9 cách “thổi bay” chứng sưng phù chân khi mang thai

16:08:41 19/08/2015

Sưng phù chân khi mang thai tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng lại khiến mẹ bầu khó chịu và bất tiện. Vậy các mẹ cần làm gì để xử lý tình trạng này?

Sưng phù chân khi mang thai tuy không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng lại khiến mẹ bầu khó chịu và bất tiện. Vậy các mẹ cần làm gì để xử lý tình trạng này?

Trong thời gian thai nghén, cơ thể mẹ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để giúp mẹ “làm mềm” cơ thể, cho phép cơ thể mẹ có thể “nở rộng” ra để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Chính điều này gây nên hiện tượng phù nề khi mang thai cho mẹ bầu.

Bên cạnh đó, việc tăng cân hoặc phải đứng liên tục trong một thời gian dài cũng là những nguyên nhân khiến chân mẹ bầu sưng phù.

Vậy bà bầu bị phù chân cần làm những gì để xử lý tình trạng khó chịu này?

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng phù chân của phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như đậu, bơ, cá, thịt…; ăn nhiều rau xanh như cải bắp, đậu lăng, rau bina; các loại trái cây cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, canxi và kẽm…

phù chân khi mang thai

Phù nề chân khiến mẹ bầu sinh hoạt khó khăn và bất tiện.

Hạn chế đồ ăn mặn, đầy hơi

Đồ ăn quá mặn sẽ khiến cơ thể của mẹ bầu tích nước, làm hiện tượng phù nề chân không có chuyển biến tích cực mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp hay các loại thức ăn gây đầy hơi như gạo nếp, khoai lang, hành tây, khoai tây… Bởi chúng sẽ khiến lưu thông máu kém, tăng phù nề.

Uống nhiều nước

Việc bổ sung ít nhất 8 cốc nước một ngày có rất nhiều lợi ích đối với mẹ bầu và trong đó không thể không nói đến tác dụng giảm phù nề chân cho mẹ bầu nhờ giải thoát lượng nước giữ lại trong người của mẹ.

Tập thể dục

Việc tập thể dục khi mang thai không chỉ giúp mẹ bầu duy trì một sức khỏe tốt, chuẩn bị cho cuộc vượt cạn mà còn giúp mẹ giảm phù nề đáng kể nhờ máu được lưu thông tốt.

 

Lựa chọn giày phù hợp

Việc mang giày quá chật sẽ khiến bàn chân phù nề của mẹ bầu trở nên đau nhức, khó chịu hơn. Chưa kể đến việc dễ gây viêm kẽ chân cho mẹ bầu. Mẹ bầu cũng không nên đi giày cao gót, xandal hoặc dép xỏ ngón vì chúng không nâng đỡ được hết bàn chân.

Các mẹ nên tìm mua cho mình loại giày phù hợp với kích thước chân và độ cao vừa phải ở khoảng 1-3 cm.

Massage chân

Massage chân sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm bớt những cơn đau khó chịu.

sưng phù chân khi mang thai

Mẹ có thể nhờ bố massge chân để đỡ đau nhức.

Không đứng quá lâu

Việc đứng im một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến các chất lỏng dồn xuống dưới, điều này đồng nghĩa với việc đôi chân của mẹ sẽ càng bị phù nề nặng hơn.

Nằm ngủ đúng cách

Mẹ bầu nên thường xuyên thay đổi tư thế ngủ và kê thêm một chiếc gối dưới chân khi nằm hoặc ngồi để giúp máu lưu thông xuống phía chân.

Chườm đá

Mẹ bầu có thể dùng một miếng gạc lạnh đặt trên phần chân bị phù khoảng 10-15 phút, sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Nếu mẹ đã nghỉ ngơi, ăn uống và chăm sóc hợp lý nhưng tình trạng phù nề vẫn không hề thuyên giảm. Đi kèm theo đó là các triệu chứng đau đầu, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng… thì khả năng cao là mẹ nằm trong 10% các mẹ bầu có hiện tượng sưng phù là tín hiệu của tiền sản giật. Do đó, mẹ cần đi khám bác sĩ ngay để có những chẩn đoán sớm nhất, đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Conlatatca.vn

16:08:41 19/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.