4 điều mẹ bầu cần cẩn trọng “tuyệt đối” khi mang thai đôi

17:03:59 17/03/2016

Mang song thai không hề đơn giản như mang đơn thai. Không chỉ sức khỏe kém hơn mà mẹ còn phải đối mặt với nhiều biến chứng thai kỳ hơn. Chính vì vậy, khi mang thai đôi, mẹ hãy lưu ý tới những vấn đề dưới đây để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Mang song thai không hề đơn giản như mang đơn thai. Không chỉ sức khỏe kém hơn mà mẹ còn phải đối mặt với nhiều biến chứng thai kỳ hơn. Chính vì vậy, khi mang thai đôi, mẹ hãy lưu ý tới những vấn đề dưới đây để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Thăm khám thai kỳ cẩn thận

Khi mang thai đôi, mẹ bầu cần có một lịch trình khám thai riêng. Điều này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra cặn kẽ thai nhi, dây rốn, nhau thai có ổn định không. Có thể mẹ sẽ phải làm xét nghiệm Doppler để theo dõi lượng máu truyền qua dây rốn có đủ đảm bảo nuôi dưỡng thai nhi không.

Mặt khác, khi mang song thai, áp lực mà mẹ phải chịu gấp đôi, đặc biệt là từ tuần thai thứ 32 trở đi, khi hai em bé đều đã có kích cỡ lớn. Đó là lúc mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ như tiền sản giật, vỡ ối non, hở eo tử cung, nhau bong non, nhau tiền đạo, huyết áp thấp,…

Chính vì vậy, mẹ cần đảm bảo khám thai theo đúng lịch của bác sĩ. Điều này sẽ giúp mẹ phát hiện sớm các biến chứng và điều trị kịp thời để giữ an toàn cho cả hai thai nhi nhé.

Mang song thai

Khi mang song thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần bổ sung thêm 600 calo so với trước khi mang thai.

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ

Mẹ cần nhớ rằng, khi mang thai đôi, tức là mẹ cần ăn cho ba người. Vì vậy, mẹ cần tăng khẩu phần ăn lên sao cho bổ sung thêm được 600 calo so với lúc chưa mang bầu. Các dưỡng chất quan trọng mẹ cần lưu ý là chất đạm, đường, vitamin, axit folic, sắt, omega 3,… Mẹ nên hạn chế ăn đồ chiên, xào, thức ăn nhanh, sẽ khiến cân nặng của mẹ tăng nhưng dinh dưỡng lại không vào thai.

Mức cân nặng chuẩn mà mẹ bầu cần tăng khi mang song thai là từ 15 – 24kg trong suốt thai kỳ. Với số cân nặng như này, sẽ giúp đảm bảo cho thai nhi phát triển ổn định, không bị nhẹ cân hay suy dinh dưỡng.

Không chỉ về đồ ăn, nước uống cũng vô cùng quan trọng. Mẹ cần uống đủ lượng nước từ 2 – 2,5l mỗi ngày. Có như  vậy, quá trình vận chuyển dưỡng chất mới lưu thông thuận lợi và đủ lượng nước ối cho thai nhi.

Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, mẹ cũng cần chú ý tới việc nghỉ ngơi, mang song thai sẽ khiến cơ thể mẹ luôn mệt mỏi vì phải “vắt kiệt sức” để đảm bảo đủ dinh dưỡng nuôi thai nhi. Nên có thể mẹ sẽ luôn trong trạng thái buồn ngủ, đau đầu,… Đây là lúc mẹ cần thu xếp lại công việc của mình để chúng không gây thêm áp lực cho thai kỳ của mẹ.

Mẹ bầu mang song thai

Nghỉ ngơi hợp lý là yếu tố quan trọng giúp thai kỳ của mẹ luôn khỏe mạnh.

Không vận động mạnh

Trong tình trạng mang thai đôi, cơ thể mẹ sẽ nặng nề hơn, khả năng sảy thai hay sinh non cũng cao hơn. Vì vậy, vận động mạnh, đi du lịch xa hay những trò mạo hiểm,.. là những hoạt động mẹ cần tuyệt đối tránh.

Về việc tập thể dục khi mang thai, tuy rằng giúp mẹ khỏe khoắn nhưng với mẹ bầu mang song thai thì lại làm tăng nguy cơ sinh non cao. Trước khi tập bất cứ động tác nào, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn nó không gây hại cho thai nhi nhé.

Chọn thời điểm và phương pháp sinh nở phù hợp

Mang thai đôi thường sinh sớm trước 40 tuần thai. Do càng về cuối thai kỳ, kích thước thai nhi càng to, hình dáng của mẹ càng nặng nề, gây khó khăn trong việc hoạt động. Hơn nữa, những biến chứng thai kỳ thường “thích quấy rầy” mẹ trong khoảng thời gian này. Chính vì vậy, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định thời gian sinh phù hợp nhất nhé.

Về phương pháp sinh thì có hơn 80% các ca mang song thai phải sinh mổ vì sinh thường tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình chuyển dạ khi hai thai nhi thường ở vị trí sinh ngược và không thể cùng lúc ra ngoài.

Conlatatca.vn

17:03:59 17/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.