Thực phẩm nào mẹ bầu nên ăn khi mới mang thai?

09:08:53 19/08/2015

Những tháng đầu tiên của thai kỳ vô cùng quan trọng và nhạy cảm, vì thế, mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi có thể phát triển một cách an toàn nhất. Vậy mang thai tháng đầu nên ăn gì?

Những tháng đầu tiên của thai kỳ vô cùng quan trọng và nhạy cảm, vì thế, mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi có thể phát triển một cách an toàn nhất. Vậy mang thai tháng đầu nên ăn gì?

Tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng bởi đó là giai đoạn mẹ phải đương đầu với ốm nghén và dễ sảy thai nhất nếu không có một chế độ ăn uống phù hợp.

Hơn nữa, đây cũng là giai đoạn thai nhi phát triển não bộ, việc ăn uống không đúng cách sẽ khiến bé dễ mắc phải các dị tật ống thần kinh hoặc không đủ chất để phát triển một cách toàn diện. Vậy mẹ mang thai tháng đầu nên ăn gì? Hãy cùng Conlatatca.vn đi tìm hiểu nhé.

mang thai tháng đầu nên ăn gì

Khi mới mang thai, mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều axit folic, sắt…

Thực phẩm chứa nhiều axit folic

Axit folic rất quan trọng trong sự hình thành mô não của trẻ. Nó còn giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai.

Chính vì thế, ngay từ khi chuẩn bị mang thai hoặc biết mình có thai, mẹ bầu cần bổ sung ngay axit folic bằng cách uống viên axit folic hoặc bổ sung các thực phẩm có chứa dưỡng chất cần thiết này. Một số loại thực phẩm giàu axti folic như các loại rau xanh thẫm: rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra axit folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi

Trong các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi… có chứa một lượng lớn vitamin C và axit folic – không chỉ tốt cho thai nhi mà còn giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, tránh cảm cúm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ.

Trứng

Trứng rất tốt cho mẹ và thai nhi bởi nó không chỉ chứa nhiều protein mà còn có chứa vitamin D – rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Thực phẩm chứa sắt

Từ tuần thai thứ 10 của thai kỳ, nhu cầu lượng máu của bà bầu bắt đầu tăng dần lên, vì thế mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt.

Các loại thực phẩm này bao gồm thịt, gan, tim, cật, rau xanh (rau muống, rau cải xoong, cải xanh..) và các loại hạt, các loại ngũ cốc, đậu đỗ… Nhóm thực phẩm này sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều vitamin D và canxi, rất tốt cho mẹ bầu cũng như thai nhi. Cá hồi cũng là loại cá chứa ít thủy ngân nên mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn cá hồi sống để bảo đảm an toàn cho con nhé.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Nó có thể giúp bạn ngăn ngừa triệu chứng táo bón khi mang thai.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… đều là các loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Các thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ giúp hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé.

Conlatatca.vn

09:08:53 19/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.