Tuyệt chiêu giúp mẹ bầu ăn chay trong thai kỳ vẫn đủ chất

10:08:16 26/08/2015

Mẹ bầu không nên quá lo lắng rằng việc ăn chay sẽ ảnh hưởng đến các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Bởi các đồ ăn chay cũng có thể cung cấp cho bé đầy đủ năng lượng để phát triển.

Bà bầu ăn chay không nên quá lo lắng rằng việc ăn chay sẽ ảnh hưởng đến các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Bởi các đồ ăn chay cũng có thể cung cấp cho bé đầy đủ năng lượng để phát triển.

Hiện nay, không chỉ có người cao tuổi, trung niên… lựa chọn ăn chay để bảo vệ sức khỏe mà nhiều bà bầu cũng ăn chay trường.

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu: chế độ ăn chay giúp mẹ giảm nguy cơ bị sâu răng (sâu răng là bệnh rất phổ biến ở phụ nữ mang thai), béo phì, huyết áp cao, táo bón, bệnh tim, tiểu đường loại 2, ung thư, sỏi mật.

Tuy nhiên, do hạn chế sự đa dạng về các món ăn nên nhiều mẹ bầu lo lắng rằng sẽ không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu. Song, các chị em hoàn toàn có thể yên tâm rằng một chế độ ăn chay hợp lý vẫn có thể giúp bé yêu có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện.

bà bầu ăn chay

Dù ăn chay nhưng mẹ bầu vẫn có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu đấy

Thực phẩm chay cung cấp nhiều dưỡng chất

Lựa chọn ăn chay đồng nghĩa với việc phụ nữ mang thai cần tìm các loại thực phẩm thay thế cho thịt, cá, tôm… để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho con.

Protein thực chất không phải chỉ có trong thịt, cá, trứng… mà còn có trong hầu hết các loại hạt, bơ lạc, loại rau thuộc họ đỗ, các sản phẩm chế biến từ đậu nành, đậu phụ. Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng những thực phẩm này để thay thế cho thịt, cá… mà vẫn đảm bảo lượng protein dồi dào cho cơ thể.

Các loại thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc, mì sợi, gạo, hoa quả và rau xanh… sẽ giúp mẹ bổ sung thêm tinh bột và lượng lớn chất xơ cần thiết.

Để đảm bảo lượng sắt, canxi trong thai kỳ, mẹ bầu nên ăn kết hợp cơm, bánh mì kết hợp với 5 phần rau quả mỗi ngày. Thêm càng nhiều rau xanh, trái cây, vào thực đơn ăn uống càng tốt.

Lá rau xanh, họ đậu như đậu lima, đậu đen, đậu mắt đen, đậu xanh… giúp bổ sung chất sắt. Cà rốt, bí đỏ, khoai lang, rau bina, bí đao, củ cải đường xanh, quả mơ, dưa đỏ… là điều kiện để cơ thể mẹ hấp thu vitamin A. Các loại trái cây, rau củ như cam, bưởi, dâu tây, mật ong, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen, ớt xanh, cà chua… tăng cường vitamin C cho mẹ.

Đậu phụ và các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó chứa một lượng lớn chất béo lành mạnh omega-3, do đó mẹ bầu nên thường xuyên nạp những món này.

Bổ sung các thực phẩm chất lượng cao

Khi ăn chay trường, mẹ bầu nên sử dụng thêm sữa hoặc các chế phẩm từ sữa – đây là nguồn cung cấp protein rất cao. Do đó, mẹ cần bổ sung 2-4 ly sữa mỗi ngày.

dinh dưỡng cho bà bầu ăn chay

Hãy bổ sung thêm sữa vào thực đơn của mình, vì sữa có giá trị dinh dưỡng rất cao

Hạn chế sử dụng thực phẩm không lành mạnh

Mẹ bầu ăn chay có ít sự lựa chọn thực phẩm nên dễ quay sang sử dụng các thực phẩm không lành mạnh như đồ ngọt khiến cho cơ thể dễ tăng cân mà lại không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Các loại pho mát mềm, không tiệt trùng, rau sống, trái cây tươi chưa tiệt trùng… mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng để đảm bảo sức khỏe.

Hạn chế ăn mặn

Mẹ bầu ăn chay nên hạn chế ăn mặn để tránh cho cơ thể bị phù nề. Việc sử dụng nhiều nước ép trái cây, giàu vitamin, chất xơ, được chế biến phong phú sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn cho bạn.

Như vậy, mẹ bầu không cần quá lo lắng khi bắt đầu việc ăn chay trường trong thai kỳ bởi với một chế độ ăn chay hợp lý sẽ vừa giúp mẹ khỏe mạnh, dễ sinh, không tăng cân quá nhanh khi mang thai mà lại vẫn đủ chất cho con yêu phát triển.

Conlatatca.vn

10:08:16 26/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.