10 cách hay ho giúp bà bầu “đánh bay” ốm nghén

15:03:13 03/03/2016

Có thể nói ốm nghén chính là quãng thời gian sợ hãi nhất của nhiều bà mẹ, nhất là những mẹ mang thai lần đầu. Ốm nghén khiến các mẹ khó chịu, mệt mỏi, thậm chí những mẹ ốm nghén nặng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và thai nhi. Sau đây là những cách trị ốm nghén khi mang thai hiệu quả, mẹ bầu không nên bỏ qua.

Dành thời gian đi lại và nghỉ ngơi

Để trị các cơn ốm nghén “hành hạ”, mẹ bầu nên thường xuyên đi lại, vận động cơ thể nhẹ nhàng bằng việc tập thể dục vào buổi sáng và tối sẽ giúp giảm các triệu chứng chứng ợ nóng và buồn nôn. Đồng thời cũng nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh lo lắng, căng thẳng quá nhiều, nếu không, triệu chứng ốm nghén sẽ nghiêm trọng hơn. Lưu ý là khi mới ngủ dậy, bà bầu nên từ từ bước xuống giường để tránh chóng mặt, dễ bị choáng ngã.

Chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ

Ăn những bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày để giữ cho bụng luôn có cảm giác no cũng là một cách hiệu quả khi bị những cơn ốm nghén “tấn công”. Một khi mẹ để dạ dày trống rỗng thì sẽ càng làm những cơn ốm nghén trầm trọng hơn.

cách trị ốm nghén khi mang thai

Ăn những bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày để giữ cho bụng luôn có cảm giác no cũng là một cách hiệu quả giảm ốm nghén

Ăn trước khi đi ngủ

Các chuyên gia khuyên chị em nên ăn một bữa nhẹ với thực phẩm nhiều protein trước khi đi ngủ. Bữa ăn này sẽ giúp giữ lượng đường trong máu của bạn vào ban đêm và có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn vào buổi sáng hôm sau.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt

Tăng cường thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ giúp mẹ tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai mà còn giúp giảm triệu chứng buồn nôn. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh. Mẹ bầu cũng nên bổ cung thêm các thực phẩm có công dụng giảm ốm nghén như chuối, táo và bánh mì nướng.

Sử dụng Vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất đạm, chất béo, carbohydrate, giúp duy trì lượng đường huyết trong máu ổn định. Sử dụng 25mg vitamin B6 3 lần một ngày (tổng cộng là 75g/ngày) có công dụng làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ cần uống trong khoảng 3 ngày là đủ.

Tránh xa các món dễ gây buồn nôn

Mẹ bầu nên tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh, tanh. Đặc biệt là tránh xa rượu bia, những thức uống này không chỉ có nguy cơ mang lại dị tật bẩm sinh cho thai nhi mà còn làm cho tình trạng buồn nôn thêm trầm trọng.

Sử dụng gừng, bạc hà, chanh tươi

Gừng, bạc hà, chanh là phương thuốc chữa trị buồn nôn tự nhiên và khá hiệu quả. Mẹ bầu có thể nhâm nhi kẹo gừng, kẹo bạc, trà gừng, hoặc pha một ly nước chanh ấm hàng ngày… sẽ giảm chứng buồn nôn.

Kết hợp tía tô với món ăn hàng ngày

Theo Đông y, tía tô có tính ấm, có tác dụng an thai, hạn chế triệu chứng buồn nôn ở mẹ bầu. Mẹ có thể kết hợp với các món ăn khác trong bữa ăn, hiệu quả sẽ rất rõ rệt. Bên cạnh đó, có thể dùng lá tía tô hãm nước sôi uống hàng ngày.

cách trị ốm nghén khi mang thai

Tía tô có tính ấm, có tác dụng an thai, hạn chế triệu chứng buồn nôn ở mẹ bầu

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống nhiều nước sẽ giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng khử nước – là một nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nôn ói, chóng mặt., phù nề,…Nước cũng rất quan trọng với bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ khi tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sẩy thai. Theo lời khuyên của các chuyên gia khoa sản, bà bầu nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Chữa ốm nghén bằng các liệu pháp châm cứu

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tập Yoga hay thậm chí thôi miên có thể sẽ là liệu pháp giúp giảm ốm nghén và rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất cứ liệu pháp nào, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và những liệu pháp điều trị này phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế có uy tín, tay nghề cao.

Với những mẹo nhỏ chữa ốm nghén cho bà bầu trên đây, mong rằng sẽ giúp các chị em hạn chế được phần nào tình trạng ốm nghén của mình.Mẹ bầu cũng nên nhớ rằng phải quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện và nghỉ ngơi của mình trong thời gian mang thai để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng dễ dẫn tới chứng ốm nghén ngày càng nặng hơn. 

Chúc các mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh!

Conlatatca.vn

15:03:13 03/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.