4 nguyên nhân “không ngờ” khiến bệnh đau dạ dày dễ “quấy nhiễu” mẹ bầu

17:04:02 19/04/2016

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi, mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh, điển hình là đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu. Vậy nguyên nhân nào khiến mẹ bầu dễ bị tái phát chứng bệnh này. Mẹ hãy cùng Conlatatca tìm hiểu qua bài biết dưới đây nhé.

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi, mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh, điển hình là đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu. Vậy nguyên nhân nào khiến mẹ bầu dễ bị tái phát chứng bệnh này? Mẹ hãy cùng Conlatatca tìm hiểu qua bài biết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị tái phát đau dạ dày

Hormone thai kỳ tăng cao khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn là nguyên nhân đầu tiên làm cho mẹ bầu dễ bị đau dạ dày. Nhất là trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, mẹ sẽ cảm thấy các triệu chứng ốm nghén dữ dội hơn: buồn nôn, nôn ói, ợ nóng, đầy bụng sẽ khó chịu gấp nhiều lần so với trước khi mang thai.

Bên cạnh đó, ốm nghén cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ không ăn được nhiều, dạ dày trống rỗng, các axit trong dạ dày tiết ra nhiều, gây ra các tổn thương tới niêm mạc.

Mặt khác, khi mới có thai, nhiều mẹ bầu thường bị tâm lý căng thẳng, lo lắng, nhất là những bà mẹ mang thai lần đầu. Điều này khiến bệnh dau dạ dày trở lên nghiêm trọng hơn vì khi bị stress, dạ dày sẽ tiết ra nhiều axit HCl, làm cho các vết loét trở nên nặng hơn.

đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu

Khi mang thai, mẹ bầu dễ bị chứng đau dạ dày “quấy nhiễu” hơn.

Một nguyên nhân nữa của chứng bệnh này là khi thai nhi phát triển, cổ tử cung cũng lớn lên và chèn ép vào dạ dày khiến cho thức ăn đi xuống dạ dày bị ứ đọng lại, gây tổn hại cho niêm mạc dạ dày.

Mẹ bầu nên làm gì khi bị đau dạ dày?

Đầu tiên, mẹ cần thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, gồm khoảng 7 – 8 bữa. Tránh ăn 3 bữa chính hoặc ăn quá no khiến lượng thức ăn đưa vào trong dạ dày nhiều, sẽ làm cho dạ dày hoạt động vất vả hơn.

Trong thực đơn hàng ngày, mẹ chỉ nên ăn các món ăn được chế biến đơn giản từ những nguồn thực phẩm tự nhiên, như các món: hầm, cháo, trứng, sữa, nước ép cải, gừng, ngó sen, củ cải, khoai tây,…

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần tránh xa những loại thực phẩm là “kẻ thù số một” của dạ dày bao gồm: Các chất kích thích trà, thuốc lá, cafe, rượu, bia; đồ cay, nóng nhiều ớt, tương ớt…; đồ chua; đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn tái sống, thức ăn lạnh,….

bị đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu

Nếu bị đau quá, mẹ nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám nhé.

Sau khi ăn xong, mẹ nên ngồi tại chỗ nghỉ ngơi, không nằm nghỉ hay vận động mạnh vì nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa của dạ dày. Nếu mẹ muốn tập luyện thể thao thì mẹ hãy đi bộ sau khi đã ăn xong khoảng 2 – 3 giờ nhé.

Một lưu ý nữa là mẹ nên nghỉ ngơi đầy đủ, không nên để mình bị stress, căng thẳng khi mang thai vì chúng cũng là những tác nhân khiến bệnh dạ dày của mẹ nặng hơn.

Trong khi mang thai, mẹ cũng không nên tự ý uống thuốc đau dạ dày. Nếu đau quá, mẹ hãy tìm tới các bác sĩ chuyên khoa và chỉ được uống thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ theo đúng liều lượng và thời gian uống nhé.

Conlatatca.vn

17:04:02 19/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.