Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 5

17:09:57 25/09/2015

Uống nhiều nước, ăn thành các bữa nhỏ, chọn các thực phẩm dễ tiêu... là biện pháp hữu hiệu để giúp mẹ hạn chế những cơn ốm nghén trong tuần thai thứ 5 này.

Sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi

Thông thường, tuổi thai được tính dựa vào thời điểm thấy kinh nguyệt cuối cùng của mẹ. Do đó, nếu thai nhi 5 tuần tuổi tức là phôi thai này mới phát triển được khoảng 2 tuần kể từ khi thụ thai. Kích thước của thai nhi vô cùng nhỏ. Lúc này thai nhi có chiều dài chỉ khoảng 1,25 mm thôi.

Ở tuần thai thứ 5, mũi, tai, và môi sẽ được tạo lập trong tuần này. Tim của bé đã bắt đầu đập 100 – 160 nhịp/ phút và máu huyết bắt đầu lưu thông. Phần lớn sự phát triển trong tuần này tập trung vào não bộ với sự hình thành các tế bào não một cách nhanh chóng.

tuần thai thứ 5

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 5 (Ảnh: Babycenter).

Trong giai đoạn này, bé đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Do đó, bất kỳ 1 tác động nhỏ bên trong cũng dễ gây suy thai dẫn đến sảy thai. Vì vậy, mẹ cần đặt mình vào trong vòng an toàn một cách hiệu quả nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong tuần thai thứ 5 cần được duy trì điều độ, đầy đủ các dưỡng chất: đạm, chất béo, canxi, sắt… và đặc biệt là nạp đủ axit folic mỗi ngày. Tuần thai này, bé tập trung phát triển não bộ, vì thế, mẹ đừng quên các thực phẩm giàu DHA (sữa, cá, các loại hạt…) và omega-3 (cá hồi, trứng, bắp cải, đậu hũ…) nhé.

Lời khuyên về dinh dưỡng ở tuần thai thứ 5

Mẹ có thể sẽ bị táo bón khi mang thai do sự thay đổi hormone gây ra. Vì thế, mẹ cần uống nhiều nước và tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống của mình.

Mẹ nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có ga hoặc đồ uống chứa cafein.

Cảm giác buồn nôn của mẹ ở tuần thai này sẽ mạnh mẽ hơn khi thai nhi 4 tuần tuổi. Vì thế, mẹ có thể sử dụng gừng như một biện pháp hiệu quả để hạn chế những cơn nôn mửa.

dinh dưỡng tuần thai thứ 5

Mẹ nên sử dụng gừng để hạn chế ốm nghén.

Mẹ cũng nên chia nhỏ bữa ăn và tránh để các bữa ăn cách nhau quá lâu. Đừng lo lắng nếu mẹ không thể chịu được trà hay cà phê vào giai đoạn này. Rất nhiều chị em nói rằng đây là món đầu tiên trong rất nhiều món mà họ không thích trong suốt thai kỳ. Thay vào đó, hãy thử trà thảo dược hoặc bạc hà, hay đơn giản là nước lạnh.

Lưu ý về dinh dưỡng ở tuần thai thứ 5

Ốm nghén khi mang thai khiến mẹ liên tục bị nôn mửa nên nhiều mẹ quyết định nhịn ăn để… không bị nôn nữa. Tuy nhiên, đây là phương pháp vô cùng sai lầm vì nhịn ăn chỉ khiến mẹ mệt thêm, con không có chất dinh dưỡng để phát triển mà thôi.

Tốt hơn, mẹ nên bổ sung thật nhiều lượng vitamin cũng như dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng thai phát triển tốt cũng như tạo đà cho mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kì nhé.

Mẹ cũng chú ý hạn chế thức ăn vặt mặn (nhiều muối) và thay vào đó các loại dùng để phết bánh mì. Nhiều mẹ hay thèm mặn và chua vào thời điểm này, nhưng nếu cứ ăn vặt liên tục thì có thể còn hơn một bữa ăn chính, mà lại không có nhiều dinh dưỡng. Thay vào đó, để ăn vặt, mẹ hãy chọn một món phết giàu vitamin nhóm B và có giá trị dinh dưỡng hơn là chỉ đường mà thôi.

Ngoài ra, nếu việc uống vitamin bổ sung trong thai kỳ làm mẹ phát ngán thì mẹ nên lựa chọn các hình thức bổ sung khác như ăn các loại trái cây, salad, bổ sung rau củ vào bữa ăn. Việc này sẽ giúp lượng vitamin của mẹ vẫn đầy đủ và mẹ cũng tìm được niềm vui trong việc ăn uống.

Conlatatca.vn

17:09:57 25/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.