6 bí quyết giúp mẹ “đẻ thường không đau, chuyển dạ nhanh chóng”

15:08:05 15/08/2016

Để có thể trải qua một cuộc “vượt cạn” không gặp nhiều đau đớn, mẹ bầu nên tìm hiểu các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ mà Conlatatca giới thiệu trong bài viết dưới đây nhé.

Tập thở

Tập thở được coi là một cách giảm đau khi chuyển dạ tốt nhất. Vì nếu thở đúng, tâm trí và cơ thể mẹ sẽ được thả lỏng, từ đó giảm hiệu quả các cơn đau.

Khi bắt đầu cảm thấy đau, mẹ hãy tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh hơn bằng cách hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng, mẹ càng phải thở nhanh và nông hơn. Cho tới thì kéo dài, tiếng thở phải gần như tiếng rít và giống tiếng huýt sáo nhỏ. Sau đó, hơi thở chậm lại khi cơn đau giảm dần.

Trong thì nghỉ, mẹ bầu nên thở thật sâu để lấy lại sức lực đã mất và chuẩn bị năng lượng cho cơn co tiếp theo. Khi thở, mẹ hãy thư giãn toàn thân để các cơ xương được nghỉ ngơi nhé. Để có thể tập thở đúng cách, mẹ nên tham gia một lớp tiền sản trước khi sinh nhé.

phương pháp giảm đau khi chuyển dạ

Thở đúng khi chuyển dạ sẽ giúp mẹ giảm đau hiệu quả.

Vận động nhẹ nhàng

Trong khoảng thời gian ở phòng chờ sinh, mẹ không nên nằm hay ngồi yên một chỗ mà hãy vận động nhẹ nhàng bằng cách lắc lư, đi bộ, ngồi xổm, đứng dựa vào người chồng, ngồi gục trên ghế, gác chân lên ghế … Các tư thế này không chỉ giúp mẹ giảm đau mà còn khiến cổ tử cung mở nhanh hơn và thúc đẩy thai nhi chui xuống khung xương chậu.

Nếu mẹ gặp khó khăn trong việc tiến hành các tư thế hãy nhờ bác sĩ hoặc y tá hướng dẫn mình. Nhưng dù thực hiện động tác nào, mẹ cũng hãy chú ý tới sự an toàn của bụng bầu nhé.

Tắm bằng vòi hoa sen

Nước ấm là một công cụ massage tuyệt vời, giảm đau hữu hiệu trong quá trình chuyển dạ. Khi tắm bằng vòi hoa sen, máu sẽ lưu thông tốt hơn, từ đó giúp cơ thể mẹ thoải mái hơn.

Massage

Massage luôn được khuyến khích trong những tháng cuối thai kỳ vì nó giúp mẹ cải thiện các chứng đau nhức như: đau lưng, đau hông khi mang thai,… Trong chuyển dạ, massage sẽ khiến cho mẹ ổn định tâm trạng hơn, giảm lo lắng, căng thẳng. Do đó, mẹ hãy nhờ chồng xoa bóp vùng lưng khi xuất hiện các cơn co và hai tay trong quãng giữa các cơn co nhé.

các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ

Nếu đau quá, mẹ có thể sử dụng phương pháp chườm nóng trên vùng lưng và khung xương chậu.

Chườm ấm

Chườm ấm cũng là một trong những cách giảm đau mà nhiều mẹ sử dụng khi lâm bồn. Mẹ có thể sử dung một chai nhựa có nước ấm hay một túi đựng hạt thóc còn nóng để chườm lên vùng lưng, vùng khung xương chậu.

Đối với túi hạt thóc, mẹ hãy làm nóng nó trong lò vi sóng thì có thể giữ được nhiệt độ trong 1 – 2 giờ đồng hồ. Còn với chai nước, thường sẽ phải thay thường xuyên hơn, trước khi chườm, mẹ nên bọc chai nước trong một chiếc khăn nhé.

Nghĩ tới thời khắc hạnh phúc

Khi càng lo lắng căng thẳng, cơn đau của mẹ càng trở lên tồi tệ hơn. Tốt nhất là mẹ nên suy nghĩ tới những điều tốt đẹp, chẳng hạn như giờ phút được gặp con yêu hay chơi đùa cùng con,… Nếu không tưởng tượng được, mẹ hãy hình dung ra một phong cảnh đẹp đẽ, yên bình, đó có thể là một cánh đồng hoa hay bãi biển xanh rì, như vậy sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều đấy.

Conlatatca.vn

15:08:05 15/08/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.