Dinh dưỡng “chuẩn” cho mẹ bầu ở tháng thứ 2

11:01:30 15/01/2016

Mang thai tháng thứ 2, mẹ vẫn phải “đối mặt” với chứng ốm nghén đáng ghét vì thế việc ăn uống đối với mẹ rất khó khăn. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải đảm bảo có một chế độ ăn uống hợp lý để con yêu phát triển khỏe mạnh nhé.

Mang thai tháng thứ 2, mẹ vẫn phải “đối mặt” với chứng ốm nghén đáng ghét vì thế việc ăn uống đối với mẹ rất khó khăn. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải đảm bảo có một chế độ ăn uống hợp lý để con yêu phát triển khỏe mạnh nhé.

Trong tháng này, phôi thai còn nhỏ, chưa đòi hỏi một lượng dinh dưỡng lớn, nên nếu không muốn ăn thì bạn cũng đừng “ép” bản thân quá. Hãy đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cần thiết và thay đổi chút ít thói quen ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

mang thai tháng thứ 2

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn “đè bẹp” được chứng ốm nghén đáng ghét

Cuộc sống của mẹ

Tâm trạng của mẹ từ tháng này trở đi sẽ “lên xuống” thất thường hơn. Điều này hoàn toàn bình thường mẹ nhé, đây là “hậu quả” của thai nghén như vắng kinh nguyệt, buồn nôn, đau ngực và mệt mỏi.

Cơ thể của mẹ bầu mang thai tháng thứ 2 bắt đầu chuẩn bị các “công tác hậu cần” hỗ trợ cho việc nuôi con sau này. Dễ nhận thấy nhất là ngực mẹ sẽ căng và nhức hơn do tuyến sữa đang dần phát triển chuản bị cho giai đoạn cho con bú.

Trong thời điểm này, ngoài chứng ốm nghén ra thì “tên” táo bón thai kỳ cũng gây không ít khó chịu cho mẹ.  Áp lực của thai nhi lên bàng quang ngày càng lớn sẽ khiến mẹ cảm thấy buồn đi tiểu nhiều hơn trước. Đồng thời, cảm giác buồn nôn, chóng mặt, cảm giác khó thở khi đi ngủ hoặc mỗi sáng thức dậy sẽ làm phiền mẹ nhiều hơn.

Ngoài ra, mẹ có thể thấy mình như đang “dậy thì” lần 2 bởi trên mặt “nổi” lên nhiều nốt mụn hơn. Đây chính là hậu quả do sự thay đổi các hormone trong cơ thể của mẹ.

Nhưng bù lại mái tóc của mẹ thời điểm này lại rất chắc khỏe đấy nhé.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 2

Vào tháng này, mỗi một mẹ bầu sẽ có mức độ ốm nghén khác nhau nên việc ăn uống cũng sẽ khác nhau, nhưng việc ăn uống đúng cách có thể làm giảm bớt phản ứng của phụ nữ mang thai đối với thức ăn.

Mẹ nên ăn một ít bánh quy hoặc bánh mì vào mỗi buổi sáng và chia thành nhiều lần và bữa ăn sáng của mẹ nên là những món ăn thanh đạm, dễ tiêu hóa. Vì vào buổi sáng, chứng ốm nghén thường “hành hạ” mẹ “dữ” hơn. Uống một ít sữa và uống nước vừa đủ vì uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, làm cho tình trạng ốm nghén trầm trọng hơn.

Hạn chế ăn những món ăn có nhiều chất kích thích, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, tránh tiếp xúc với khói dầu chiên xào.

Các món ăn như cháo đậu xanh, cà rốt chua ngọt, canh chua trứng,… thường có tác dụng tốt đối với những phản ứng mang thai bình thường. Đồng thời, mẹ cũng nên thay đổi thói quen ăn uống của mình một chút, thoải mái với bản thân hơn, đừng tự tạo ra áp lực “không ăn không được”, khi muốn ăn thì cứ ăn thoải mái, như thế sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, giảm bớt cơn buồn nôn.

Trong giai đoạn này mẹ bầu cần bổ sung các dưỡng chất sau:

– Tiếp tục bổ sung vitamin B11, cố gắng ăn nhiều rau lá xanh.

– Vitamin E: có chứa trong bắp, các loại ngũ cốc, rau lá xanh, bông cải, cà chua, hạch đào,…Loại vitamin này có tác dụng phòng ngừa sẩy thai rất hiệu quả.

– Protein: chứa nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa… lượng protein hấp thu mỗi ngày phải cao hơn so với trước khi mang thai khoảng 50g. Protein sẽ hỗ trợ quá trình tạo máu, đồng thời giúp hệ miễn dịch của mẹ “chắc chắn” hơn.

Những năm gần đây, theo nghiên cứu của các chuyên gia, thức ăn và thuốc có vị chua là một trong những  nguyên  nhân gây ra thai dị tật thai nhi. Bởi phần lớn thực phẩm có axit có thể làm giảm độ kiềm trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược. Do đó, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều thức ăn có chứa axit hoặc có vị chua.

Conlatatca.vn

11:01:30 15/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.