Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 4

15:09:45 25/09/2015

Một chế độ ăn uống khoa học ở tuần thai thứ 4 sẽ giúp mẹ duy trì sức khỏe trong suốt 9 tháng 10 ngày và tạo điều kiện cho bé yêu phát triển tốt nhất.

Tại thời điểm thai nhi 4 tuần tuổi, bé lớn bằng một hạt vừng (mè) và trông giống một chú nòng nọc hơn là một con người. Bé hiện tại được cấu tạo bởi ba lớp – ngoại bì, trung bì và nội bì – mà sau này sẽ tạo thành tất cả các cơ quan và mô.

Ngoại bì sẽ trở thành hệ thần kinh (bao gồm não), da, tóc, móng, tuyến vú, chân lông và chân răng. Trung bì sẽ phát triển thành tim, cơ quan sinh dục, hệ tuần toàn, khung xương, mô liên kết, mạch máu và các cơ. Nội bì sẽ hình thành phổi, đường ruột, gan, tụy và tuyến giáp.

tuần thai thứ 4

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 4 (Ảnh: Babycenter).

Ở tuần thai thứ 4, việc cân bằng các nhóm dinh dưỡng gồm vitamin, chất đạm, bột, đường, chất béo vẫn luôn cần được đảm bảo, duy trì. Và mẹ sẽ tiếp tục “thói quen” bổ sung axit folic mỗi ngày. Lượng axit mẹ cần có thể lên tới 600mcg/ngày.

Lời khuyên dinh dưỡng khi thai nhi 4 tuần tuổi

Uống nhiều nước là điều rất quan trọng trong thời kỳ đầu mang thai. Bởi cơ thể mẹ bắt đầu tăng lượng lưu chuyển máu và cơ thể em bé cần nhiều nước. Uống nhiều nước cũng giúp mẹ chống mệt mỏi và ngừa táo bón. Ngoài ra, bổ sung các thức uống bổ dưỡng như sữa, nước ép trái cây cũng là ưu tiên hàng đầu cho mẹ trong thời điểm này.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt (như thịt bò, thịt nạc, lòng đỏ trứng, bí ngô, bột yến mạch, chuối, các loại hạt, ngao, súp lơ xanh, mật ong…) cũng là điều mẹ không thể quên khi ở tuần thai thứ 4 bởi bé phát triển từng ngày, từng giờ đồng nghĩa với việc lượng hồng cầu trong máu của mẹ sẽ tiêu tốn nhiều hơn. Nếu không cung cấp dủ 27-30mg sắt/ngày, mẹ sẽ rơi vào hiện tượng thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… thậm chí là sảy thai.

Thời điểm này, mẹ nên dự trữ nhiều đồ ăn vặt trong túi: bánh snack, bánh quy ngọt và nước sẽ rất cần thiết để mẹ đối phó với cơn buồn nôn.

dinh dưỡng tuần thai thứ 4

Mẹ cần chuẩn bị các món ăn vặt cho bản thân.

Lưu ý dinh dưỡng cho tuần thai thứ 4

Mẹ sẽ có thể nhận rõ các dấu hiệu có thai ở tuần thai này. Cảm giác buồn nôn cũng có thể xuất hiện mạnh hơn khi thai nhi 3 tuần tuổi. Vì thế, mẹ nên tránh thức ăn nhiều gia vị, chiên, rán nhiều dầu mỡ. Gỏi, thức ăn để lâu hoặc sữa chưa tiệt trùng là những thực phẩm mẹ nên tránh sử dụng.

Một điều mẹ cần đặc biệt chú ý về vấn đề dinh dưỡng khi mang thai của mình đó chính là hiện nay, hoa quả và rau xanh thường có một dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nó ảnh hưởng không đáng kể đến sức khỏe của người trưởng thành nhưng thai nhi nhỏ bé lại rất dễ dàng bị tấn công. Do đó, mẹ nên chọn các loại rau quả chăm bón hữu cơ trong khi đang mang thai. Một số loại quả tốt cho mẹ là đào, dâu tây và táo.

Conlatatca.vn

15:09:45 25/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.