Tư thế đi, đứng, nằm, ngồi “đúng chuẩn” dành riêng cho bà bầu

16:05:15 17/05/2016

Khi mang thai, ngoài việc thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp, mẹ cũng cần chú ý tới các tư thế đi, đứng, nằm, tư thế ngồi của bà bầu sao cho không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tư thế ngồi

Nếu mẹ bầu là người làm việc văn phòng thì cần đặc biệt chú ý tới tư thế ngồi, mẹ không nên ngồi ghế quá thấp hay quá cao, độ cao phù hợp nhất là khoảng 40cm. Khi ngồi, lưng luôn phải giữ thẳng, hai chân hơi dạng, hông và đầu gối vuông góc với nhau. Để lưng đỡ mỏi, mẹ có thể đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng.

Đối với những thai phụ mà đã lộ rõ bụng bầu thì không nên ngồi một cách đột ngột, khi chuẩn bị ngồi xuống ghế, mẹ hãy vịn nhẹ hai tay vào đùi rồi từ từ ngồi xuống sao cho hông dịch về phía trước một chút, hai tay đỡ lấy vùng bụng, khuỷu tay hướng vào bên trong, rồi mới dịch mông ngồi sát vào thành ghế.

Nếu công việc đòi hỏi mẹ phải ngồi nhiều, mẹ cần đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng sau mỗi giờ làm việc, tránh ngồi một chỗ quá lâu nhé. Điều này sẽ giúp máu lưu thông trong cơ thể thuận lợi hơn và phòng tránh táo bón hay trĩ trong thai kỳ

Tư thế ngồi của bà bầu

Sau mỗi giờ ngồi, mẹ bầu nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng.

Tư thế nằm

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa sản, tư thế ngủ của mẹ bầu sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn mang thai. Nếu ở thời kỳ 3 tháng đầu, mẹ có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng tùy theo thói quen của mẹ, chỉ cần chú ý là không nằm sấp hoặc ôm thêm gối đi ngủ.

Trong giai đoạn mang thai 3 tháng giữa, thai nhi đã có kích cỡ lớn, mẹ hãy bắt đầu chuyển sang tư thế nằm nghiêng. Để tư thế này thoải mái hơn, mẹ có thể kê thêm một chiếc gối mềm cho chân cao hẳn lên, như vậy sẽ giảm cảm giác đau nhức của đôi chân khi ngủ.

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, tử cung có xu hướng quay về bên phải, nằm nghiêng bên trái là tư thế giúp các động mạch chủ và vùng xương chậu không bị chịu nhiều áp lực. Nếu hai chân mẹ bị phù nhiều thì hãy kê cao chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Tư thế đi

Đi bộ được coi là một môn thể dục thích hợp cho mẹ bầu vì nó vừa ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch vừa giúp cơ thể mẹ khỏe khoắn hơn.

Khi đi bộ, mẹ cần giữ thẳng lưng, mắt nhìn thẳng và bước đi nhẹ nhàng bằng cách đặt gót chân xuống trước rồi mới tới cả bàn chân. Tuyệt đối không đi bằng đầu ngón chân, đi nhanh hoặc thay đổi tốc độ đột ngột.

Tư thế ngồi của bà bầu khi mang thai

Mẹ bầu không nên đứng lâu khi mang thai.

Nếu đi lên cầu thang, mẹ cần bám chặt vào tay vịn để mỗi bước đi vững chắc hơn. Ngược lại với cách đi trên đường, đi lên cầu thang, mẹ bầu cần đặt ngón chân lên trước rồi mới đặt toàn bộ bàn chân lên bậc. Khi leo, trọng tâm nên dồn về phía trước, nhưng lưng thì vẫn luôn phải giữ thẳng.

Với đi bộ hay leo cầu thang, mẹ cần chọn cho mình những đôi giày bệt, thoải mái, không bó sát chân mà cũng không quá rộng, đặc biệt là có đế ma sát tốt để tránh bị trơn trượt.

Tư thế đứng

Khi đứng, mẹ nên giữ thả lỏng hai vai, lưng thẳng, hai chân song song và cách nhau một khoảng nhỏ hơn độ rộng của vai. Nếu đứng lâu, mẹ nên để hai chân một trước, một sau, thỉnh thoảng đảo vị trí giữa hai chân.

Mẹ bầu không nên đứng lâu trong thời gian mang bầu vì tư thế này khiến máu khó lưu thông, mẹ sẽ dễ bị đau lưng, đau hông, phù nề,…

Conlatatca.vn

16:05:15 17/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.