Tam cá nguyệt thứ nhất: Bổ sung dinh dưỡng “chuẩn không cần chỉnh” như sau

15:09:06 04/09/2015

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng khi thai nhi bắt đầu hình thành những bộ phận quan trọng nhất. Chính vì thế, mẹ cần duy trì một chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lý để cả mẹ và con đều khỏe mạnh trong suốt 9 tháng 10 ngày.

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng khi thai nhi bắt đầu hình thành những bộ phận quan trọng nhất. Chính vì thế, mẹ cần duy trì một chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lý để cả mẹ và con đều khỏe mạnh trong suốt 9 tháng 10 ngày.

3 tháng đầu thai kỳ thường là giai đoạn khá khó khăn với những phụ nữ lần đầu mang thai vì có thể bị nghén, ăn không được, ói… Trong khi đó, dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể bé chưa nhiều nên mẹ chỉ cần duy trì mức năng lượng hàng ngày là đủ.

Theo khuyến cáo, trong 3 tháng đầu, bà bầu nên bổ sung thêm từ 200-300kcal mỗi ngày. Khi ăn uống, mẹ chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường đồng thời nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa (5-6 bữa) để tránh hiện tượng nôn và buồn nôn do ốm nghén.

dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu chỉ nên tăng từ 0,9kg tới 2,3kg. Đối với những mẹ bầu béo phì không khuyến khích để tăng cân.

Ở 3 tháng đầu tiên, cơ thể mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Vì vậy, dù mẹ kém ăn nhưng cũng phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong bữa ăn của bà mẹ mang thai 3 tháng đầu cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: gluxid (gạo, mì, ngô, khoai, sắn…); lipid ( dầu, mỡ, lạc, vừng…); protein ( thịt, cá, trứng, đậu đỗ…); vitamin, khoáng chất và chất xơ ( quả chín và rau xanh).

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung thực phẩm axit folic. Bổ sung axit folic trước khi mang thai từ 3-6 tháng và trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống cho thai nhi. Axit folic cũng là loại vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào B và cơ quan sinh sản. Chính vì thế, mẹ bầu nên bổ sung từ 400-600mcg axit folic trong 3 tháng đầu tiên.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần duy trì mức năng lượng mỗi ngày như bình thường:

– Chất đạm (protein): Mẹ bầu cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-10 gr thịt cá tùy loại, 100-180gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày). Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

3 tháng đầu thai kỳ

– Vitamin B12: Sự thiếu hụt vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kỳ cũng là nguyên nhân gây nên những dị tật bẩm sinh liên quan đến ống thần kinh. Theo đó, nguy cơ dị tật thai nhi sẽ tăng gấp 2,3 lần nếu nồng độ vitamin B12 trong máu của mẹ bầu thấp hơn 250ng/L.

– Sắt: Để giảm tình trạng thiếu máu, và giúp quá trình cung cấp ô-xy từ mẹ đến thai nhi diễn ra tốt hơn, bổ sung sắt khi mang thai là điều không thể thiếu. Theo các chuyên gia, bầu nên bổ sung ít nhất 27 mg sắt mỗi ngày trong 3 tháng đầu, và cố gắng duy trì suốt 9 tháng mang thai.

– Vitamin D (có nhiều trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời…): Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Conlatatca.vn

15:09:06 04/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.