Cẩm nang dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng

17:12:16 21/12/2015

Khi mang thai tuần thứ 9, việc ăn uống đối với mẹ đã có phần “dễ thở” hơn 2 tháng đầu, tuy nhiên mẹ vẫn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo cung cấp cho thai nhi đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tiếp tục phát triển trong giai đoạn sau này.

Khi mang thai tuần thứ 9, việc ăn uống đối với mẹ đã có phần “dễ thở” hơn 2 tháng đầu, tuy nhiên mẹ vẫn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo cung cấp cho thai nhi đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tiếp tục phát triển trong giai đoạn sau này.

Mẹ bị ốm nghén “hành hạ”

mang thai tuần thứ 9

Do chứng ốm nghén đáng ghét, mẹ cần phải lựa chọn những món vừa hợp khẩu vị vừa phải đầy đủ chất dinh dưỡng.

Khi đã bước sang tháng thứ 3, tình hình ốm nghén của mẹ bầu sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén cũng đang giảm đi trông thấy.

Nhưng cũng có một số mẹ bầu 3 tháng đầu vẫn bị chứng nghén “hành hạ” dữ dội. Nếu vậy, mẹ nên chú ý lựa chọn những loại thức ăn vừa hợp khẩu vị vừa phải đầy đủ chất dinh dưỡng, đôi khi việc hợp khẩu vị còn quan trong hơn, vì nếu mẹ không cảm thấy ngon miệng thì làm sao thai nhi có thể hấp thụ được.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tuần thứ 9

Cấu trúc bữa ăn vẫn là 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, bạn nên tăng khoảng 0,4-1,7kg. Sau cột mốc này, mỗi tuần bạn sẽ tăng khoảng 0,5kg.

Vì giai đoạn này, thai nhi sẽ bắt đầu hình thành hệ thống ống thần kinh và các bộ phận trên cơ thể nên cần phải có đầy đủ các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết để phát triển.

Thời gian này, mẹ không cần phải tăng cân quá nhiều, do đó chỉ cần duy trì chế độ ăn uống bình thường, nhưng cần lưu ý những điểm sau:

–  Tạo thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Thay vào đó, chọn món giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô.

–  Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Lượng sữa ít béo giàu canxi tăng lên 3-4 ly/ngày.

– Tiếp tục bổ sung vitamin, khoáng chất bác sĩ kê toa.

Những thực phẩm “khuyên dùng”

  • Đậu lăng: nhiều chất xơ, có khả năng giảm chứng táo bón thai kỳ
  • Măng tây: cung cấp vitamin D
  • Đậu đỏ: bổ sung thêm chất sắt
  • Sữa chua: giàu canxi, vitamin D
  • Cá hồi: có chứa DHA, omega3 giúp trí nao của thai nhi phát triển
  • Các loại hạt: óc chó, hạnh nhân, chứa nhiều omega3
  • Bưởi, cam: giàu vitamin C, làm tăng sức đề kháng của mẹ và bé
  • Trứng: omega3, canxi, vitamin D
  • Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt), các loại rau có màu xanh sẫm: giàu vitamin, khoáng chất, canxi, axit folic, sắt
  • Pho mát, phô mai: canxi, protein
  • Đậu bắp: giàu vitamin A, B1, B2, C, kẽm, canxi
  • Súp lơ xanh: giàu chất xơ.

Conlatatca.vn

17:12:16 21/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.