Tuyệt chiêu giúp mẹ “đè bẹp” chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 2

11:01:22 18/01/2016

Mang thai tháng thứ 2 bị đau lưng khiến nhiều mẹ bầu lo lắng liệu có nguy hiểm gì hay không. Bài viết này, Conlatatca.vn sẽ giải đáp thắc mắc đó cho chị em.

Mang thai tháng thứ 2 bị đau lưng có sao không

Tại sao các chị em thường bị đau lưng trong thai kỳ?

Triệu chứng đau lưng trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đau thắt lưng xảy ra ở các đốt xương sống ngang thắt lưng ở phần lưng dưới và đau vùng chậu sau (là vùng đệm ở mặt sau xương chậu). Một số mẹ bầu có triệu chứng của cả hai loại đau lưng này.

Bạn cảm thấy đau ở vùng xung quanh cột sống, gần phần eo, cũng có thể thấy cơn đau lan xuống chân. Khi đứng, ngồi lâu hoặc phải mang vác thường khiến bạn cảm thấy đau nhiều hơn. Cơn đau thường sẽ tồi tệ thêm vào cuối ngày.

Có nhiều phụ nữ mang thai bị đau vùng chậu sau, nó nằm thấp hơn so với đau thắt lưng. Bạn có thể cảm thấy đau sâu ở bên trong mông, ở một hay hai bên, hoặc đau mặt sau của bắp đùi.

Nguyên nhân chứng đau lưng trong thai kỳ

Khi mang bé yêu trong bụng, chính lưng bạn là “đối tượng” phải gánh tất cả trọng lượng của bé. Để chịu được toàn bộ trọng lượng này, lưng của bạn bắt buộc phải cong về phía trước. Bé yêu càng phát triển, bụng bạn càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng mỏi hơn.

Cảm giác đau, khó chịu như vậy là điều bình thường do sự phát triển của thai, nhất là ở người mang thai lần đầu. Bạn không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, khi bạn vận động như đi bộ, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống nhiều, trở mình trên giường, xoay người hoặc nâng đồ vật và các tư thế mà bạn phải uốn cong phần eo, ví dụ như ngồi trên ghế và ngả người về phía bàn làm việc, có thể khiến bệnh đau vùng chậu sau tồi tệ hơn.

Khắc phục chứng đau lưng cho mẹ bầu

Khi em bé phát triển dần, trọng lượng cơ thể bạn dồn về phía trước, các cơ ở lưng trùng lại gây hiện tượng đau lưng khi mang thai. Lúc này, hãy thực hiện đúng những quy tắc sau để “đối phó” với chứng đau lưng:

– Đứng thẳng người.

– Dùng áo đỡ ngực cao lên.

– Giữ vai cân bằng và thư giãn.

– Không chụm đầu gối.

– Mang giầy, dép thấp và vừa với kích cỡ chân là hợp lí nhất. Bạn cũng nên mặc đồ dành riêng cho thai sản như váy bầu, quần bầu sao cho thoải mái.

– Ngồi đúng tư thế: luôn giữ chân thẳng và hơi cao (vuông góc chân và đùi) để máu tuần hoàn tốt hơn.

– Không ăn nhiều nhưng ăn đủ để giảm bớt việc tăng khối lượng không cần thiết cho cơ thể.

– Thư giãn nghỉ ngơi thích hợp; không mang, xách vật nặng, ăn ngủ điều độ, đúng giấc. Không nên làm các việc nặng trong nhà nên chọn những việc làm nhẹ nhàng, phù hợp.

– Thường xuyên tập luyện thể thao cũng làm giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai. Bạn nên thử vận động nhẹ nhàng với các môn thể thao như đi bộ, bơi lội.

– Hãy sử dụng một miếng đệm nóng chườm vào lưng hoặc đến gặp các chuyên gia để xoa bóp giúp bạn và nhận những lời khuyên về xương, cột sống và châm cứu để giảm thiểu tình trạng đau lung của bạn.

– Khi nâng một vật nhỏ, ngồi xổm xuống và nâng cơ thể với cả hai chân. Đừng cúi xuống, gập eo hoặc lưng của bạn. Ngoài ra, không nhấc các vật nặng, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người khác khi bạn muốn di chuyển một vật gì đó.

– Không ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Xoay cơ thể bạn sang một bên, bên trái hoặc bên phải. Một hoặc cả hai đầu gối co lại. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn cũng giúp bạn có thể nằm dễ chịu, có thể thêm một chiếc gối mỏng đặt dưới bụng.

– Không nên dùng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Ngoài các cách trên bà bầu có thể làm giảm chứng đau lưng bằng cách sử dụng một số thực phẩm như lá ngải cứu, lá ớt cay, rượu gừng…

Mang thai tháng thứ 2 bị đau lưng

Không tự ý dùng các loại thuốc trị đau lưng mà không có sự chỉ định của bác sĩ

Conlatatca.vn

11:01:22 18/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.