Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 9

14:09:43 29/09/2015

Tuần thai thứ 9 rất thích hợp cho mẹ bổ sung canxi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Mẹ cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau đế có thể cung cấp cho cơ thể đủ chất đạm, sắt, axit folic, canxi và vitamin C nữa nhé.

Tuần thai thứ 9 rất thích hợp cho mẹ bổ sung canxi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Mẹ cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau đế có thể cung cấp cho cơ thể đủ chất đạm, sắt, axit folic, canxi và vitamin C nữa nhé.

Tại tuần thai thứ 9, bé đã lớn tương đương với một quả quất (trái tắc) và nặng chưa đến 7gram. Đây là thời điểm bắt đầu của giai đoạn bào thai, khi các mô và cơ quan trong cơ thể bé phát triển nhanh chóng và hoàn thiện chức năng.

Giai đoạn này cũng xuất hiện những thay đổi quan trọng khác như: tim của bé đã được phân ra thành bốn ngăn, các van tim cũng đang bắt đầu hình thành. Các cơ quan như cơ bắp, dây thần kinh, cơ quan sinh dục ngoài cũng xuất hiện. Tuy nhiên chưa thể phân biệt rõ qua hình ảnh siêu âm xem bé là trai hay gái cho tới một vài tuần lễ nữa.

tuần thai thứ 9

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 9 (Ảnh: Babycenter).

Trước sự chuyển biến “vượt bậc” của bé, mẹ không chỉ cần cung cấp đầy đủ protein, sắt cho cơ thể mà còn là lúc mẹ nên bổ sung thêm canxi vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Lời khuyên dinh dưỡng ở tuần thai thứ 9

Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 1000mg canxi/ngày và không được quá 2500mg canxi/ngày bởi nó sẽ gây ảnh hưởng xấu. Mẹ có thể uống thêm sữa để bổ sung canxi hoặc sử dụng nước cam, ăn phô mai ít béo – đó đều là thực phẩm rất giàu canxi và bổ dưỡng cho mẹ.

Ngoài ra, mẹ cũng nên ăn nhiều thức ăn từ động vật và hoa quả, rau xanh, vì chúng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể cung cấp cho mẹ đủ chất đạm, sắt, axit folic, canxi và vitamin C.

Thời điểm này, bé không còn là phôi thai nữa mà đã là một bào thai, vì thế việc cung cấp axit folic cho cơ thể là rất quan trọng để giảm thiểu đến 75% nguy cơ dị tật ống thần kinh – như dị tật nứt đốt sống ở bé. Do đó, mẹ đừng quên nạp 400-500mcg axit folic/ngày nhé.

dinh dưỡng cho tuần thai thứ 9

Thực phẩm giàu axit folic vẫn rất quan trọng trong giai đoạn này.

Lưu ý dinh dưỡng ở tuần thai thứ 9

Mẹ đừng cố gắng nhịn ăn để không quá “phát tướng” trong suốt thai kỳ bởi điều đó sẽ làm ảnh hưởng dến sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn tiếp theo. Việc lên một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý sẽ giúp mẹ không tăng cân quá nhiều mà lại bổ sung cho bé những dưỡng chất cần thiết. Vì thế, mẹ hãy cứ ăn uống đầy đủ và tăng cường thêm mỗi ngày 100 calo vào giai đoạn đầu thai kỳ để nuôi dưỡng bé.

Mẹ nên linh hoạt khi chọn thức ăn cho mình, tốt nhất nên ăn thức ăn nóng và nấu chín trong các bữa chính. Nếu quá thèm thịt nguội, hãy làm nóng thức ăn trước khi dùng vì thức ăn được làm nóng đủ độ sẽ an toàn hơn, hạn chế nhiễm khuẩn listeria.

Những cơn ốm nghén có thể vẫn “theo đuôi” mẹ ở tuần thai này, hãy tiếp tục sử dụng các phương pháp dân gian, tự nhiên để trị nôn ói như nhấm nháp miếng gừng, uống nước chanh, dưa hấu, đỗ tương…

Các loại thực phẩm dễ gây sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ như quả nhãn, dứa, táo mèo, vải, đu đủ, rau ngải cứu, rau răm, rau ngót… mẹ nên hạn chế sử dụng để không gặp bất kỳ ảnh hưởng hay hậu quả đáng tiếc nào.

Conlatatca.vn

14:09:43 29/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.