Bí quyết ăn uống “chuẩn” khoa học giúp “mẹ mi nhon, con khỏe mạnh”

16:05:27 10/05/2016

Cách ăn uống khoa học cho bà bầu chính là những phương pháp về dinh dưỡng giúp mẹ bầu ăn vừa đủ chất, tăng cân ít nhưng thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh.

Cách ăn uống khoa học cho bà bầu chính là những phương pháp về dinh dưỡng giúp mẹ bầu ăn vừa đủ chất, tăng cân ít nhưng thai nhi vẫn phát triển bình thường, khỏe mạnh và tăng cân đều đặn.

Giảm lượng đồ ăn vặt chứa nhiều đường

Đa phần các món ăn vặt đều chứa nhiều đường và chất béo. Đây đều là những dưỡng chất không có lợi cho sự phát triển của thai nhi nhưng lại khiến mẹ bầu tăng cân nhiều. Cách tốt nhất là khi lựa chọn đồ ăn vặt mẹ bầu chỉ nên lấy những loại ít đường ít chất béo, có giá trị dinh dưỡng cao như: ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang sấy,… Còn các loại đồ ăn vặt như bánh ngọt, nước uống có gas, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng nhé.

Chia làm nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa không nên ăn quá no

Ốm nghén, mệt mỏi khi mang thai đều khiến mẹ bầu cảm thấy “ngán ngẩm” trong những bữa ăn toàn thịt cá. Để cung cấp đủ dinh dưỡng mà không phải cố gắng ăn thêm, mẹ bầu nên chia nhỏ thành 5 – 6 bữa một ngày, mỗi bữa không nên ăn quá no. Điều này cũng giúp mẹ giảm bớt tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

cách ăn uống khoa học cho bà bầu

Mẹ bầu chỉ nên uống một cốc nước ép hoa quả/ngày.

Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ là cách tốt nhất để cơ thể mẹ hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ thức ăn đồng thời giảm tải “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa.

Một lý do khác là ăn chậm, nhai kỹ còn giúp mẹ bầu kiểm soát được lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể, nhất là khi mẹ ăn cùng cả nhà. Vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cùng người khác, mẹ bầu sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn khoảng 750 Calo.

Không bỏ bữa

Nhiều mẹ bầu thường nghĩ bỏ bữa sẽ cắt giảm bớt lượng dinh dưỡng, từ đó hạn chế tăng cân. Trên thực tế, bỏ bữa làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi do lượng dinh dưỡng không đủ cung cấp đồng thời khiến cho mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi. Ngoài ra, khi bỏ bữa, mẹ sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào những bữa sau. Chính vì vậy, những mẹ bầu thường bỏ bữa, nhất là bữa sáng cần chỉnh lại thói quen này ngay nhé.

Từ bỏ quan niệm “ăn cho hai người”

Mẹ bầu cứ nghĩ rằng, mang thai tức là phải ăn cho hai người nên ăn gấp đôi khẩu phần ăn so với lúc chưa có thai. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Khi mang thai, cơ thể mẹ chỉ cần thêm khoảng 300 calo/ ngày (tương đường với 1 bát cơm hoặc 1 củ khoai). Khi mẹ ăn nhiều quá, thai nhi sẽ phát triển quá mức đồng thời cân nặng của mẹ cũng sẽ tăng “vù vù“.

Uống đủ nước

Uống đủ nước không chỉ khiến lưu lượng máu trong cơ thể mẹ hoạt động hiệu quả hơn mà còn làm cho mẹ bớt cảm giác đói và thèm ăn. Từ đó giảm tải được lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

cách ăn uống khoa học cho bà bầu trong thai kỳ

Muốn hạn chế lượng tinh bột, mẹ bầu có thể thay cơm bằng khoai lang.

Không uống quá nhiều nước ép

Nước ép hoa quả chứa nhiều khoáng chất, vitamin rất có lợi cho mẹ bầu. Nhưng nó cũng có nhiều đường – thánh phần không góp phần vào sự tăng trưởng của thai nhi nhưng lại khiến mẹ tăng nhiều cân. Do đó, trong thai kỳ, mẹ chỉ nên uống 1 cốc nước ép mỗi ngày. Nếu có những dấu hiệu cân nặng vượt quá mức, mẹ hãy tránh các loại nước ép có chỉ số đường huyết cao như: chuối, nho, cam,.. nhé.

“Kết bạn” với khoai lang

Tinh bột cũng là một trong những “thủ phạm” gây tăng cân cho mẹ bầu nhưng lại không ảnh hưởng nhiều tới quá trình phát triển của thai nhi. Để giảm bớt lượng tinh bột hấp thu vào cơ thể, mà không thấy đói, mẹ có thể thay cơm bằng khoai lang. Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, khoai lang còn rất giàu chất xơ ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

Bổ sung cháo trong khẩu phần ăn

Một cách khác để hạn chế tinh bột chính là thay các bữa cơm đầy ắp thịt cá bằng các món cháo bổ dưỡng như: cháo ngao, cháo cá chép, cháo bí đỏ,… Đây đều là những món cháo giúp mẹ bầu ăn ngon miệng, cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi đồng thời kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Conlatatca.vn

16:05:27 10/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.