Cân nặng thai nhi theo tuần (Cập nhật 2018 theo thể trạng Việt Nam)

06:09:45 02/09/2018

Cân nặng thai nhi theo tuần được xem là thước đo đánh giá mức độ phát triển của thai nhi xuyên suốt thai kỳ 9 tháng 10 ngày. Trong đó, có 3 cột mốc quan trọng nhất là tuần thứ 12, tuần thứ 20 và tuần thứ 32.

Trong mỗi lần đi khám thai định kỳ, mẹ sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình sức khỏe của thai nhi. Và một trong những chỉ số không thể bỏ qua đó là cân nặng của thai nhi theo tuần. Thông qua chỉ số cân nặng thai nhi theo tuần này mà bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động như thế nào để giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Bảng thống kê cân nặng thai nhi theo tuần (theo thể trạng của trẻ em Việt Nam)

Có thể nói, với sự phát triển ngày càng hiện đại của các thiết bị máy móc thì việc siêu âm trong sản khoa không còn là vấn đề quá khó khăn nữa. Và dưới đây là bảng thống kê cân nặng thai nhi theo tuần ứng với thể trạng của trẻ em Việt Nam mà mẹ nên tham khảo:

Giai đoạn Chiều dài  Cân nặng
Tuần thứ 8  1.6 cm 1 g
Tuần thứ 9  2.3 cm 2 g
Tuần thứ 10  3.1 cm 4 g
Tuần thứ 11  4.1 cm 7 g
Tuần thứ 12  5.4 cm 14 g 
Tuần thứ 13  7.4 cm 23 g
Tuần thứ 14  8.7 cm 43 g
Tuần thứ 15  10.1 cm 70 g
Tuần thứ 16  11.6 cm 100 g
Tuần thứ 17  13 cm 140 g
Tuần thứ 18  14.2 cm 190 g
Tuần thứ 19  15.3 cm 240 g
Tuần thứ 20  16.4 cm 300 g 
Tuần thứ 21  25.6 cm 360 g
Tuần thứ 22  27.8 cm 430 g
Tuần thứ 23  28.9 cm 501 g
Tuần thứ 24  30 cm 600 g
Tuần thứ 25  34.6 cm 660 g
Tuần thứ 26  35.6 cm 760 g
Tuần thứ 27  36.6 cm 875 g
Tuần thứ 28  37.6 cm 1005 g
Tuần thứ 29  38.6 cm 1153 g
Tuần thứ 30  39.9 cm 1319 g
Tuần thứ 31  41.1 cm 1502 g
Tuần thứ 32  42.4 cm 1702 g
Tuần thứ 33  43.7 cm 1918 g
Tuần thứ 34  45 cm 2146 g
Tuần thứ 35  46.2 cm 2383 g
Tuần thứ 36  47.4 cm 2622 g
Tuần thứ 37  48.6 cm 2859 g
Tuần thứ 38  49.8 cm 3083 g
Tuần thứ 39  50.7 cm 3288 g
Tuần thứ 40  51.2 cm 3462 g

Theo bảng thống kê trên thì có thể thấy 3 cột mốc quan trọng mà cân nặng thai nhi có sự thay đổi bứt phá hơn những tuần khác là thai nhi 12 tuần tuổi, thai nhi 20 tuần tuổi và thai nhi 32 tuần tuổi. Trong đó:

  • Thai nhi trước 20 tuần tuổi thường sẽ nằm cuộn tròn trong bụng mẹ nên sẽ được đo từ đầu đến mông.
  • Thai nhi sau 20 tuần tuổi sẽ được đo từ đầu đến gót chân.
  • Đến tuần thai thứ 32, cân nặng của bé sẽ tăng tốc “vượt bậc” để chuẩn bị cho ngày chào đời.
Bảng thống kê cân nặng thai nhi theo tuần

Dựa vào bảng thống kế cân nặng thai nhi theo tuần sẽ giúp mẹ theo dõi sát sao sự phát triển của con

Lưu ý: Đây chỉ là những con số mẫu và có tính chất trung bình nên mẹ đừng quá lo lắng khi cân nặng của bé yêu nhà mình không trùng khớp hoàn toàn với bảng thống kê trên. Bởi mỗi bé sẽ có sự phát triển riêng biệt và còn tùy vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào cũng như tình trạng sức khỏe của mẹ nữa.

Những yếu tố có khả năng làm ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi theo tuần

Như đã nói ở trên thì cân nặng của thai nhi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, do đó bảng thống kê trên chỉ như là một con số trung bình mà mẹ có thể dựa vào đó để theo dõi quá trình phát triển của con theo từng tuần. Và dưới đây là một số yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi theo tuần:

Dựa vào yếu tố di truyền, chủng tộc và độ tuổi mang thai

  • Tình trạng sức khỏe của mẹ bầu trong từng tuần thai, nếu mẹ mắc phải các bệnh như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao khi mang thai.. thì thai nhi sẽ dễ bị nhẹ cân.
  • Mẹ sinh con đầu lòng thường sẽ nhẹ cân hơn so với các bé sinh sau.
  • Mức độ tăng cân của mẹ, chẳng hạn như mẹ tăng cân ít hoặc không tăng cân thì thai nhi dễ bị nhẹ cân, thậm chí là suy dinh dưỡng.
  • Dinh dưỡng trong thai kỳ là yếu tố quan trọng quyết định cân nặng của thai nhi.
Mẹ có biết cân nặng thai nhi theo tuần bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi theo tuần mà mẹ cần hết sức lưu ý

  • Những mẹ mang đa thai thì em bé sẽ nhẹ cân hơn trường hợp mang đơn thai.
  • Giới tính và tình trạng sức khỏe của thai nhi, thường thì bé trai sẽ có cân nặng và chiều cao lớn hơn so với bé gái.

Mẹ bầu nên tăng cân như thế nào là chuẩn?

Phụ nữ mang thai cần có một chế độ đinh dưỡng khoa học và cân đối để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thai nhi qua từng giai đoạn. Tuy nhiên, mẹ cần phải biết cách kiểm soát cân nặng của mình sao cho không bị thừa hay thiếu cân mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Trước khi bước vào công cuộc kiểm soát cân nặng khi mang thai, thì mẹ cần tính chính xác chỉ số khối của cơ thể (với công thức là BMI = cân nặng : (chiều cao x chiều cao)) của bản thân, sau đó đối chiếu với bảng thống kê dưới đây là mẹ sẽ biết được mình cần phải tăng bao nhiêu ký trong thai kỳ:

BMI

Chỉ số cân nặng cần tăng trong thai kỳ

Từ 18,5 – 24,9 Tăng từ 11-16kg
Dưới 18,5 (bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai) Tăng từ 12-18kg
Từ 25 – 29,9 Tăng từ 7-11kg
Từ 30 trở lên (bạn thuộc nhóm người béo phì) Tăng từ 5-9kg

Ngoài ra, việc biết được chỉ số cân nặng của mẹ bầu tăng lên bao nhiêu trong suốt thai kỳ còn giúp phản ánh rõ nét sự phát triển của thai nhi và một vài bộ phận trên cơ thể mẹ nữa. Cụ thể là khi mẹ đã đi đến cuối thai kỳ, tổng trọng lượng tăng lên của mẹ sẽ tương ứng với:

  • Trẻ sơ sinh: khoảng 3,2 đến 3,6 kg
  • Nước ối: khoảng 0,9 kg
  • Nhau thai: khoảng 0,5 đến 1 kg
  • Mô vú mẹ: khoảng 0,9 kg
  • Chất lỏng trong các mô của mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Tăng khối lượng tử cung: khoảng 0,9 kg
  • Chất lỏng trong các mô của mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Tăng khối lượng tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Dự trữ mỡ trong cơ thể mẹ: khoảng 3,2 kg
Cân nặng của mẹ có ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi theo tuần không?

Mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh để kiểm soát cân nặng khi mang thai tốt nhất

Lời khuyên dành cho mẹ bầu

Để đảm bảo một thai kỳ hoàn hảo “vừa khỏe mẹ vừa tốt con” thì mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Xây dựng một thực đơn ăn uống phong phú, đa dạng và đầy đủ các nhóm chất: béo, đạm, tinh bột, vitamin và chất khoáng.
  • Tuyệt đối tránh xa những loại đồ ăn, thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, không hút thuốc lá, không ăn thức ăn nhanh, thức ăn có nhiều dầu mỡ…
  • Thường xuyên tập thể dục khi mang thai, tốt nhất là tập yoga, đi bộ, bơi lội…để tăng cường sức khỏe trước khi có dấu hiệu chuyển dạ.
Mẹ nên làm gì để duy trì cân nặng thai nhi theo tuần ở mức ổn định?

Mẹ nên khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ

  • Thiết lập thời khóa biểu nghỉ ngơi và làm việc phù hợp.
  • Khám thai định kỳ theo đúng sự chỉ định của bác sĩ để sớm phát hiện những bất thường về sự phát triển của thai nhi để có phương pháp điều trị kịp thời.

Conlatatca.vn

06:09:45 02/09/2018

27 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.