Vận động sớm sau khi sinh và những lợi ích không ngờ tới

13:09:03 10/09/2015

Quan niệm không nên vận động mạnh sau sinh đã ăn sâu trong suy nghĩ của phụ nữ Việt Nam bao đời nay. Tuy nhiên trong một xã hội hiện đại, với những nghiên cứu tiên tiến thì việc vận động nhẹ sau khi sinh sẽ mang lại cho mẹ rất nhiều lợi ích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể những lợi ích này là gì nhé.

Quan niệm không nên vận động mạnh sau khi sinh đã ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, trong một xã hội hiện đại, với những nghiên cứu tiên tiến thì việc vận động nhẹ sau khi sinh sẽ mang lại cho mẹ rất nhiều lợi ích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể những lợi ích này là gì nhé.

Sau khi sinh với những bà mẹ có thời gian vượt cạn thuận lợi đã có thể tự ngồi dậy, đi lại sau nửa ngày. Với những mẹ bị rạch tầng sinh môn thì sẽ có thời gian hồi phục lâu hơn. Khoảng sau 2 ngày mẹ mới đi lại được và cho con bú.

Lợi ích của việc vận động sớm sau khi sinh

Giảm nguy cơ dính ruột

Khi mẹ chuyển động, những bộ phận bên trong ổ bụng cũng “động đậy” theo, trong đó có ruột. Việc vận động sẽ như các động tác mát-xa nhẹ nhàng bên trong cơ thể bạn, tránh được tình trang bị dính ruột.

Giảm khả năng bị viêm nhiễm

Bạn luôn nghĩ, nếu vệ sinh sạch, bạn sẽ không bị viêm nhiễm, nhưng đây lại là viêm nhiễm từ bên trong. Sự vận động nhẹ nhàng sau khi sinh giúp đưa nhanh chóng sản dịch ra ngoài. Việc đưa nhanh sản dịch ra khỏi cơ thể giúp mẹ tránh khỏi nguy cơ viêm nhiễm cao.

Giúp tử cung gò

Nếu tử cung bạn không gò lại mỗi ngày 1cm thì bạn có rất nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn tử cung, băng huyết và ảnh hưởng đến quan hệ sau khi sinh. Việc đi lại nhẹ nhàng thúc đẩy việc co bóp tử cung về lại vị trí cũ rất hiệu quả.

sau khi sinh

Mẹ bầu nên ngồi khi cho con bú

Thay đổi tư thế nằm

Nằm nghiêng về bên trái là tư thế rất tốt cho bạn trong thai kỳ và sau khi sinh. Qua đó, việc nằm nghiêm giúp bạn giảm được áp lực của cơn đau lên cơ thể. Việc nằm nghiêng trái cũng giúp tử cung gò lại nhanh và không thụt vào trong.

Chữa chứng táo bón

Nếu trong thai kỳ, bạn có sự hoạt động tốt và cảm nhận chứng táo bón chỉ là chuyện nhỏ thì sau sinh cũng vậy. Chứng táo bón sẽ làm bạn thực hiện đẩy ruột mạnh, dẫn đến đau dữ dội vùng hạ bộ. Để quá trình bày tiết diễn ra dễ dàng thì bạn nên vận động nhẹ nhàng sau sinh. Điều này khích thích gia tăng công năng đường ruột tích cực, tránh được táo bón.

Giúp gia tăng cảm giác thèm ăn

Việc đi lại giúp mẹ có nhiều cảm giác thèm ăn hơn. Vấn đền ăn uống của mẹ lúc này rất cần thiết, bởi khi mẹ bầu lâm vào tình trạng đau đớn sẽ trở nên chán ăn.

Một số lưu ý khi mẹ hoạt động

  • Hoạt động mà chúng tôi nhắc đến ở đây là hoạt động nhẹ nhàng. Đi đứng xung quanh phòng. Mẹ tránh đi vào những nơi trơn trợt như cầu thang, cẩn thận khi bước vào nhà vệ sinh.
  • Không nên hoạt động chân tay nặng. Sẽ dễ dàng làm bạn giãn thành âm đạo, hoặc thậm chí sa thành tử cung.
  • Bên cạnh việc vận động, bạn cũng cần dành thời gian cho việc ngủ. Bạn hãy cố gắng ngủ khi bé ngủ để không cảm thấy mệt mỏi, stress. Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều để việc hồi phục sau sinh được nhanh chóng.

Conlatatca.vn

13:09:03 10/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.