Biện pháp hữu hiệu trị dứt điểm đau lưng cho các mẹ bầu

15:08:35 19/08/2015

Đau lưng khi mang thai là triệu chứng mẹ bầu thường gặp phải trong thai kỳ gây bất tiện trong sinh hoạt. Vậy làm cách nào để trị được những cơn đau lưng dai dẳng và khó chịu này?

Đau lưng khi mang thai là triệu chứng mẹ bầu thường gặp phải trong thai kỳ gây bất tiện trong sinh hoạt. Vậy làm cách nào để trị được những cơn đau lưng dai dẳng và khó chịu này?

Bên cạnh việc phải đối mặt với ốm nghén, táo bón…, mẹ bầu còn phải chịu đựng những cơn đau lưng dai dẳng trong suốt thai kỳ và càng gần đến ngày sinh đẻ thì hiện tượng này càng trở nên khó chịu hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân chính gây đau lưng khi mang thai ở các bà bầu là do những thay đổi trong nội tiết tố. Khi mang thai, có thể làm nới các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống. Sự thay đổi của  hormone thai nghén khiến các dây chằng bị nhão ra, từ đó gây nên những cơn đau nhói vùng lưng.

bị đau lưng khi mang thai

Đau lưng khiến mẹ bầu luôn cảm thấy khó chịu và bất tiện trong mọi hoạt động.

Lời khuyên dành cho mẹ bầu bị đau lưng

– Mẹ bầu cần phải kiểm soát cân nặng của mình, việc tăng cân quá nhanh cũng sẽ khiến những cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn.

– Ngồi đúng tư thế: Mẹ bầu cần ngồi ghế êm, có tựa lưng và cố gắng ngồi thẳng để giữ tư thế đúng, giảm áp lực lên cột sống, từ đó giảm được cơn đau vùng lưng sau một ngày dài.

Mang giày bệt sẽ giúp hỗ trợ lưng tốt hơn, mẹ bầu cũng cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển.

– Không nên đứng yên quá lâu. Khi đứng, hai chân mẹ bầu nên cách xa nhau một chút để tạo mặt chân đế rộng và vững.

– Không nâng vật nặng bởi sẽ dễ gặp tai nạn. Khi muốn nhặt, nâng vật gì đó hãy đưa sát về cơ thể, trùng gối thay vì cúi gập lưng lại.

– Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái để tránh tạo áp lực lên cột sống sau một ngày dài, từ đó giảm được những cơn đau lưng.

đau lưng khi mang thai

Nằm ngủ nghiêng sang một bên sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng đau lưng.

– Mẹ bầu có thể sử dụng các loại áo hỗ trợ, đai đeo bụng để phần nào nâng đỡ giúp cho lưng, tránh nhức mỏi lưng.

– Việc massage lưng cũng sẽ giúp phần nào giảm bớt những cơn đau.

– Tập thế dục nhẹ nhàng giúp cải thiện sức mạnh của cơ lưng. Từ đó đau lưng cũng sẽ giảm bớt.

– Mẹ bầu có thể giảm tình trạng đau lưng bằng cách nghiêng hông 5-10 lần sau mỗi 10-15 phút khi ngồi.

– Lựa chọn quần áo thoải mái, đúng kích cỡ để giảm áp lực lên vai và lồng ngực cũng sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt đau lưng.

– Mẹ bầu nên bổ sung nhiều dinh dưỡng khi mang thai như: sắt, canxi… vừa tốt cho bé yêu vừa giúp các bạn tránh đau lưng.

Một số biện pháp chữa đau lưng cho mẹ bầu

– Lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to đem nướng nóng hoặc rang lên. Rồi bọc vào chiếc khăn mỏng hoặc cho vào túi vải để chườm vào chỗ đau.

– Lá ớt rửa sạch, giã nát, sao với rượu trắng rồi bọc vào túi chườm xoa vào chỗ đau mỗi ngày 1 lần.

– Gừng tươi rửa sạch, đập dập, ngâm với rượu trắng, để 3 ngày. Dùng hỗn hợp này để xoa bóp, trị đau lưng.

Bài tập giúp mẹ giảm đau lưng

– Bài tập 1: Hai chân dang rộng, đứng thẳng. Chân trái dậm lên một đầu đây, hai tay giữ căng đầu dây còn lại đặt trước ngực, người hơi chếch qua trái. Quay tay qua phải, giữ trong vài hơi thở. Lặp lại 10 lần, sau đó đổi bên. Mẹ có thể sử dụng tạ 1-1.5kg thay cho sợi dây.

– Bài tập 2: Hai chân dang rộng bằng hông, hai tay dang ngang, lòng bàn tay hướng xuống nền nhà. Từ từ nghiêng qua người qua trái, tay trái đặt lên chân, tay phải giơ cao qua đầu, mặt nhìn lên trần nhà. Giữ 10-30 giây. Lặp lại cho bên đối điện.

Conlatatca.vn

15:08:35 19/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.