpho và đặc biệt là lượng đạm và dầu thực vật rất tốt trong việc phát triển não bộ cho thai nhi trong 3 tháng đầu. Có rất nhiều món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu mà mẹ nên thêm vào thực đơn hàng ngày như canh chân giò nấu cùng mè đen, cơm nắm mè đen hoặc tham khảo cách nấu chè mè đen cho bà bầu vừa bổ dưỡng lại rất ngon miệng.

top-10-mon-ngon-cho-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-me-nen-bo-tui-ngay

Bà bầu cần bổ sung mè đen trong chế độ dinh dưỡng trong cả thai kỳ

Món ăn từ súp lơ xanh

Nói đến thực phẩm giàu sắt cho bà bầu thì không thể không nhắc đến súp lơ xanh. Không những giàu sắt mà bông cải xanh còn là loại rau chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn. Súp lơ xanh có thể được chế biến thành nhiều món như salad, nấu súp vừa dễ ăn mà lại rất bỗ dưỡng cho não bộ của trẻ.

Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn món ngon cho bà bầu mang thai 3 tháng. Trứng gà giàu vitamin D, sắt và canxi giúp phát triển xương cốt thai nhi.

Cá hồi

Cá hồi được xem là “thần dược” cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong cá hồi có chứa rất một lượng lớn vitamin D, canxi và quan trọng nhất là hàm lượng omega 3 của cá hồi sẽ giúp thai nhi phát triển vượt trội.

top-10-mon-ngon-cho-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-me-nen-bo-tui-ngay

Lượng omega-3 trong cá hồi rất cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi

Thịt bò và thịt gà

Thịt bò và thịt gà có chứa hàm lượng sắt rất dồi dào sẽ giúp mẹ tránh khỏi các triệu chứng thiếu máu khi mang thai. Tuy nhiên mẹ bầu nên dùng thịt bò và gà được chế biến kỹ và không nên ăn thịt tái vì có thể dẫn đến nhiễm khuẩn rất nguy hiểm.

Các loại trái cây họ cam quýt

Một số loại trái cây giàu a-xit folic, vitamin C như cam, quýt, bưởi cần được mẹ bổ sung thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cho mẹ trong giai đoạn thai nghén.

Ngũ cốc

Thay vì các món ăn vặt kém lành mạnh thì mẹ nên ăn nhiều ngũ cốc khi cảm thấy đói hoặc buồn miệng. Các loại ngũ cốc chứa nhiều khoáng chất và chất béo bão hoà có lợi cho mẹ và thai nhi gồm có óc chó, hạnh nhân, các loại đậu, hạt macca, hạt bí,…

top-10-mon-ngon-cho-ba-bau-mang-thai-3-thang-dau-me-nen-bo-tui-ngay

Ngũ cốc giàu dinh dưỡng và có lợi đối với hệ tiêu hóa của bà bầu

Với những món ngon cho bà bầu 3 tháng đầu mà Conlatatca đã gợi ý, mẹ bầu có thể an tâm thay đổi khẩu vị và thực đơn ăn uống mỗi ngày mà vẫn giữ được sự ngon miệng vf cân bằng được lượng dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Chúc mẹ có đủ dinh dưỡng và giữ được sức khỏe ổn định trong giai đoạn này nhé.

Conlatatca.vn

12:03:46 26/03/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.