Điểm danh những thực phẩm giàu axit folic và hướng dẫn cách chế biến

06:08:24 10/08/2015

Axit folic là vi chất rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi trong những tuần đầu tiên. Trong 4 tuần đầu, các cơ quan trung ương như não, ống thần kinh, tim của thai nhi bắt đầu hình thành. Vì thế, bổ sung vitamin B9 (axit folic) đầy đủ trong giai đoạn này giúp phòng tránh các dị tật nghiêm trọng ở bé như: khiếm khuyết thần kinh, thoát vị não, hở đốt sống, dị tật tim… Vậy những thực phẩm giàu axit folic là những thực phẩm nào?

Axit folic là vi chất rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi trong những tuần đầu tiên. Trong 4 tuần đầu, các cơ quan trung ương như não, ống thần kinh, tim của thai nhi bắt đầu hình thành. Vì thế, bổ sung vitamin B9 (axit folic) đầy đủ trong giai đoạn này giúp phòng tránh các dị tật nghiêm trọng ở bé như: khiếm khuyết thần kinh, thoát vị não, hở đốt sống, dị tật tim… Vậy những thực phẩm giàu axit folic là những thực phẩm nào? 

Trước tiên, mẹ cần biết axit folic rất dễ phân huỷ nếu gặp nhiệt độ cao, chính vì vậy khi chế biến nên hạn chế ngâm rửa và đun nấu lâu. Ưu tiên sử dụng thực phẩm ở dạng tươi sống, tất nhiên phải đảm bảo thực phẩm phải thật sạch sẽ và an toàn. Cùng Conlatatca.vn điểm danh các thực phẩm giàu axit folic và cách sử dụng thực phẩm để giữ được lượng axit folic cao nhất nhé.

Măng tây

Măng tây là thực phẩm giàu axit folic nhất, trong 1 cây măng tây có chứa đến 200mcrogram axit folic. Trong điều kiện mẹ có thể ăn được thịt bò, hãy kết hợp măng tây với thịt bò. Món này rất tốt khi cung cấp cả axit folic, sắt và các chất dinh dưỡng có trong hai loại thực phẩm trên. Khi chế biến măng tây, mẹ không nên đun quá lâu, như vậy sẽ làm giảm lượng axit folic có trong nó.

măng tây là thực phẩm giàu axit folic

Măng tây rất giàu axit folic, ngoài ra măng tây chứa các vi chất rất tốt như sắt, chất xơ

Cam

Cam là thực phẩm giàu axit folic, cam giúp cơ thể mẹ hấp thụ sắt tốt hơn. Ngoài ra, chất xơ trong cam giúp bạn giảm triệu chứng táo bón trong những tuần đầu khó chịu của thai kỳ. Cam có thể sử dụng trong suốt thai kỳ, mẹ hãy bổ sung cam mỗi ngày nhất là trong những tuần đầu của thai kỳ nhé!

Rau chân vịt (rau bina)

Rau chân vịt còn một cái tên khác là cải bó xôi. Loại rau này dễ mua, được bán nhiều ở chợ. Hàm lượng sắt lớn trong rau chân vịt rất tốt cho bà bầu. Lượng axit folic có trong rau chân vịt rất nhiều so với các loại rau khác, đây là loại thực phẩm rất tốt cho thai phụ. Các món ăn với rau chân vịt rất phong phú: rau chân vịt xào đậu phụ, súp rau chân vịt, rau chân vịt xào tỏi… nhưng để giữ được hàm lượng axit folic tối đa các mẹ hãy làm sinh tố rau chân vịt (mẹ có thể trộn với một số loại trái cây khác cho vị ngon và đậm đà hơn). Giống như cam, mẹ có thể sử dụng thường xuyên.

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm giàu axit folic bậc nhất. Bên cạnh đó bông cải xanh là thực phẩm dễ ăn, chế biến được nhiều món. Với hàm lượng chất xơ cao sẽ làm giảm chứng táo bón của mẹ trong thời gian này. Tuy nhiên, rau súp lơ là loại rau có nguy cơ bị phun thuốc kích thích hoặc nguồn gốc từ Trung Quốc cao nhất, dễ gây ngộ độc nhất. Hãy thận trọng khi mua và sử dụng loại thực phẩm này mẹ nhé.

Lòng đỏ trứng

Một loại thực phẩm dễ kiếm và quen thuộc với mọi người đó là trứng. Dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng mang lại bao gồm vitamin A, vitamin D,.. đặc biệt là axit folic, rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa vi chất rất quan trọng để phát triển các dây thần kinh não của bé – đó là kẽm. Để chọn ra loại trứng tốt nhất thì đó là trứng gà các mẹ nhé.

trứng là thực phẩm giàu axit folic

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều protein, vitamin E, vitamin D và axit folic rất tốt cho thai kỳ.

Sữa

Sữa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, trong sữa có canxi, protein và axit folic rất tốt cho thai nhi. Ngoài ra, có một vấn đề chắc chắn có nhiều mẹ thắc mắc đó là nên sử dụng sữa tươi hay sữa bầu.

Ở nước ngoài, sữa bầu chỉ được bác sĩ kê cho thai phụ sử dụng nếu thai phụ không ăn uống được (do ốm nghén, hoặc do vấn đề khác) và có nguy cơ thiếu dinh dưỡng cho thai nhi. Do vậy nếu điều kiện không cho phép, hoặc không uống được sữa bầu thì cũng đừng lo lắng, chỉ cần bổ sung đầy đủ chất qua các món ăn hàng ngày và uống sữa tươi là đủ. Vì các thành phần chính có trong sữa bầu như canxi, vitamin, protein đều có trong sữa tươi và thậm chí cơ thể còn dễ hấp thụ hơn so với sữa bầu.

Quả bơ

quả bơ là thực phẩm giàu axit folic

Quả bơ chứa axit folic với hàm lượng vừa phải, bên cạnh đó bơ còn giàu axit béo omega 3 rất tốt cho phát triển não về hệ thần kinh của thai nhi.

Quả bơ là thực phẩm vô cùng tuyệt diệu dành cho bà bầu. Có thể mẹ đã biết đến tác dụng giảm béo, dưỡng da của quả bơ rồi. Tuy nhiên không chỉ có vậy, một quả bơ chứa khoảng 180 microgram folate và rất giàu axit béo omega 3 cực tốt cho sự phát triển não của bé. Quả bơ có thể làm sinh tố, sa-lat rau, hoặc sử dụng quả bơ chấm mắm ăn với cơm cũng rất tuyệt.

Conlatatca.vn

06:08:24 10/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.