Bà bầu bị ốm nghén nặng: Nguy mẹ, hại con

17:03:03 04/03/2016

Ốm nghén là hiện tượng rất bình thường khi mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên. Đa số, dấu hiệu nghén cho thấy em bé của bạn đang phát triển tốt. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu rơi vào trường hợp ốm nghén nặng, không ăn uống được gì thì phải hết sức cẩn trọng. Bởi đây có thể là dấu hiệu của những biến chứng nguy hiểm.

Ốm nghén là hiện tượng rất bình thường khi mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên. Đa số, dấu hiệu nghén cho thấy em bé của bạn đang phát triển tốt. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu rơi vào trường hợp ốm nghén nặng, không ăn uống được gì thì phải hết sức cẩn trọng. Bởi đây có thể là “khởi đầu” của những biến chứng nguy hiểm.

Ốm nghén xuất hiện khi nào?

Ốm nghén khi mang thai có thể xuất hiện từ rất sớm, ngay trước khi mẹ có các triệu chứng khác như ngừng kinh nguyệt, mệt mỏi hay thay đổi khẩu vị.  Ngay từ tuần thứ 4 cho đến tuần thứ 6 của thai kỳ, cơ thể mẹ đã bị các cơn ốm nghén “hành hạ“.

Không thể dự đoán trước cơn ốm nghén sẽ kéo dài bao lâu vì tuỳ vào sức khoẻ của mỗi người, nhưng thông thường ốm nghén sẽ kéo dài trong 3 tháng đầu thai kỳ. Có những cơn kéo dài đến hết thai kỳ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xuất hiện ở một số ít các bà mẹ do cơ địa quá nhạy cảm.

Ốm nghén nặng thường có biểu hiện gì?

Cũng giống như ốm nghén thông thường, khi bị ốm nghén nặng mẹ bầu cũng có những triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, sợ mùi thức ăn,… Tuy nhiên, khi bị ốm nghén nặng thì tình trạng nôn ói chiếm phần lớn thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, nôn nhiều và nôn khan.

  • Nôn liên tục, khó có thể kiểm soát
  • Đau đầu, chóng mặt
  • Không ăn uống được trong thời gian dài
  • Mất nước, sụt cân
  • Nhiều trường hợp, các mẹ chỉ có thể nằm trên giường, không đủ sức đi lại
  • Khác với triệu chứng ốm nghén bình thường chỉ thỉnh thoảng trong ngày, ốm nghén nặng xảy ra cả ngày lẫn đêm
Ốm nghén nặng khiến mẹ nôn liên tục, mất nước không thể đi lại bình thường được

Ốm nghén nặng khiến mẹ nôn liên tục, mất nước không thể đi lại bình thường được

Ốm nghén nặng nguy hiểm như thế nào?

Ốm nghén nặng có thể là tình trạng nhiễm độc thai nghén. Tỉ lệ mẹ bầu mắc ốm nghén nặng chiếm khoảng 10% tổng số người ốm nghén. Ốm nghén nhiều có thể gây mê sảng, co giật, gây viêm tắc ruột, viêm đường tiết niệu làm nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Còn thai nhi có thể nhẹ cân hoặc thai chết lưu.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị nôn ói nhiều trong 3 tháng cuối thì có thể là dấu hiệu của tiền sản giật, nhau bong non  – những biến chứng sản khoa vô cùng nguy hiểm, gây nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con.

Mẹ bầu ốm nghén nặng phải làm sao?

Tình trạng ốm nghén nặng nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, khi thấy xuất hiện các triệu chứng nghén nặng, bà bầu nên thực hiện những việc sau:

Chế độ ăn uống khi bà bầu bị ốm nghén nặng

– Khi bị nghén nặng, mẹ bầu sẽ dễ bị mất nước nên các mẹ cần được đưa đến bác sĩ để được tư vấn và chăm sóc kịp thời.

– Trong một số trường hợp mẹ bầu bị nôn mửa quá nhiều không thể hấp thu các dưỡng chất khác thì các bác sĩ sẽ bổ sung vitamin B6 để giảm buồn nôn và làm tăng hiệu quả việc hấp thụ chất sắt, các vitamin khác.

– Nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ, ăn nhẹ trước khi đi ngủ, uống một ly nước cam, chanh hoặc nước ép cà chua, đu đủ chín để giảm buồn nôn và còn giúp mẹ cung cấp chất cần thiết cho thai nhi trong trường hợp mẹ không thể ăn được gì.

mẹ bầu ốm nghén nặng

Uống nước chanh có thể giúp mẹ giảm bớt triệu chứng buồn nôn và sớm hồi phục sức khoẻ

– Nên chọn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hoá, không gây ngán.

– Mẹ bầu nên tránh các loại thức ăn khiến cho tình trạng ói mửa thêm trầm trọng hơn như thức ăn có mùi nồng, tanh, thức ăn tái sống, nên ăn thức ăn lạnh và có mùi thơm dịu,…

– Khi nôn ói nhiều mẹ bầu sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Lúc này, các mẹ cần uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng khử nước. Nước cũng rất quan trọng với bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ khi tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sảy thai. Theo lời khuyên của các chuyên gia khoa sản, bà bầu nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Lối sống, sinh hoạt của mẹ bầu

Mẹ bầu cần kết hợp giữa việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để có một sức khoẻ tốt. Mỗi ngày, mẹ nên dành khoảng 15 phút để tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ để giúp cải thiện tiêu hoá, hấp thụ thức ăn dễ hơn và giảm buồn nôn.

Tâm lý thai phụ

Tâm lý là một yếu tố khá quan trọng trong việc đối phó với tình trạng ốm nghén. Tình trạng nôn mửa kéo dài sẽ khiến cho nhiều mẹ chán nản. Chính vì thế, các mẹ hãy cải thiện tâm lý đó của mình bằng cách suy nghĩ tích cực về vấn đề này. Lúc này, vai trò của các ông bố vô cùng quan trọng. Bạn hãy thường xuyên gần gũi, chăm sóc vợ để giúp cô ấy vượt qua thời kỳ khó khăn này. Thấy được sự quan tâm của chồng, các mẹ sẽ có tâm lý thoải mái hơn đấy!

Conlatatca.vn

17:03:03 04/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.