Nghén ngủ khi mang thai: Triệu chứng mang thai bình thường hay cần “xử lý” gấp?

11:10:18 19/10/2018

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải trường hợp nghén ngủ khi mang thai, tức là thay vì nôn ói hoặc thèm ăn như thì mẹ lại chỉ muốn được nằm ngủ cả ngày, khiến mẹ luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi. Vậy mẹ nghén ngủ nhiều quá có sao không và phải làm thế nào để khắc phục?

Khác với trường hợp buồn ngủ thông thường, nghén ngủ khi mang thai là cảm giác mẹ bầu luôn muốn ngủ thậm chí là ngủ 24/24, cảm giác buồn ngủ diễn ra một cách mạnh mẽ, bất kể là ban ngày hay ban đêm, dù mẹ đang làm gì hay ở đâu.

Hiện tượng nghén ngủ khi mang thai là gì?

Nghén ngủ khi mang thai được xem là một trong những dấu hiệu có thai rõ ràng, thường xuất hiện trong giai đoạn đầu thai kỳ và nó diễn ra cũng giống như hiện tượng ốm nghén khi mang thai. Thay vì mẹ bầu bị ốm nghén, nôn ói, thèm ăn, mất ngủ, mệt mỏi… thì khi gặp phải tình trạng nghén ngủ, mẹ sẽ luôn có cảm giác muốn ngủ mọi lúc mọi nơi.

Nghén ngủ khi mang thai là gì?

Nghén ngủ khi mang thai là hiện tượng bình thường của cơ thể sau khi thụ thai thành công

Đây là điều hoàn toàn bình thường nhưng nó vô tình khiến cho mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi do cứ buồn ngủ liên tục, mẹ sẽ không thể cưỡng lại được những cái ngáp dồn dập dù đang ăn, đang làm việc, đang đọc sách, xem tivi hay làm bất kỳ việc gì…

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghén ngủ khi mang thai

“Thủ phạm” chính gây ra các cơn buồn ngủ này đó chính là hormone progesterone. Hormone này sẽ tăng tiết sau khi quá trình thụ thai thành công, nó giúp điều tiết chu kỳ sinh sản của chị em phụ nữ trong suốt thai kỳ. Vì vậy, việc các chị em phụ nữ mang thai luôn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi đều là do hormone này gây ra.

Hiện tượng buồn ngủ dai dẳng này thường kéo dài trong suốt thời gian đầu thai kỳ, nhưng cũng có số ít trường hợp nó có thể kéo dài trong suốt cả thai kỳ làm ảnh hưởng rất lớn đến thói quen sinh hoạt, công việc lẫn sức khỏe của mẹ. Bởi hormone mang thai này khiến cho mẹ ngủ nhiều vào ban ngày nhưng lại làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm và hậu quả là mẹ luôn trong trạng thái lờ đờ, thiếu sức sống.

Vậy nghén ngủ khi mang thai nhiều có sao không?

Việc nghén ngủ nhiều khi mang thai có ảnh hưởng gì hay không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ. Nếu trước khi mang thai mẹ phải làm việc vất vả, không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thì đây có lẽ là một “cơ hội” để mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn và hồi phục sức khỏe.

Nghén ngủ khi mang thai nhiều có sao không?

Nghén ngủ nhiều khiến mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, thiếu sức sống

Nhưng nếu mẹ không thường hoạt động và cũng không phải thường xuyên làm việc thì việc nghén ngủ liên tục sẽ dễ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Bởi khi ngủ nhiều thì cơ thể mẹ sẽ không được vận động, khiến cho các khớp cơ xương bị căng cứng, không linh hoạt, dễ làm tăng mức đường huyết, từ đó mẹ dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, nằm nhiều còn dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch rất nguy hiểm

Phải làm sao để khắc phục chứng nghén ngủ khi mang thai?

Dù biết chứng nghén ngủ khi mang thai là cách mà cơ thể giải quyết nhu cầu tự nhiên, tạo năng lượng để đáp ứng nhu cầu sự phát triển của thai nhi, nhưng nếu không tìm cách khắc phục mà cứ thuận theo nó thì về lâu dài cơ thể mẹ sẽ không có sức sống, không có đủ năng lượng tích cực giúp cơ thể khỏe mạnh và cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ cần khắc phục ngay bằng những cách an toàn sau đây:

  • Điều chỉnh thói quen ngủ nghỉ khoa học hơn một cách chậm rãi, từ bỏ các thói quen ngủ trễ, thức khuya dậy sớm. Phải đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày 8 tiếng và dành khoảng 30 phút để ngủ trưa.
  • Hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh phải thức dậy để đi vệ sinh nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm.
  • Nếu đang làm việc mà cơn buồn ngủ ập đến thì mẹ hãy đứng dậy đi lại một chút, thực hiện một vài động tác đơn giản hoặc ăn một ít đồ ăn vặt, uống một ly nước chanh, trà gừng tốt cho sức khỏe để giúp đầu óc tỉnh táo hơn.
Mẹ nên làm gì khi nghén ngủ khi mang thai?

Điều chỉnh lại thói quen ngủ nghỉ đúng khoa học dần dần để đảm bảo lấy lại sức khỏe cho mẹ

  • Buổi trưa chỉ nên ngủ khoảng 30 phút, không nên cố ngủ quá nhiều vì càng ngủ nhiều mẹ sẽ càng cảm thấy mệt mỏi và mẹ sẽ khó ngủ vào ban đêm.
  • Tuyệt đối không nên dùng cà phê, trà đậm để xua tan cơn buồn ngủ vì đây là những thứ cấm kỵ đối với thai nhi.
  • Nếu tình trạng nghén ngủ khi mang thai quá nặng thì mẹ hãy đi khám thai định kỳ để nhờ đến sự hỗ trợ và tư vấn khắc phục của bác sĩ nhé!

Conlatatca.vn

11:10:18 19/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.