Bổ sung sắt đúng cách giúp mẹ phòng ngừa hiệu quả thiếu máu khi mang thai

10:04:51 13/04/2016

Nguyên nhân gây thiếu máu khi mang thai ở hầu hết mẹ bầu là do thiếu sắt hoặc uống sắt không đúng cách. Chính vì vậy, biện pháp khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này chính là mẹ bầu cần biết cách bổ sung sắt đúng nhất.

Nguyên nhân gây thiếu máu khi mang thai ở hầu hết mẹ bầu là do thiếu sắt hoặc uống sắt không đúng cách. Chính vì vậy, biện pháp khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này chính là mẹ bầu cần biết cách bổ sung sắt “chuẩn” nhất.

Uống sắt khi mang thai

Trong thai kỳ, mẹ bầu cần uống viên sắt, mỗi ngày khoảng 60 – 120 mg tùy vào thể trạng của từng mẹ. Khi đi khám thai lần đầu tiên, mẹ hãy hỏi bác sĩ liều lượng mà mình nên uống là như thế nào nhé.

Để hấp thu hiệu quả, mẹ bầu nên uống sắt khi đói, tốt nhất là giữa hai bữa ăn và không nên uống sau bữa tối trước giờ đi ngủ. Thời gian uống sắt cần cách thời điểm uống canxi ít nhất là 2 tiếng. Vì đây là hai dưỡng chất khá “kị” nhau, khi uống cùng lúc, nó sẽ cản trở cơ thể hấp thụ.

Khi uống sắt mẹ nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: cam, dâu tây, bưởi, chanh,… để giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Tuyệt đối không uống trà, cafe, sữa hay các thực phẩm chứa nhiều canxi nhé.

Nếu chẳng may mẹ quên uống viên sắt ngày nào thì vẫn cứ tiếp tục uống bình thường, không uống bù lượng của ngày hôm trước, vì có thể gây ra tình trạng quá liều.

Để hạn chế các tác dụng phụ do uống sắt, nhất là táo bón khi mang thai, mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đồng thời tăng cường tập thể dục nhé.

Thiếu máu khi mang thai

Khi mang thai, mỗi ngày mẹ cần bổ sung từ 60 – 120 mg sắt.

Một số thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả

Ngoài việc uống sắt, những mẹ bầu bị thiếu máu khi mang thai nên tăng cường sử dụng những thực phẩm giàu sắt, như:

– Bí đỏ: Không chỉ chứa nhiều sắt, bí đỏ còn giàu protein, vitamin, carotene, canxi, amino axit,… Mẹ bầu nên sử dụng bí đỏ chín hàng ngày khi bị thiếu máu.

– Thịt bò: Một phần thịt bò sẽ cung cấp cho mẹ 2,5 – 3 mg sắt. Đây là loại sắt động vật (heme – sắt) nên cơ thể dễ hấp thụ hơn các loại sắt khác.

– Lòng đỏ trứng gà: Mọi dinh dưỡng trong quả trứng hầu như đều ở trong lòng đỏ trứng gà như sắt, canxi, protein, phospho, vitamin,…

– Mía: Nước mía được coi là thức uống bổ máu nhất trong thai kỳ vì nó chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, kẽm,… Mỗi ngày mẹ có thể uống 1 cốc nước mía để bổ sung sắt, không nên uống nhiều quá vì hàm lượng đường trong nước mía khá cao.

– Nho: Cũng là một trong những loại trái cây vừa giàu sắt vừa bổ dưỡng mà mẹ nên sử dụng thường xuyên khi mang thai.

– Chuối: Được coi là loại hoa quả bổ dưỡng nhất. Mẹ nên ăn chuối vào bữa sáng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu.

– Các loại hạt: Hạnh nhân, hạt bí, óc chó,… đều là những thực phẩm lành mạnh giàu sắt mà mẹ bầu nên sử dụng trong các bữa phụ.

– Quả chà là: Trong chà lá chứa nhiều sắt và các dưỡng chất khác như: canxi, selenium, magnesium, potasium,… Đây được coi là đồ ăn vặt lý tưởng dành cho mẹ bầu.

– Súp lơ xanh và các loại rau lá xanh khác: Các loại lá xanh đậm là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mẹ vì nó rất giàu sắt và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bị thiếu máu khi mang thai

Bí đỏ là thực phẩm mà mẹ bầu bị thiếu máu nên sử dụng hàng ngày.

Những lưu ý khác dành cho mẹ bầu bị thiếu máu

Bên cạnh việc bổ sung sắt, mẹ cũng cần uống axit folic đầy đủ. Thiếu axit folic không chỉ gây ra tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi mà còn khiến mẹ bầu bị thiếu máu.

Vitamin B12 cũng là một dưỡng chất quan trọng trong quá trình sản xuất máu của cơ thể. Mẹ nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu B12 như thịt, trứng, sữa,…

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần đi khám thai kỳ định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời chứng thiếu máu này nhé.

Conlatatca.vn

10:04:51 13/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.