Nếu không muốn chứng táo bón “làm phiền”, mẹ bầu cần tuân thủ 6 nguyên tắc này

15:04:38 04/04/2016

Hầu hết các mẹ bầu đều phải “chịu đựng” chứng táo bón thai kỳ đáng ghét, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Để phòng tránh táo bón khi mang thai, chị em hãy nghiêm túc thử áp dụng 6 nguyên tắc này của Conlatatca.vn xem sao nhé. Sẽ cực hiệu quả đấy!

Hầu hết các mẹ bầu đều phải “chịu đựng” chứng táo bón thai kỳ đáng ghét, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Để phòng tránh táo bón khi mang thai, chị em hãy nghiêm túc thử áp dụng 6 nguyên tắc này của Conlatatca.vn xem sao nhé. Sẽ cực hiệu quả đấy!

Lý do mẹ bầu dễ bị táo bón trong 3 tháng đầu là vì những cơn nghén kéo dài có thể khiến cho cơ thể mẹ mất nước. Còn đến cuối thai kỳ, thai nhi đã chiếm phần lớn khoang bụng của mẹ, chèn ép lên ruột, khiến nó không thể làm việc hiệu quả. Để tránh được tình trạng khó chịu này, các chị em cần chú ý đến 6 nguyên tắc sau.

1. Giảm liều lượng canxi có thể để phòng tránh táo bón khi mang thai

Dù canxi là một trong những dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu trong việc hình thành hệ xương, răng ở thai nhi và phòng chống loãng xương ở mẹ bầu, thế nhưng bạn không nên nạp quá nhiều canxi vào cơ thể. Vì việc này có thể khiến phân bị rắn, gây nên chứng táo bón. Nếu sử dụng nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa hàng ngày, thì mẹ nên cắt giảm tới mức cho phép. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, mẹ không nên tùy ý bổ sung canxi.

phòng tránh táo bón khi mang thai

Canxi dư thùa có thể khiến bà bầu bị táo bón

2. Điều chỉnh lượng chất sắt

Thừa sắt cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón cho thai phụ. Bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt theo đúng tiêu chuẩn mà bác sĩ đã quy định. Bạn nên uống giãn cách từng lượng nhỏ sắt một, thay vì uống một số lượng lớn tại cũng một thời điểm.

3. Bổ sung nhiều chất xơ vào thực đơn hàng ngày

Chất xơ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nước dễ dàng, làm mềm phân, “tống khứ” các chất thải ra ngoài. Mẹ có thể tìm thấy chất xơ trong các loại rau xanh, trái cây, nhất là các loại cam, chanh, cây họ đậu…Tốt nhất, bạn nên ăn khoảng 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày, chúng sẽ kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột làm việc hiệu quả hơn.

4. Uống nhiều nước

Bạn nên uống từ 8-10 ly nước lọc mỗi ngày để cơ thể bạn có thể hấp thụ được chất xơ được tốt hơn, nhất là khi bạn vận động nhiều hoặc những ngày thời tiết nóng bức, bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa. Sự kết hợp giữa chất lỏng và chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp loại trừ chất cặn bã có trong cơ thể của bạn.

5. Tạo thói quen “đi” đúng giờ

Bạn nên tập thói quen “đi nặng” vào một giờ cố định, tốt nhất là vào buổi sáng. Dù không buồn đi, nhưng bạn cũng nên ngồi khoảng 30 phút mỗi ngày trong tolet và thư giãn, tự nhiên “cơn buồn” sẽ kéo đến, cần lưu ý là mẹ bầu không nên cố rặn vì điều này ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Khi đã “vào nếp”, bạn sẽ tự động có cảm giác muốn đi vào giờ đã định, nhưng bạn cần kiên nhẫn thực hiện, nhất là khi bạn không quen “đi” vào buổi sáng, nếu không muốn làm “dã tràng xe cát”.

6. Luyện tập thường xuyên

tránh táo bón khi mang thai

Vận động thường xuyên sẽ giúp bạn phòng tránh được táo bón

Dù là mang thai hay không mang thai, bạn cũng nên vận động thường xuyên, vì lười vận động không chỉ khiến bạn trở nên “yếu ớt”, dễ nhiễm bệnh mà còn tạo điều kiện cho chứng táo bón “ghé thăm” bạn. Đồng thời, bạn cũng nên tránh đứng hoặc ngồi quá lâu hoặc nhấc (mang, vác) những đồ vật nặng.

Bạn nên đi bộ hoặc bơi lội để kích thích sự hoạt động của đường ruột. Nếu không thể tập luyện hàng ngày, bạn nên duy trì chế độ tập khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 20-30 phút.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm gây táo bón như bánh mì trắng, ngô và các sản phẩm làm từ ngô. Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một cốc sữa ấm. Việc này giúp cho cơ thể bạn dễ dàng bài tiết ra những chất cặn bã để “tống khứ” chúng ra bên ngoài vào sáng hôm sau.

Tránh uống các loại đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, cola và chất cồn vì nó có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể, làm chứng táo bón thêm nặng.

Conlatatca.vn

15:04:38 04/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.