Mang thai 7 tuần: mẹ bầu nên ăn gì?

15:12:10 08/12/2015

Các mẹ khi mang thai được 7 tuần sẽ chưa có những biểu hiện khác thường ngoài ốm nghén, mệt mỏi, tức ngực, buồn nôn. Vì vậy, chế độ ăn uống sẽ không khắc khe lắm. Để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi, mẹ bầu nên chú ý chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Đảm bảo cung cấp đủ các chất cần thiết

  • Tinh bột: có nhiều trong bánh mì, ngũ cốc, khoai tây và các loại hạt
  • Đạm: thịt, cá, đặc biệt là cá thu, cá hồi, cá ngừ tươi,…
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa chua, phô mai
  • Vitamin và chất xơ: các loại trái cây như cam, quýt,… chứa nhiều vitamin C và các loại rau có màu sẫm,…
mang thai 7 tuần nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng đầy đủ

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp mẹ khỏe con vui

Mẹ mang thai 7 tuần tuổi nên uống nhiều nước

Nước là nguồn “thức ăn” không thể thiếu đối với con người và đặc biệt rất quan trọng với phụ nữ mang thai. Các mẹ nên nhớ phải duy trì một lượng nước cho cơ thể, không để bản thân bị thiếu nước hay mất nước sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thiếu nước có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, các vấn đề về bàng quang và thận. Do vậy mẹ bầu cần uống thật nhiều nước hoặc nước trái cây ép pha loãng mỗi ngày.

mang thai 7 tuần mẹ nên uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước vừa khỏe cho mẹ vừa khỏe cho bé

Bổ sung axit folic

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Chất này rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh gây chẻ đôi cột sống và hộp sọ không hoàn thiện. Các mẹ có thể tăng cường hấp thu axit folic ăn nhiều thức ăn có chứa chất này như:

  • Các loại rau xanh sẫm màu
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Cam
  • Bưởi
  • Chuối
  • Đậu và hạt đậu
  • Sữa và sữa chua
mang thai 7 tuần mẹ nên bổ sung axit folic

Axit floric giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Tuy nhiên, lượng axit folic trong những thức ăn này chỉ chứa một lượng nhất định và sẽ không đủ cho mẹ bầu. Vì vậy, các bác sĩ khuyên những phụ nữ đang mang thai hoặc đang thụ thai nên bổ sung axit folic bằng cách uống bổ sung 400mcg (microgram = 0,4 milligram) axit folic cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Hấp thu đủ lượng sắt

Phụ nữ mang thai cần lượng sắt nhiều hơn những phụ nữ bình thường. Chất sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự khỏe mạnh của mẹ và tăng trưởng của thai nhi. Vì vậy, trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là khi thai nhi 7 tuần tuổi, ngày càng tăng trưởng nhiều, các mẹ nên bổ sung đầy đủ chất sắt cho cơ thể bằng việc ăn những loại thức ăn có chứa nhiều sắt như:

  • Các loại hạt
  • Trứng
  • Trái cây sấy khô
  • Thịt
  • Các loại rau xanh đậm màu ví dụ như súp lơ xanh, cải xoong, và rau chân vịt
  • Hạt đậu ví dụ như đậu lăng và đậu xanh
  • Bánh mỳ, ngũ cốc hoặc gạo nâu
  • Trái cây sấy khô

Ngoài ra, các mẹ vẫn có thể uống thêm viên bổ sung sắt, tuy nhiên phải theo chỉ định của bác sĩ nhé!

mang thai 7 tuần nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt

Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt tốt cho mẹ bầu

Bổ sung canxi

Khi thai nhi 7 tuần tuổi, xương của bé đã bắt đầu phát triển. Lúc này, mẹ cần cung cấp cho cơ thể một lượng canxi lớn để bé được phát triển tốt nhất. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, rất có thể thai nhi sẽ “hút” canxi từ mẹ và có thể làm mẹ bị thiếu canxi và loãng xương sau sinh.

Các loại thực phẩm giàu canxi như:

  • Cua biển
  • Con hàu
  • Cải chip
  • Bông Atiso
  • Đậu nành
  • Chuối
  • Kiwi
  • Súp lơ
  • Rau chân vịt
Khi mang thai 7 tuần mẹ nên bổ sung nhiều canxi nhé

Khi mang thai 7 tuần mẹ nên bổ sung nhiều canxi nhé

Ngoài ra, thời gian này, các mẹ nên tránh những loại thức ăn sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi:

  • Những thực phẩm dễ hỏng, ôi thiu như patê gan, các loại phomat sống
  • Sữa chưa tiệt trùng
  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng như động vật có vỏ như tôm,…
  • Trứng chưa nấu chín
  • Gan và các sản phẩm từ gan
  • Thực phẩm sống, thực phẩm chưa nấu chín
  • Đồ uống có cồn.

Như vậy, khi mang thai 7 tuần tuổi cũng như trong suốt thai kỳ, các mẹ nên chọn cho mình những loại thức ăn bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt.

Chúc các mẹ luôn mạnh khỏe!

Conlatatca.vn

15:12:10 08/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.