Có thai bao lâu thì nghén và cách giảm triệu chứng nghén

15:03:32 09/03/2018

Có thai bao lâu thì nghén và cách giảm triệu chứng ốm nghén cho mẹ bầu như thế nào? Hãy cùng Conlatatca tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ốm nghén là hiện tượng gặp ở nhiều mẹ bầu, bao gồm các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi… Vậy có thai bao lâu thì nghén và cách giảm triệu chứng ốm nghén ở mẹ bầu như thế nào cho hiệu quả. Hãy cũng tìm hiểu bài viết dưới đây của Conlatatca nhé.

Ốm nghén khi mang thai là gì?

Ốm nghén là một trong những dấu hiệu mang thai mà mẹ có thể dễ dàng nhận ra. Các triệu chứng ốm nghén như mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói… có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức nhưng đừng lo lắng quá nhé bởi chính triệu chứng này lại là dấu hiệu cho thấy mẹ đang có một thai kỳ khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã cho thấy những mẹ bầu ốm nghén thì thường có tỷ lệ sảy thai thấp hơn hẳn.

co-thai-bao-lau-thi-nghen-va-cach-giam-trieu-chung-nghen

Ốm nghén là một dấu hiệu tốt cho thai kỳ của mẹ

 

Có thai bao lâu thì nghén?

Ốm nghén xuất hiện trong những tháng đầu thai kỳ và thường xảy ra ngay sau ngày các mẹ nhận thấy mình ngừng hành kinh. Lúc này hormone thai kỳ đã tác động đến thai kỳ để ngăn quá trình rụng trứng dẫn đến chu kỳ kinh tạm thời chấm dứt và cơ thể mẹ bước vào 9 tháng mang thai với những dấu hiệu đầu tiên là các triệu chứng ốm nghén.

Ốm nghén khi mang thai xảy ra phổ biến từ tuần thai thứ 4 – 6 của thai kỳ và nặng nề nhất ở khoảng tuần thứ 8 – 9. Đối với hầu hết các mẹ bầu, triệu chứng này sẽ thuyên giảm và biến mất hoàn toàn ở tuần thứ 12 – 14. Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng thế, có người ốm nghén sớm, có người ốm nghén muộn hơn.

Ngoài ra, các triệu chứng ốm nghén của mỗi người cũng khác nhau, có người ốm nghén nặng, kéo dài lâu nhưng cũng có người chỉ ốm nghén nhẹ, nhanh hết. Thậm chí có trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén suốt quá trình mang thai.

co-thai-bao-lau-thi-nghen-va-cach-giam-trieu-chung-nghen

Ốm nghén thường xuất hiện ở tuần thứ 4-6 của thai kỳ

Cách giảm triệu chứng ốm nghén cho mẹ bầu

  • Không để bụng đói: Ngay sau khi ngủ dậy, mẹ hãy ăn thứ gì đó.
  • Uống nhiều nước: Không chỉ khi có triệu chứng ốm nghén mẹ mới uống nhiều nước mà trong suốt thai kỳ của mình mẹ đều phải chăm chỉ uống 2-3 lít nước một ngày.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ: Ăn nhẹ, chia thành nhiều bữa trong ngày. Và mẹ tuyệt đối tránh ăn quá no.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Biểu hiện ốm nghén của mẹ sẽ càng trở nên nặng hơn nếu mẹ để cơ thể quá mệt mỏi, làm việc quá sức. Do đó, hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày và có lịch nghỉ ngơi hợp lý nhé.
  • Nấu ăn: Nếu vẫn thích tự vào bếp nấu nướng cho gia đình thì mẹ hãy hạn chế nấu những món mẹ không thích, nhiều dầu mỡ…
  • Đi bộ thường xuyên: Việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ giảm bớt tình trạng nghén, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.
  • Giữ không gian sống sạch sẽ: Bầu không khí trong lành sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ thở hơn, thư giãn hơn.
  • Ngồi thiền: Thiền là biện pháp khá hiệu quả để giảm các triệu chứng ốm nghén của mẹ.
  • Châm cứu: Nghe có vẻ lạ nhưng thật sự châm cứu là biện pháp giảm cảm giác nghén nhanh và an toàn.

Conlatatca

15:03:32 09/03/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.