Mách mẹ chế độ ăn uống khoa học khi mang thai tháng thứ 2

14:01:44 14/01/2016

Mang thai tháng thứ 2, mẹ bầu có thể vẫn chưa nhận thấy rõ “sự hiện diện” của thai nhi trong bụng mình. Thế nhưng, trong tháng này và tháng sau bạn vẫn cần phải cẩn trọng vì đây là giai đoạn nhạy cảm nhất của thai kỳ. Để có thể vượt qua được “ải” này một cách dễ dàng, trước hết cả mẹ và bé phải có một chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe tốt nhất. Vậy mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì?

Mang thai tháng thứ 2, mẹ bầu có thể vẫn chưa nhận thấy rõ “sự hiện diện” của thai nhi trong bụng mình. Thế nhưng, trong tháng này và tháng sau bạn vẫn cần phải cẩn trọng vì đây là giai đoạn nhạy cảm nhất của thai kỳ. Để có thể vượt qua được “ải” này một cách dễ dàng, trước hết cả mẹ và bé phải có một chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe tốt nhất. Vậy mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì?

mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất, đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 5

Đến giai đoạn tuần thai thứ 5, xương của thai nhi bắt đầu hình thành, các đường nét trên khuôn mặt dần hiện rõ lên. Đồng thời tay, chân, miệng và lưỡi cũng đã bắt đầu phát triển.

Phần lớn sự tăng trưởng của bé trong tuần này tập trung vào não bộ với khoảng 100 tế bào não mới được hình thành trong mỗi phút. Vì thế, không có gì lạ nếu bạn liên tục cảm thấy đói, vì cơ thể bạn đang cần một nguồn năng lượng từ thực phẩm để hỗ trợ cho sự phát triển của em bé bên trong.

Mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì ?

Thực phẩm giàu axit flolic

Axit folic là một loại vitamin quan trọng cần được bổ sung trong suốt những tháng đầu của thai kỳ, để ống thần kinh thai nhi phát triển tốt nhất. Việc thiếu hụt axit folic trong thai kỳ sẽ khiến cho thai nhi có nguy cơ cao mắc phải các khuyết tật ống thần kinh – một trong những nguyên nhân sinh non.

Những thực phẩm giàu aixt folic bao gồm: rau bina, ngũ cốc, các loại đậu… Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400 mcg vitamin mỗi ngày khi mang thai tháng thứ 2.

Thực phẩm giàu sắt

Thực phẩm giàu sắt được xem như “chất tạo máu” cho cả mẹ và bé, đảm bảo môi trường dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của bé. Nếu mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ khiến cho mẹ lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và dẫn đến tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Và mẹ bầu cần phải bổ sung đủ 27 mg mỗi ngày.

Những thực phẩm có hàm lượng chất sắt cao là: hạt bí, thịt bò, các loại đậu, ngũ cốc…Nếu cần thiết bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống thêm viên sắt trong thai kỳ.

Thực phẩm giàu canxi

Trong giai đoạn này, xương của bé bắt đầu hình thành. Vì thế mẹ cần phải bổ sung canxi để bé hệ xương của bé phát triển chắc khỏe. Và theo các chuyên gia, lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày là 1000 mg, nếu mẹ không “nạp đủ chỉ tiêu” thì thai nhi sẽ lấy canxi từ xương và răng mẹ, khiến bạn gặp phải nguy cơ bị loãng xương.

Những thực phẩm giàu canxi gồm: rau xanh, sữa, đậu tương, quả kiwi, súp lơ…

Ngoài ra, mẹ nên đi dạo hoặc tắm nắng vào buổi sáng để tổng hợp vitamin D,  giúp cơ thể sẽ có thể hấp thụ canxi được tốt hơn.

Thực phẩm giàu protein

Việc bổ sung protein trong những tháng đầu cho đến khi hết thai kỳ sẽ giúp cho các cơ của thai nhi phát triển khỏe mạnh và đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu. Lượng protein cần thiết cho mẹ bầu mỗi ngày là 75-100 gram.

Những loại thực phẩm chứa protein gồm: thịt, cá, trứng, sữa, phô mai… nhưng cần hạn chế các loại cá chứ nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm, cá mập, cá ngừ…

Những loại thực phẩm cần hạn chế

Các món ăn tái, sống

Các món này có thể là shushi, gỏi, trứng sống, thịt bò tái…

Đây là những món ăn mẹ nên tránh vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, salmonella ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Pho mát mềm

Pho mát mềm có thể chứa vi khuẩn E. coli, gây nhiễm trùng và các biến chứng khi mang thai.

Gan động vật

Gan và các nội tạng khác cũng nằm trong danh sách “đen” này. Vì chúng chứa retinol có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai.

Sữa chưa tiệt trùng

Bất cứ loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng đều có thể chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Rượu

Uống rượu khi mang thai là rất nguy hiểm, có thể gây dị tật thai nhi.  Vì vậy, mẹ bầu nên tránh xa đồ uống này, không chỉ trong 3 tháng đầu mà còn trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú sau này.

khi mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì

Tránh xa rượu trong suốt thời gian mang thai và cho con bú

Conlatatca.vn

14:01:44 14/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.