Mách mẹ bầu tư thế ngồi đúng chuẩn trong 3 tháng đầu mang thai

14:05:03 18/05/2016

Mang thai 3 tháng đầu ngoài việc cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của thai nhi thì tư thế ngồi, đi, đứng cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ bầu nên lưu ý để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhé!

Mang thai 3 tháng đầu, ngoài việc cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của thai nhi thì tư thế ngồi, đi, đứng cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ nên lưu ý để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và thai nhi nhé!

Tư thế ngồi tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Ngồi tựa thẳng lưng

Tư thế ngồi tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu cũng như trong suốt thai kỳ là tựa thẳng lưng vào thành ghế, nếu cần có thể kê thêm chiếc gối nhỏ phía sau cho thoải mái. Mẹ cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu, nhất là đối với các mẹ làm việc trong môi trường văn phòng. Sau khi ngồi khoảng 45 phút – 1 tiếng, chị em nên đứng lên di chuyển xung quanh nơi làm việc để giúp máu huyết lưu thông, hạn chế tình trạng đau lưng và táo bón khi mang thai.

Nếu mẹ đi xe đường dài thì thỉnh thoảng cần xoa bóp bắp chân để các khớp và cơ chân không bị tê mỏi, chuột rút…

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu là ngồi tựa thẳng lưng

Tư thế được khuyến khích cho bà bầu trong 3 tháng đầu cũng như trong cả thai kỳ là ngồi tựa thẳng lưng

Ngồi dạng chân

Khi ngồi mẹ không nên quá khép 2 chân lại mà nên để 2 chân mở rộng sẽ thấy thoải mái hơn. Mẹ cũng có thể hơi ngả người về phía trước một chút để tránh bị đau chân.

Tư thế ngồi máy tính tốt cho bà bầu

Những mẹ thường hay ngồi trước máy tính thời gian dài sẽ làm huyết dịch khoang chậu bị ứ đọng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, những bà bầu thường xuyên làm việc với máy tính cần chú ý đến các tư thế ngồi tốt cho bà bầu để sức khỏe thai nhi phát triển lành mạnh.

Điều bắt buộc là mẹ cần ngồi ghế có điểm tựa vì nếu ngồi lâu trong tư thế thẳng lưng rất dễ mỏi. Mẹ cũng nên cần có một chiếc gối nhỏ đặt phía sau lưng để tựa khi cần. Các mẹ bầu khi làm việc khoảng 1 tiếng nên nghỉ ngơi 10 phút hoặc thực hiện một số động tác nhẹ nhàng để tránh khớp xương ngón tay, cổ tay, hai vai, phần cổ bị đau nhức.

Nếu mẹ ngồi trước laptop thì có thể điều chỉnh vị trí của máy sao cho phù hợp với tầm nhìn và tư thế ngồi của mình. Mẹ không nên để màn hình quá gần và nếu được thì hạn chế sử dụng máy tính thì càng tốt nhé!

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu là tựa thẳng lưng và có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ cho thoải mái

Mẹ không nên ngồi trước máy vi tính quá lâu, khi ngồi cũng nên tựa thẳng lưng và có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ cho thoải mái

Cách đứng dậy

Khi đứng dậy, mẹ không nên đứng lên ngay vì sự thay đổi tư thế độ ngột có thể gây choáng hoặc khó giữ thăng bằng. Trước khi đứng dậy, mẹ bầu uốn lưng hơi cong về phía trước rồi nhẹ nhàng đứng dậy. Mang thai 3 tháng đầu, bụng bầu vẫn chưa to nên việc đứng lên của mẹ cũng sẽ ít khó khăn hơn là giai đoạn giữa và cuối thai kỳ.

Những tư thế ngồi mẹ nên tránh

Ngồi bắt chéo chân

Thông thường, chị em phụ nữ rất hay có thói quen ngồi bắt chéo chân để trông có vẻ duyên dáng và lịch sự hơn và khi bầu bí cũng thế. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng việc ngồi bắt chéo chân được khuyến cáo là không nên bởi kiểu ngồi này sẽ làm hạn chế sự lưu thông máu, giãn tĩnh mạch chân.

Ngồi không tựa lưng

Việc mẹ đứng hay ngồi không có chỗ dựa hoặc điểm tựa vững vàng sẽ dồn hết trọng lượng cơ thể vào đôi chân, gây tình trạng mỏi chân, máu dồn xuống chân nhiều gây sưng phù, chưa kể đến việc mẹ có thể bị mất thăng bằng và dễ ngã.

Ngồi ngửa người

Khi ngồi ngửa người, lưng dưới của mẹ bị đặt trong tình trạng căng thẳng và dễ gây đau lưng. Đặc biệt là khi ngồi không có điểm tựa thì áp lực lên phần lưng dưới sẽ nặng hơn.

Ngồi nửa mông

Tư thế ngồi nửa mông khi mẹ bầu ngồi trên ghế hoặc giường gây nhiều áp lực lên cột sống. Khi ngồi quá lâu ở tư thế này dễ dẫn đến tình trạng bà bầu bị đau lưng. Hơn nữa, ngồi nửa mông không giúp mẹ giữ thăng bằng, cơ thể dễ bị nghiêng do diện tiếp xúc với ghế hoặc giường ít. Điều này dẫn đến việc thai nhi cũng bị nghiêng theo, nhiều trường hợp bé có thể bị chèn ép do mẹ ngồi nghiêng.

Ngồi gập người về phía trước

Khi ngồi gập bụng, người mẹ đã vô tình tạo áp lực lên bụng, khiến các cơ bụng co lại. Và điều này không chỉ khiến mẹ cảm thấy khó chịu mà còn khiến thai nhi không thoải mái, ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Bên cạnh đó có thể khiến cho lồng ngực của mẹ chèn ép lên thai nhi và để lại dấu tích vĩnh viễn trên cơ thể bé.

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu rất quan trọng

Có một tư thế ngồi đúng khi mang thai sẽ rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Những lưu ý về tư thế ngồi khi mang thai

– Khi ngồi, mẹ không nên ép mình phải quá thẳng lưng, cũng không nên ngồi tựa lưng quá ngửa vào ghế để tránh ảnh hưởng tới cột sống và thai nhi trong bụng.

– Mẹ phải ngồi sâu trong ghế. Nếu ngồi ở mép ngoài ghế sẽ bị trượt, nếu ghế không ổn định còn có nguy cơ bị ngã, cực kỳ nguy hiểm.

– Khi ngồi ghế có lưng dựa, phải xếp khớp đầu gối cho đùi và cẳng chân vuông góc, đùi song song với mặt đất.

– Khi ngồi, mẹ không nên đột ngột ngồi xuống mà trước tiên mẹ nên đặt mông xuống phía ngoài rồi sau đó mới đẩy mông vào phía trong.

Conlatatca.vn

14:05:03 18/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.