Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 7

14:09:00 28/09/2015

Ở tuần thai thứ 7, ăn nhiều bữa nhỏ, ăn chậm và ăn thường xuyên là 3 nguyên tắc mà mẹ tuyệt đối không được quên trong giai đoạn ốm nghén mệt mỏi này.

Khi thai nhi 7 tuần tuổi, bé đã có kích thước 1,3cm. Các bộ phận trên khuôn mặt như: tai, mắt, mũi, miệng đã hình thành tuy nhiên chúng vẫn chưa nằm đúng chỗ. Sau một quá trình phát triển và dịch chuyển thì các bộ phận này mới được đặt đúng vị trí.

Điều đáng chú ý nhất trong tuần này đó là dây rốn của bé đã được hình thành, dây rốn sẽ là sợi dây liên kết giữa mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai. Nó chính là đường vận chuyển dinh dưỡng, cung cấp oxy và xử lý các chất thải cho bé.

tuần thai thứ 7

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 7 (Ảnh: Babycenter).

Ở tuần thai này, bé vẫn đang tiếp tục hình thành các phần quan trọng của cơ thể. Do đó, mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ đạm, axit folic, sắt, dha… để tạo điều kiện cho bé phát triển tốt nhất nhé.

Lời khuyên dinh dưỡng khi thai nhi 7 tuần tuổi

Các triệu chứng ốm nghén vẫn tiếp tục diễn ra ngày một “căng thẳng”. Vì thế, mẹ cần nhớ rõ 3 nguyên tắc ăn uống trong giai đoạn này đó chính là ăn nhiều bữa nhỏ, ăn chậm và ăn thường xuyên.

Ốm nghén có thể khiến mẹ không muốn ăn nhiều nhưng nếu không thể ăn vào bữa sáng thì mẹ hãy cố gắng bổ sung chất dinh dưỡng cho mình và thai nhi trong các bữa còn lại như bữa trưa hay tối.

Một mẹo mẹ có thể áp dụng để ăn ngon hơn đó chính là dùng vitamin bổ sung đặc biệt, thêm thành phần vitamin B12 và axit folic. Điều này không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển hệ thần kinh, phòng chống các dị tật ở ống thần kinh của thai nhi mà các vitamin bổ sung đặc biệt B6 còn giúp mẹ đỡ nghén hơn đấy.

Vitamin C có trong chanh, cam, trái cây… cũng sẽ gúp mẹ bầu giảm ốm nghén rất hiệu quả.

dinh dưỡng tuần thai thứ 7

Thực phẩm giàu vitamin C giúp mẹ giảm ốm nghén rất hiệu quả.

Đặc biệt, khi thèm ăn vặt, mẹ hãy cố gắng thỏa mãn các cơn thèm ăn của mình nhưng tránh ăn quá nhiều các thực phẩm chế biến sẵn nhé. Thay vào đó, hãy chọn các loại tốt cho sức khỏe như dưa chuột, ngũ cốc, cà rốt, bánh mỳ làm từ lúa mỳ nguyên cám, dưa hấu, xoài…

Mẹ cũng nên hạn chế các loại thực phẩm mặn, có lượng muối cao vì có thể khiến mẹ dễ bị cao huyết áp, phù nề khi mang thai.

Lưu ý dinh dưỡng cho tuần thai thứ 7

Tại thời điểm này, mẹ đừng cố gắng giảm cân, cắt giảm chế độ dinh dưỡng của mình để không bị béo quá trong thai kỳ nhé. Bởi hiện tại cơ thể mẹ cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn để cung cấp không chỉ cho một người mà là hai người. Do đó, mẹ nên bổ sung dưỡng chất với các bữa ăn phụ tránh ăn quá nhiều các thực phẩm chế biến sẵn.

Khi sử dụng thực phẩm chế biến sẵn thì mẹ nên xem kỹ hạn sử dụng, ngày sản xuất và giá trị dinh dưỡng trên sản phẩm. Cũng nên kiểm tra thành phần vì có thể có những chất không tốt cho thai phụ như các chất bảo quản.

Mẹ cũng nên bổ sung thêm sắt (18mg/ngày) vào thực đơn hàng ngày để lượng máu đến thai nhi được đảm bảo mẹ nhé.

Conlatatca.vn

14:09:00 28/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.