Đau đầu khi mang thai: “Quân mở đường” cho chứng tiền sản giật

16:04:12 07/04/2016

Trong thai kỳ, nếu mẹ bầu thường xuyên cảm thấy đau đầu thì mẹ tuyệt đối đừng nên xem thường bởi về lâu dài, nó có thể gây ra chứng tiền sản giật - biến chứng cực nguy hiểm trong thai kỳ. Do đó, chữa đau đầu khi mang thai là điều vô cùng cấp bách, mẹ đừng lơ là nhé.

Trong thai kỳ, nếu mẹ bầu thường xuyên cảm thấy đau đầu thì mẹ tuyệt đối đừng nên xem thường bởi về lâu dài, nó có thể gây ra chứng tiền sản giật – biến chứng cực nguy hiểm trong thai kỳ. Do đó, chữa đau đầu khi mang thai là điều vô cùng cấp bách, mẹ đừng lơ là nhé.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu đau đầu

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng “trật nhịp sinh học” hoàn toàn do các hormone nội tiết tố thay đổi, điều này sẽ khiến mẹ bị đau đầu. Đồng thời, chứng ốm nghén, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn… cũng là một trong những tác nhân.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bị đau đầu do bệnh viêm xoang khi mang thai.

chữa đau đầu khi mang thai

Viêm xoang cũng có thể khiến mẹ bầu bị đau đầu

Biến chứng nguy hiểm khi mẹ bầu bị đau đầu

Chứng đau đầu sẽ xuất hiện thường xuyên trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu nó đi kèm cùng chứng cao huyết áp, sưng phù cơ thể, thừa protein trong nước tiểu…. thì việc không điều trị và cải thiện kịp thời sẽ khiến tình hình sẽ trở nên nguy hiểm khi mẹ bầu ở 3 tháng cuối.

Bện cạnh đó, chứng đau đầu cũng khiến mẹ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và việc “ăn, uống, ngủ, nghỉ”, từ đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Chăm sóc bà bầu bị đau đầu

Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp mẹ hạn chế được những cơn đau đầu.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm pha chút tinh dầu có thể giúp mẹ thư giãn, càm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Ăn, uống điều độ

Để tránh tình trạng lượng đường trong máu giảm gây ra hiện tượng đau đầu, bà bầu nên đảm bảo cơ thể lúc nào cũng có nguồn năng lượng “đủ dùng” nhưng không được quá dư thừa nếu bạn không muốn mình béo phì.

Thay vì ăn 3 bữa chính, chia nhỏ bữa ăn để lúc nào dạ dày cũng đủ đầy, không bị trống rỗng. Bạn cũng có thể tìm kiếm và chuẩn bị một số món ăn vặt tốt cho bà bầu hoặc sữa để “chữa cháy” khi cơ thể mệt mỏi. Đồng thời, bạn nên uống đủ 2 lít nước một ngày, thiếu nước cơ thể sẽ càng mệt mỏi thêm.

Chườm lạnh

Dùng khăn lạnh đắp lên trán cũng là cách giúp giảm đau đầu hiệu quả, đặc biệt là chứng đau nửa đầu.

Tập luyện thường xuyên

Vận động thường xuyên không chỉ giúp mẹ kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe mà còn có thể giúp tinh thần mẹ trở nên tốt hơn. Mẹ bầu có thể áp dụng các bài tập yoga dành cho bà bầu hay liệu pháp thôi miên để thư giãn và giảm stress, đau đầu.

Thư giãn, nghỉ ngơi

Khi mang thai, bạn cần “bỏ xuống” bớt một vài chuyện để giảm áp lực, tập trung dưỡng thai thật tốt và tránh được các biến chứng thai kỳ có thể xảy ra. Mẹ bầu cần ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày, buổi trưa nên tranh thủ chợp mắt khoảng 15-30 phút. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ massage dành cho bà bầu hoặc nhờ anh xã xoa bóp để giảm bớt sự nhức mỏi ở cổ, vai và lưng.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

16:04:12 07/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.