Ăn trứng gà khi mang thai: Tốt có, hại có, như nào mới đúng?

17:05:19 06/05/2016

Trứng gà là một nguồn dinh dưỡng quý giá mà chị em không nên bỏ qua. Thế nhưng bà bầu ăn trứng gà bao nhiêu là đủ và ăn thế nào cho đúng? Cùng Conlatatca.vn tìm hiểu nhé.

Lợi ích của trứng gà đối với bà bầu

Trong mỗi quả trứng gà “nhỏ bé” có chứa nguyên tố vi lượng như kali, natri, magie, photpho, vitamin A, D, B2, B6, B12, axxit folic, cholin, canxi, chất béo, omega 3 và đặc biệt là sắc. Những dưỡng chất này sẽ giúp bà bầu phòng tránh chứng thiếu máu trong thai kỳ và có được một sức khỏe tốt. Đồng thời, những thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư, còn protein và colin sẽ hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của thai nhi.. Các chất dinh dưỡng này chủ yếu nằm ở lòng đỏ, còn lòng trắng chủ yếu là nước và protein.

Ngoài ra, những người sắp làm mẹ nên ăn điều độ trứng gà để giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cao trí não, tăng cường khả năng ghi nhớ ở trẻ sau này.

Do đó, chị em phụ nữ nên “kết thân” với trứng ngay khi chuẩn bị mang thai và cả trong thai kỳ nữa nhé.

bà bầu ăn trứng gà bao nhiêu là đủ trong thai kỳ

Trứng gà là nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho mẹ bầu

Bà bầu ăn bao nhiêu trứng là đủ?

Bất cứ dưỡng chất nào nếu nạp nhiều quá cũng sẽ không tốt cho cơ thể. Một quả trứng gà (hoặc vịt) sẽ cung cấp khoảng 13 vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trứng lại chứa khá nhiều cholesterol cho nên ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn từ 3-4 quả trứng mỗi tuần.

Ăn trứng sao cho đúng?

Mẹ có thể chế biến trứng thành bất cứ món gì mà mẹ thích và cảm thấy ngon miệng. Tuy nhiên, mẹ nên ghi nhớ một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn và tránh làm “mất chất” của trứng.

Với món trứng luộc: Khi luộc trứng, mẹ nên trở đều hai mặt của trứng khi nước bắt đầu sôi, sau đó để thêm khoảng 5-7 phút nữa là được. Nếu mẹ luộc trứng quá 10 phút, các methionine có trong lòng trắng trứng sẽ phân hủy thành sunfua, sau đó kết  hợp với sắt có trong lòng đỏ và tạo thành hợp chất sunfua sắt, gây khó tiêu cho mẹ bầu và khiến nhiều dưỡng chất khác có trong trứng cũng “bay” mất.

Đồng thời, nhiều bà nội trợ có thói quen ngâm nước lã sau khi trứng chín để dễ bóc vỏ. Tuy nhiên, cách làm này lại thiếu vệ sinh bởi vì nước lã chứa nhiều vi khuẩn, có thể xâm nhập qua lớp vỏ để vào bên trong quả trứng. Vì vậy, mẹ chỉ nên dùng nước sôi để nguội để ngâm trứng chín thay vì nước lã.

Nếu muốn trứng dễ bóc, mẹ có thể cho chút muối vào nồi khi luộc trứng. Muối ăn vừa có tính sát trùng vừa làm cho màng trứng co lại nên dễ bóc.

bà bầu ăn trứng gà bao nhiêu là đủ

Khi luộc trứng, mẹ nên cho thêm một ít muối để trứng dễ bóc hơn

Với món trứng rán: Mẹ nên lật đều hai mặt trứng trên chảo, dùng đũa (hoặc thìa) ấn nhẹ phần lòng đỏ của trứng xem còn lòng đào hay không. Và tốt nhất, mẹ nên ăn trứng chín hoàn toàn, vì nếu không một số loại vi khuẩn còn sống trong trứng có thể không gây hại được cho người bình thường, nhưng lại có thể khiến mẹ gặp phải rắc rối lớn trong thai kỳ của mình.

Với món trứng kho: Mẹ cũng nên đảo đều trứng trong nồi để trứng chín đều. Sau đó đậy vung, để nhỏ lửa và rim trứng trong phòng 5-7 phút.

Với món trứng muối: Trứng muối được xếp vào loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao, tuy nhiên, mẹ nên thận trọng khi sử dụng nhiều vì trong quá trình chế biến, các nhà sản xuất đã sử dụng vôi muối hoặc chì để ủ trứng. Và cả hai loại này đều không tốt cho mẹ bầu, vì thế, tốt nhất mẹ nên tự ủ muối ở nhà.

Điều cuối cùng mà mẹ cần lưu ý đó là nhóm thai phụ bị cao huyết áp, tiểu đường, béo phì nên hạn chế món trứng nói chung và trứng muối nói riêng vì chúng chứa nhiều cholesterol, điều này có thể khiến tình trạng của mẹ thêm tồi tệ.

Conlatatca.vn

17:05:19 06/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.