Dinh dưỡng “chuẩn” cho mẹ bầu 3 tháng: Ăn gì và không nên ăn gì?

15:01:32 19/01/2016

Chỉ còn tháng này nữa thôi là mẹ có thể cảm thấy “nhẹ nhõm” khi không còn phải đối mặt với chứng ốm nghén và nguy cơ sảy thai rồi, cố gắng lên mẹ nhé. Muốn vượt qua thì mẹ phải có được sức khỏe, vì thế Conlatat.vn sẽ mách cho mẹ chê độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3 để mẹ có thể “bước qua” tháng này một cách dễ dàng nhất nhé.

Chỉ còn tháng này nữa thôi là mẹ có thể cảm thấy “nhẹ nhõm” khi không còn phải đối mặt với chứng ốm nghén và nguy cơ sảy thai rồi, cố gắng lên mẹ nhé. Muốn vượt qua thì mẹ phải có được sức khỏe, vì thế Conlatat.vn sẽ mách cho mẹ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3 để mẹ có thể “bước qua” tháng này một cách dễ dàng nhất.

Nguyên tắc mà mẹ cần nhớ khi lựa chọn thức ăn trong tháng này là hãy chọn những thứ dễ tiêu hóa và chia nhỏ bữa ăn ra. Tuyệt đối không bỏ bữa nhé mẹ, chắc hẳn bạn không muốn bé yêu của mình bị “đói” phải không nào?.

dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn có một thai kỳ hợp lý

Những dưỡng chất cần bổ sung khi mang thai tháng thứ 3

Axit folic

Phụ nữ mang thai nên bổ sung 400-600mcg axit folic/ngày và có thể dùng folate cho đến tuần thai thứ 12. Dưỡng chất này có nhiệm vụ tạo tế bào máu và giúp tế bào máu phát triển, giúp phụ nữ mang thai giảm thiểu bệnh khuyết tật ống thần kinh, để trẻ phát triển cột sống và não hoàn hảo.

Axit folic “có mặt” trong rau xanh, các loại đậu, bơ, rau bina, lòng đỏ trứng…

Vitamin B6

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin B6 để giảm tình trạng buồn nôn và không muốn ăn. Tuy nhiên, mẹ  không nên lạm dụng nó, tránh gây nhiễm độc, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Vitamin B11

Tiếp tục bổ sung vitamin B11 trong thời gian này. Vitamin này có nhiều trong rau có màu xanh, cà rốt, rau chân vịt, thịt, trứng, cá…

Tinh bột

Nhiệt lượng hấp thu mỗi ngày trong giai đoạn đầu mang thai phải nhiều hơn so với trước khi mang thai khoảng 150kcal. Nhiệt lượng này bằng khoảng một bát cơm. Vì vậy, trong thời kỳ đầu, thai phụ cũng không cần phải ăn quá nhiều, nhưng cần phải vạch ra kế hoạch ăn uống cân bằng, hợp lý.

Protein

Protein sẽ giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi (gồm cả tế não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển trong suốt thai  kỳ

Thai phụ cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

Chất sắt

“Nạp” 27mg sắt mỗi ngày sẽ giúp cho mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu

Chất sắt có nhiều trong thịt màu đỏ. Nếu mẹ ăn chay, bạn có thể tìm thấy chất sắt trong cải bó xôi và cây họ đậu hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm viên uống sắt.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý điều này, chất sắt có nguồn gốc từ thực vật sẽ khó hấp thụ hơn vì thế bạn cần phải ăn những loại trái cây có nhiều vitamin C cùng lúc với những thực phẩm này để có thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn.

Canxi

Thời gian này, bé sẽ phát triển nhanh chóng hệ xương và răng vì thế bạn cần bổ sung đủ 1000mg/ngày. Nếu mẹ không hấp thụ đủ dưỡng chất này, em bé có thể sẽ bị còi xương từ trong bụng mẹ hoặc thai nhi sẽ lấy canxi từ răng và xương của mẹ, khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương.

Những thực phẩm cần tránh xa

Do nguy cơ sảy thai sẽ tiếp tục “leo thang” trong tháng này, nên bạn cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Mẹ cần chú ý đến một số vấn đề sau:

– Không ăn một số hải sản như: cua, rong biển, ba ba…vì nó có tác dụng hoạt huyết, nhưng lại có ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi ở thời kì đầu.

Không ăn thức ăn có tính nóng như: thịt dê, thịt chó, vải, nhãn, hạnh nhân…vì có thể làm cho nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng lên, trở ngại cho việc tạo máu nuôi dưỡng thai.

– Không ăn những thức ăn như: mộc nhĩ đen, sơn trà, ý dĩ nhân, vì thí nghiệm dược lí đã chứng minh, ý dĩ nhân có tác dụng kích thích tới tử cung, thúc đẩy tử cung thu hẹp lại và có nguy cơ sảy thai.

– Không ăn quá nhiều các đồ ăn cay như: ớt, mù tạt, cà ri… vì có thể gây ra hiện tượng sảy thai, đẻ non. Không ăn thức ăn lạnh, vì thức làm kích thích tràng vị và dẫn đến đi ngoài.

– Không ăn thức ăn lạnh, vì thức ăn này làm kích thích tràng vị và dẫn đến đi ngoài.

Ngoài ra, đu đủ xanh cũng được liệt vào “danh sách đen” này.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3

Tránh xa đu đủ xanh khi mang thai nhé mẹ

Conlatatca.vn

15:01:32 19/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.