Giúp mẹ lên danh sách thực đơn “cực chất” cho tam cá nguyệt đầu tiên

13:12:33 10/12/2015

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ và bé cần phải cẩn trọng trong việc ăn uống, không chỉ đảm bảo sức khỏe của mẹ, sự phát triển của thai nhi mà còn giảm thiểu những tai biến có thể xảy ra cho cả 2 mẹ con. Vậy có thai 3 tháng đầu nên ăn gì ? mẹ hãy cùng tham khảo thực đơn mẫu mà Conlatatca.vn “lượm lặt” được nhé!

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ cần phải cẩn trọng trong việc ăn uống để không chỉ đảm bảo sức khỏe của mẹ, sự phát triển của thai nhi mà còn giảm thiểu những tai biến có thể xảy ra cho cả 2 mẹ con. Vậy có thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Mẹ hãy cùng tham khảo thực đơn mẫu mà Conlatatca.vn tìm hiểu được nhé!

có thai 3 tháng đầu nên ăn gì

Mẹ bàu cần đảm bảo thực đơn hàng ngày của mình có đầy đủ các dưỡng chất để có được thai kỳ khỏe mạnh cho cả 2 mẹ con

Thực đơn tham khảo 1

– Sáng(7h): Bánh mỳ 1 ổ (800gram) + Giò lụa 1 miếng (33gram) + Trứng gà 1 quả + Dưa chuột 1 quả (180gram) + 1 Ly sữa cho bà bầu + 1 viên thuốc elevit cho bà bầu.

– Bữa phụ (9h30): 1 trái bắp/ ngô luộc + Bưởi 3 múi vừa (180g).

– Bữa trưa(12h):  2 chén cơm (220gm) + Tôm rang: 10 con tôm đồng to (40g) + Thịt gà kho gừng 100g (3 miếng bằng bao diêm) + Canh mướp: gần 1 bát cơm (150g rau)

– Bữa phụ (15h): Bánh bao 42g (1 cái bánh bao) + 1 ly sữa 230ml.

– Bữa tối (18h): 2 chém cơm + Thịt chân giò heo 90g (khoảng 10 miếng) + đậu phụ 65g + canh rau ngót thịt bằm: 70g rau ngót + 17g thịt bằm + Chuối tiêu.

– Bữa phụ(20h): xúc xích (25g) + táo tây 1/2 trái (50g).

 Thực đơn tham khảo 2

– Sáng(7h): 1 cái Bánh giầy nhân đậu to + 1 trái hồng xiêm+ 1 viên evelit cho bà bầu.

– Bữa phụ (9h30):  Chuối tiêu: 1 trái 130g + 1 ly sữa cho bà bầu.

– Bữa trưa (12h): Cơm + chả mực + lòng gà xào mướp + canh rau cải nấu cá rô đồng + Chôm chôm.

– Bữa phụ(15h): 1 củ Khoai lang+ 1 ly sinh tố cà rốt.

– Bữa tối(18h): Cơm + thịt bò xào cần tỏi + Trứng gà luộc + thịt lợn chiên xù + rau muốn xào tỏi + Nước canh.

– Bữa phụ(20h): Bánh mỳ pate + chả + Sữa.

 Thực đơn tham khảo 3

– Sáng(7h): Xôi chả dưa chuột chua ngọt + sữa

– Bữa phụ(9h30): Cháo: 1 bát to + tim lợn: 40g + Cật lơn: 40g + nho ngọt: 7 quả.

– Bữa trưa (12h): Cơm + cá diêu hồng chiên xốt cà + Nấm hương tươi xào ngồng cải + Canh sườn nâu.

– Bữa phụ(15h). 5 trái vải.

– Bữa tối (18h) Cơm + tôm chiên giòn + Nhộng rang lá chanh + Canh ngao nấu dọc mùng+ Chuối.

– Bữa phụ(20h): Nộm thịt bò khô su hào cà rốt sữa + 1 ly sữa

Thành phần: Thịt bò khô: 7g + Su hào + cà rốt bào sợi: 60g + 1 ly sữa: 230g.

Thực đơn tham khảo 4

– Bữa sáng: 1 ly sinh tố chuối, dâu + 1 tô ngũ cốc trộn sữa

– Ăn vặt: Đu đủ cắt miếng nhỏ

– Bữa trưa: Món mì ý với thịt gà thêm một muỗng sốt mayone béo ngậy. Mẹ cũng có thể ăn kèm thêm xà lách hoặc rau diếp và canh củ cải, cà rốt. Thêm một ly nước chanh nữa là hoàn thành bữa trưa dinh dưỡng.

– Ăn vặt: Bánh quy ăn kèm với phô mai + một chén nhỏ hạnh nhân hoặc đậu phộng.

– Bữa phụ: Sinh tố dâu + một ít đậu nành sấy

– Bữa tối: Nui xào thịt + một miếng bánh chuối nho nhỏ. Trước khi đi ngủ, mẹ nên uống thêm một ly sữa nữa nhé!

Những thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ

– Súp lơ: một nguồn thực phẩm giàu axit folic, trong những ngày đầu mang thai, mẹ có thể thêm món súp lơ xào thịt bò vào thực đơn của mình, có đủ cả axit folic và sắt.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể tìm nguồn axit folic trong các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Vì thế, xà lách trộn dầu giấm là món khai vị rất tốt trong thực đơn dành cho mẹ bầu.

– Các loại đậu: đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé. Chè đậu là một trong những món đơn giản và dễ làm nhất, nhưng mẹ nhớ đừng cho quá nhiều đường để tránh tiểu đường thai kỳ mẹ nhé!

– Các loại quả có nhiều múi như cam, bưởi, quýt…. không chỉ chứa axit folic, cam quýt mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch, đảm bảo mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

– Đậu phộng: mẹ có biết rằng, theo một nghiên, cứu ăn đậu phộng khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng với thức ăn của bé sau này.

mẹ có thai 3 tháng đầu nên ăn gì

Ăn đậu phông khi mang thai giúp làm giảm khả năng dị ứng của bé sau này

Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hạt dẻ, hạnh nhân hay đậu phộng cũng rất phù hợp để làm món ăn vặt cho mẹ bầu.

– Trứng: ngoài nguồn protein dồi dào, trứng còn chứa cả vitamin D.

Theo quan niệm dân gian, mẹ bầu nên ăn trứng ngỗng để con thông minh hơn nhưng chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều này. Me cần lưu ý, trứng ngỗng có chất béo nhiều hơn trứng gà, vì thế mẹ nên hạn chế ăn nhiều trứng ngỗng để tránh tình trạng thừa cân.

– Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi và là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của mẹ.

– Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn thịt bò sống vì như vậy sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

– Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa củamẹ. Nó có thể giúp mẹ ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ đáng ghét trong thai kỳ.

Những thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu

– Giảm bớt lượng muối nạp vào cơ thể, bởi thói quen ăn mặn sẽ dẫn đến tình trạng cao huyết áp và sưng phù, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu lẫn thai nhi.

– Tránh ăn các loại cá chứa thủy ngân cao như cá thu lớn, cá mập, cá kiếm. Lượng thủy ngân tích lũy nhiều trong cơ thể mẹ có thể gây tổn hại đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

– Không ăn củ, quả đã mọc mầm, vì chất độc từ thực phẩm có thể gây hại đến thai nhi.

– Tuyệt đối không ăn sản phẩm bơ, sữa, phôi mai chưa tiệt trùng.

– Tránh xa cá, thịt, trứng chưa chín, nấu tái.

– Tuyệt đối không ăn thức ăn ôi thiu, mốc, hoặc có mùi lạ.

– Ăn ít hoặc không ăn, những thực phẩm có khả năng làm sảy thai như đu đủ xanh, rau sam,… đặc biết khi mẹ đã từng có tiền sử động thai

phụ nữ có thai 3 tháng đầu nên ăn gì

Đu đủ xanh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

– Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, bia.

– Bỏ thói quen uống nước có gas, caffein và cocain.

– Hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều dầu mỡ, chất béo không lành mạnh.

Conlatatca.vn

 

13:12:33 10/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.