Cách tính chỉ số cân nặng lý tưởng cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

14:08:08 17/08/2015

Việc tăng cân quá nhanh hay quá chậm đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, mỗi mẹ bầu cần biết rõ chỉ số cân nặng của mẹ khi mang thai theo mức độ chuẩn để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Cân nặng cũng như việc kiểm soát cân nặng của mẹ bầu trong quá trình mang thai là điều vô cùng quan trọng. Việc tăng cân quá nhiều dễ khiến mẹ bầu béo phì, và làm gia tăng các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim, đột quỵ, vô sinh, trầm cảm và một vài dạng ung thư khác. Nó cũng khiến việc sinh nở của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn.

Ngược lại, nếu mẹ bầu tăng cân quá ít lại khiến thai nhi trong bụng bị suy dinh dưỡng, không cung cấp đầy đủ các chất để bé phát triển toàn diện. Còn mẹ bầu thiếu chất sẽ thường xuyên bị mệt mỏi, chóng mặt, tụt huyết áp, giai đoạn vượt cạn cũng trở nên khó khăn.

cân nặng của mẹ khi mang thai

Việc tăng cân quá nhanh hay quá chậm của mẹ bầu đều sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Chỉ số cân nặng lí tưởng cho mẹ bầu

Để có thể biết được chỉ số cân nặng lí tưởng cho mẹ bầu, người ta thường dựa vào chỉ số BMI (trọng lượng cơ thể/bình phương cân nặng). Chỉ số BMI khỏe mạnh là từ 18.5 – 26. Từ đó, có thể suy ra chỉ số cân nặng lí tưởng cho các mẹ bầu như sau:

– Mẹ bầu gầy, thiếu cân (BMI < 18): Cần tăng thêm 12 – 18kg trong suốt thai kỳ.

– Mẹ bầu khỏe mạnh (18 < BMI < 25): Cần tăng thêm 11 – 16kg trong suốt thai kỳ.

– Mẹ bầu đã thừa cân hoặc béo phì (BMI > 25): Cần tăng thêm 7 – 11kg, mẹ bầu béo phì chỉ nên tăng khoảng 7kg trong suốt thai kỳ.

– Trường hợp nếu mẹ bầu mang thai đôi thì mẹ cần tăng thêm 16-20kg trong suốt thai kỳ.

cach-kiem-soat-can-nang-danh-rieng-cho-me-bau-bi-benh-beo-phi

Cân nặng mẹ bầu thay đổi theo từng giai đoạn mang thai

Tam cá nguyệt đầu tiên: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng từ 1,5 – 2,5 kg (trung bình 450 – 700g mỗi tháng). Khoảng thời gian này, mẹ bầu cần bổ sung đều đặn chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất… bình thường.

– Tam cá nguyệt thứ hai: Trong 3 tháng giữa, mẹ bầu nên tăng từ 5 – 6,5kg trong cả giai đoạn (trung bình 450g mỗi tuần).

– Tam cá nguyệt thứ ba: Trong 3 tháng cuối, mẹ bầu nên tập trung bổ sung thực phẩm giàu năng lượng như  thịt gà, thịt động vật, cá, và thực phẩm giàu carbohydrate như mì ống, gạo và ngũ cốc… Mức tăng cân nặng của mẹ bầu khi ở tuần thai thứ 36 nên giữ ở mức 12 – 13kg (so với cân nặng trước khi mang thai).

Việc kiểm soát cân nặng rất quan trọng và cần thiết đối với mẹ bầu. Vì thế, các mẹ nên so sánh quá trình tăng cân nặng trong từng giai đoạn để có sự điều chỉnh thật hợp lý. Các mẹ có thể sử dụng ứng dụng Theo dõi cân nặng thai kỳ của Conlatatca để có thể kiểm soát tốt nhất cân nặng của bản thân. Chúc các mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Conlatatca.vn

14:08:08 17/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.