Mách mẹ cách “đuổi khéo” chứng mất ngủ khi mang thai

11:04:59 11/04/2016

Kể từ khi mang thai, cơ thể mẹ bầu gần như thay đổi 360 độ, do đó hầu như toàn bộ “lịch trình làm việc” cũng bị đảo lộn theo, kéo theo đó là những đêm thức trắng của mẹ. Nếu gặp phải tình trạng này, mẹ hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ này của Conlatatca.vn để khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai ngay nhé.

mất ngủ khi mang thai

Mất ngủ là chuyện “thường tình” mà mẹ bầu nào cũng có thể gặp phải

Nguyên nhân khiến mẹ “ngủ không an giấc”

– Những thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm những tác dụng phụ khi mang thai, ảnh hưởng không ít đến hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây chứng táo bón, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng, cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

– Theo một cuộc khảo sát gần đây, những mẹ bầu mang thai lần đầu thường mơ thấy rất nhiều những giấc mơ kỳ lạ ở tuần đầu mang thai. Điều này cũng khiến cho chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu bị giảm sút.

– Chứng chuột rút, đau lưng và một số triệu chứng thai kỳ khác cũng có thể “quấy rầy” mẹ vào ban đêm làm cho mẹ không tài nào “chợp mắt” được.

– Việc đi tiểu nhiều lần trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ cũng gây ảnh hưởng đễn việc “dỗ giấc ngủ” của mẹ.

– Tư thế ngủ, giường ngủ, thời tiết…không hợp lý cũng khiến mẹ khó ngủ. Ở từng giai đoạn mang thai, tư thế ngủ nên thay đổi để phù hợp, nhất là khi thai phát triển ngày càng lớn.

– Nhiều mẹ bầu than thở về việc thai nhi chuyển động nhiều, thường xuyên huých mạnh khi mẹ đang ngủ làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ lại.

Khắc phục chứng mất ngủ ở mẹ bầu

Mẹ bầu có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ sau đây để có thể dễ dàng say giấc hơn.

– Hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ, nhất là sau 8 giờ tối, nếu mẹ không muốn phải chạy vào toilet nhiều lần trong tình trạng ngái ngủ.

– Kê gối cao đầu khi ngủ để hạn chế sự khó chịu do hệ tiêu hóa gây ra.

– Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái, giúp lượng máu đến thai nhi dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể chèn gối hoặc khăn ở bụng để giảm bớt phần nào áp lực cho khu vực này.

– Cải thiện chứng chuột rút bằng cách ngâm chân vào nước ấm và massage trước khi ngủ. Nếu bụng mẹ đã quá to, mẹ có thể nhờ anh xã của mình làm việc này.

– Không nên đem sách, điện thoại hay laptop lên giường ngủ.

– Đừng cố ép bản thân đi ngủ khi mà bạn còn chẳng buồn ngủ tẹo nào. Hãy ngủ khi nào cơ thẻ bạn muốn.

– Duy trì thói quen ngủ đúng một giờ vào mỗi đêm.

– Ăn uống lành mạnh, tránh rượu, bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn quá cay và nóng.

– Tập thể dục điều độ, nhất là bộ môn yoga hoặc đi bộ vì chúng có thể giúp bầu dễ ngủ hơn.

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, chia sẻ bớt những gánh nặng trong gia đình với chồng.

– Không nên ngủ nhiều giấc ngắn trong ngày, tốt nhất chỉ chợp mắt vào buổi trưa khoảng 30-45 phút.

– Nếu tình trạng mất ngủ ngày càng trầm trọng, thì mẹ nên liên đến gặp bác sĩ để được cho thuốc uống phù hợp. Điều này vừa giúp bạn dễ ngủ hơn vừa không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Hy vọng những thông tin của bài viết có thể giúp ích được cho mẹ.

Conlatatca.vn

11:04:59 11/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.