8 cách hiệu quả giúp mẹ bầu “đánh bay” mệt mỏi khi mang thai

17:08:11 19/08/2015

Mệt mỏi hoặc hay buồn ngủ đều là những triệu chứng trong thai kỳ mà mẹ bầu sẽ phải đối mặt. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp các mẹ xử lý được tình trạng này một cách nhanh chóng.

Mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhưng cũng vô cùng vất vả đối với các mẹ bầu. Mẹ phải đối mặt với những thay đổi lớn của cơ thể khiến cảm giác mệt mỏi luôn xuất hiện. Không chỉ vậy, những cơn buồn ngủ thường xuyên ghé thăm làm mẹ không thể tập trung làm việc và cảm thấy ngại ngùng trước các đồng nghiệp.

Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo lắng, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như nghỉ ngơi thoải mái sẽ giúp mẹ không còn cảm thấy mệt mỏi hay quá buồn ngủ nữa.

Dinh dưỡng đầy đủ

Mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn thường xuyên với 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Mẹ cần bổ sung đầy đủ chất sắt và các thực phẩm giàu protein khác trong các bữa ăn. Vitamin C có nhiều trong cam, quýt cũng là một lựa chọn phù hợp cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén để hạn chế tối đa cảm giác mệt mỏi.

mệt mỏi khi mang thai

Ngủ đúng giờ sẽ giúp mẹ bầu giảm cảm giác buồn ngủ cũng như mệt mỏi.

Ngủ đúng giờ

Việc ngủ đúng giờ sẽ giúp mẹ bầu không chỉ tránh được tình trạng mệt mỏi khi mang thai mà còn giảm đi cảm giác buồn ngủ vào ngày hôm sau, nhất là ở giai đoạn mang thai đầu tiên.

Giấc ngủ trưa cũng vô cùng quan trọng với mẹ bầu. Vì thế, dù bận rộn thế nào mẹ cũng nên dành thời gian để ngủ trưa nhé bởi chỉ cần nhắm mắt 30 phút, mẹ có thể giảm bớt sự mệt mỏi đi rất nhiều vào buổi chiều.

 

Sắp xếp lịch làm việc khoa học

Mẹ bầu nên sắp xếp các công việc theo trình tự quan trọng – ít quan trọng để giải quyết trong thời gian làm việc. Những việc quan trọng, cần sự tập trung cao thì mẹ nên làm trong khoảng thời gian tỉnh táo và có hiệu quả nhất, không bị sự mệt mỏi làm mất tập trung.

Mẹ cũng không nên ôm đồm thêm quá nhiều việc để làm như khi chưa mang thai, để tránh tạo thêm áp lực khiến cơ thể mệt mỏi.

Chia sẻ thông tin có em bé với mọi người

Nếu mẹ bầu bị nghén ngủ, mẹ có thể thông báo thông tin có em bé với mọi người tại nơi làm việc để được thông cảm hơn. Tuy nhiên, việc ăn ngủ điều độ, đúng giờ, theo một lịch trình khoa học sẽ giúp mẹ hạn chế được việc buồn ngủ khi đang làm việc.

đánh bay mệt mỏi khi mang thai

Mẹ bầu cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ bầu nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức. Cứ cách khoảng 1–2 tiếng, mẹ nên đứng dậy đi lại vài phút, làm vài động tác thể dục đơn giản cho thư giãn.

Sử dụng âm nhạc

Âm nhạc rất có lợi đối với cả mẹ và thai nhi. Nó giúp mẹ bầu giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi và áp lực trong công việc. Vì thế, hãy sử dụng âm nhạc nếu mẹ cảm thấy kiệt sức nhé.

Không sử dụng đồ uống chứa cafein

Mệt mỏi, buồn ngủ – mẹ bầu thường nghĩ ngay đến cà phê, trà… để tỉnh táo hơn nhưng đó hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Bởi chính các thức uống này sẽ làm mẹ càng thấy mệt mỏi hơn. Chưa kể đến, nếu mẹ sử dụng trên 300 mg chất cafein mỗi ngày có thể gây hại cho thai nhi.

Tập thể dục điều độ

Các môn thể thao nhẹ nhàng dành cho mẹ bầu như đi bộ, đạp xe, yoga, bơi… sẽ giúp mẹ duy trì được tinh thần thoải mái, bớt căng thẳng trong công việc, từ đó cảm giác mệt mỏi cũng không còn.

Conlatatca.vn

17:08:11 19/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.