“Mẹ khỏe con khôn” nhờ cách ăn uống lành mạnh khi mang thai dưới đây

09:05:43 10/05/2016

Việc ăn uống khi mang thai vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Mẹ bầu ăn uống lành mạnh đồng nghĩa với việc bé yêu của bạn cũng hấp thu được đầy đủ dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh. Vậy mẹ cần có cách ăn uống khi mang thai như thế nào là hợp lý nhất?

Việc ăn uống khi mang thai vô cùng quan trọng đối với sự hình thành của thai nhi. Mẹ bầu ăn uống lành mạnh đồng nghĩa với việc bé yêu của bạn cũng hấp thu được đầy đủ dưỡng chất và phát triển toàn diện. Vậy mẹ cần có cách ăn uống khi mang thai như thế nào là hợp lý nhất?

Ăn uống lành mạnh trong thời gian bầu bí quan trọng gấp đôi bởi vì não bộ cũng như các cơ quan của bé đang phát triển và cần rất nhiều chất dinh dưỡng mỗi ngày. Việc mẹ ăn uống đầy đủ có thể giúp con giảm các nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường sau khi sinh ra. Tuy nhiên, ăn uống lành mạnh không có nghĩa là mẹ ăn uống “vô tội vạ” những gì mình thích mà cần chú ý đến hình thức, số lượng thức ăn và mức độ các chất nạp vào cơ thể để không dư thừa mà cũng không bị thiếu chất.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Cách ăn uống khi mang thai là bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể

Khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể

Hầu hết, các mẹ bầu đều cần gia tăng hàm lượng protein, một số vitamin và khoáng chất như axit folic và sắt, canxi trong thời gian này để cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của bé, hạn chế các dị tật bẩm sinh nên mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm như thịt cá, trứng, đậu và các loại hạt; trái cây, rau xanh, cơm, ngũ cốc,… Hạn chế đồ ăn nhanh do nó không cung cấp nhiều calo. Ăn tốt hơn không nhất thiết là phải ăn nhiều hơn. Mẹ bầu chỉ cần nạp khoảng 300 calo mỗi ngày là đủ.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể, mẹ bầu nên bổ sung các viên vitamin, viên sắt và canxi để bù đắp vào khoảng trống mà thức ăn không cung cấp đủ. Đảm bảo rằng viên vitamin có chứa 600-800 microgram axit folic – một loại vitamin giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi. Tuy nhiên, chỉ bổ sung các loại viên uống này ở một mức độ nhất định theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh dùng quá liều vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến bé.

Không ăn thực phẩm tái sống và phomat mềm

Mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa các loại thức ăn tái sống, sữa chưa qua tiệt trùng hoặc pho mát mềm, đồ ăn chưa nấu chính. Tất cả các loại thức ăn này đều có chứa các loại vi khuẩn có thể gây hại cho bé con trong bụng, một số loại cá có chứa thủy ngân gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi mẹ cũng cần tránh xa như cá kiếm, cá ngừ, cá thu,…

Mẹ cũng không nên uống cocktail, các loại thức uống có cồn, đồ uống có gas và chất cafein. Bởi đây là những chất khi vào cơ thể sẽ đi qua nhau thai gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi như ảnh hưởng đến trí não của trẻ, thai nhẹ cân, thậm chí là gây nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu. Thay vào đó, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các loại sữa không béo, nước lọc, nước hoa quả tươi,…

Không ăn kiêng khi mang thai

Việc ăn kiêng lúc mang bầu sẽ vô cùng có hại cho bạn và thai nhi. Bởi việc ăn uống kiêng khem sẽ dẫn đến thiếu một số chất cần thiết như sắt, axit folic và các khoáng chất, vitamin quan trọng khác. Mẹ bầu nên nhớ rằng, việc tăng cân một cách chừng mực là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có một thai kỳ khỏe mạnh. Những mẹ nào ăn tốt và tăng cân thích hợp sẽ sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Tăng cân vừa phải

Tăng cân là một dấu hiệu cho thấy em bé của bạn đang phát triển tốt. Tuy nhiên, tăng cân cũng cần phải phù hợp, nếu tăng cân nhiều bà bầu sẽ có nguy cơ bị béo phì. Nếu mẹ bầu có cân nặng bình thường trước khi mang thai thì nên tăng khoảng 10 – 12kg để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu mẹ thuộc dạng thiếu cân thì nên tăng khoảng 12-18 kg. Những ai đã bị thừa cân khi mới bắt đầu bầu bí thì chỉ cần tăng khoảng 6-11 kg là đủ.

Cách ăn uống khi mang thai lành mạnh là nên tăng cân vừa phải

Tăng cân vừa phải trong thai kỳ là dấu hiệu cho biết bé yêu của bạn đang phát triển khỏe mạnh

Tùy vào từng thời điểm của thai kỳ mà mẹ bầu cũng cần tăng cân thích hợp. Cụ thể, mẹ nên tăng cân ít trong 3 tháng đầu, khoảng 1 – 2 kg. Sau đó tăng từ từ khi đến 3 tháng giữa khoảng 4 – 5 kg và khi đến kỳ tam cá nguyệt thứ 3 nên tăng khoảng 5 – 6 kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.Trong ba tháng giữa và cuối thai kỳ nên tăng trung bình 0,3 – 0,5kg/tuần.

Chia nhỏ bữa ăn và không bỏ bữa

Trong thời gian 3 tháng đầu mang thai là lúc mẹ bầu thường bị các cơn ốm nghén hành hạ nên việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp mẹ có thể hạn chế được phần nào tình trạng này. Mẹ có thể chia 3 bữa ăn chính thành 5 – 6 bữa nhỏ tùy theo nhu cầu nhưng tuyệt đối không được bỏ bữa bởi việc này làm sức khỏe mẹ giảm sút và ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Cho dù mẹ không đói thì cứ cách khoảng 4 tiếng mẹ nên ăn nhẹ món gì đó để không bị thiếu hụt năng lượng và bổ sung đầy đủ chất cho thai nhi. Các món bánh, các loại hạt hay trái cây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ vào lúc này.

Thỉnh thoảng bổ sung đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, bánh snack, mứt,… tuy không nên nằm trong thực đơn chủ đạo của mẹ hàng ngày nhưng mẹ cũng không nên “làm lơ” với chúng bởi đây là những loại thực phẩm cung cấp cho mẹ một lượng chất béo và lượng đường cần thiết cho cơ thể. Mẹ có thể thử một số món ngon mà không gây hại, như bánh chuối, kem trái cây, bánh quy trộn sữa chua hay một ít kẹo ngọt vào những lúc buồn miệng cũng sẽ không gây hại cho bé.

Conlatatca.vn

09:05:43 10/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.