5 bí kíp giúp mẹ bầu “đối phó” với chứng giảm cân do ốm nghén

10:08:54 18/08/2015

Hầu hết các mẹ bầu đều phải trải qua triệu chứng ốm nghén. Tuy nhiên, có nhiều mẹ bị ốm nghén nặng, dẫn đến giảm cân khi mang thai liên tục. Vậy lúc đó, các mẹ cần phải làm gì để bảo đảm sức khỏe?

Hầu hết các mẹ bầu đều phải trải qua triệu chứng ốm nghén. Tuy nhiên, có nhiều mẹ bị ốm nghén nặng, dẫn đến giảm cân khi mang thai liên tục. Vậy lúc đó, các mẹ cần phải làm gì để bảo đảm sức khỏe?

Ốm nghén là triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu, đặc biệt là ở trong tam cá nguyệt đầu tiên do nồng độ hoocmon estrogen tăng cao nên thai phụ thường nhạy cảm với mùi thức ăn, nôn ói nhiều.

Một số mẹ bầu có thể nôn ói từ 1-2 lần/ngày nhưng cũng có mẹ bầu ăn vào là nôn, người luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và bị sụt cân liên tục. Tuy nhiên, các mẹ không nên quá lo lắng rằng việc sụt cân sẽ ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Nếu các buổi khám thai đều đặn, thai nhi vẫn phát triển bình thường thì sẽ không có gì đáng bận tâm. Điều quan trọng nhất vẫn là mẹ cần giữ được sức khỏe tốt. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu làm được điều đó dù triệu chứng ốm nghén có diễn ra trầm trọng.

giảm cân khi mang thai

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi bị sụt cân vì ốm nghén.

Uống thật nhiều nước

Điều này là vô cùng quan trọng bởi việc ốm nghén nặng, nôn ói nhiều sẽ khiến cơ thể mẹ mất nước. Việc bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp mẹ hạn chế buồn nôn, đỡ mệt mỏi mà còn tránh thiếu nước gây kích thích dạ con, dẫn tới sảy thai.

Uống vitamin bổ sung

Uống vitamin bổ sung sẽ giúp mẹ bầu tiếp thêm các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể khi không thể ăn uống được nhiều. Việc uống các loại vitamin như: vitamin C, vitamin D,… nên diễn ra sau khi mẹ bầu đã ăn gì đó, có thể là sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ để không làm tăng cảm giác buồn nôn.

Chế độ ăn uống hợp lý

Khi thấy mình bị ốm nghén nặng, dẫn đến sụt cân, các mẹ bầu không nên quá dồn ép mình phải ăn thêm thật nhiều để bổ sung dưỡng chất cho con mà nên chia nhỏ các bữa ăn (5-6 bữa/ngày). Ăn ít một, chậm rãi và nên trò chuyện với người thân khi ăn để quên đi cảm giác buồn nôn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khi mang thai, mẹ cũng nên bổ sung các thực phẩm trị ốm nghén như chanh, gừng, củ cải, khoai lang, dưa hấu, bánh mì, nước ép cà chua, sữa, sữa chua…; các loại thực phẩm giàu tinh bột, protein để cơ thể đủ dưỡng chất cần thiết.

Cần hạn chế các thực phẩm dầu mỡ, nhiều chất béo bởi nó sẽ khiến mẹ bầu càng cảm thấy buồn nôn hơn mà thôi.

Tránh xa những mùi khó chịu

Mẹ bầu bị ốm nghén nặng nên tránh xa các loại mùi khó chịu. Các mẹ nên chuẩn bị sẵn các loại gói hương bạc hà, chanh, gừng để sử dụng khi có bất kỳ mùi nào khiến mẹ cảm thấy buồn nôn xuất hiện.

Không tự động sử dụng thuốc

Mẹ bầu không nên tự ý sử dụng thuốc kể cả thuốc bổ để cải thiện sức khỏe khi thấy tình trạng ốm nghén nghiêm trọng. Tham khảo ý kiến trước khi dùng vẫn luôn là ưu tiên số 1 để tránh ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Việc giảm cân do ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể dễ bắt gặp và không đáng lo ngại. Vì thế, mẹ bầu nên thư giãn, thoải mái, tập trung giữ gìn sước khỏe bởi quá trình này sẽ nhanh chóng chấm dứt và mẹ sẽ có thể ăn uống, tăng cân như bình thường ở các giai đoạn sau này.

Conlatatca.vn

10:08:54 18/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.