Tất tật những điều mẹ cần “khắc cốt ghi tâm” về đẻ thường để an toàn “vượt cạn”

16:08:17 15/08/2016

Sinh đẻ là một trong những thiên chức tuyệt vời của phụ nữ. Để hiểu hơn về cách đẻ thường cũng như các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ, mẹ hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sinh đẻ là một trong những thiên chức tuyệt vời của phụ nữ nhưng nó cũng là hành trình vô cùng gian nan và vất vả. Để hiểu hơn về cách đẻ thường cũng như các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ, mẹ hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đẻ thường có đau không?

Người ta thường ví đau đẻ là một trong những cơn đau “khủng khiếp” nhất mà chị em phụ nữ phải trải qua. Quả thật đúng là như vậy bởi theo các nhà nghiên cứu khoa học mức độ đau khi sinh con được đo bằng 57 del unit (đơn vị đau), trong khi đó, cơ thể con người chỉ chịu đựng được tối đa 45 del unit. Nỗi đau này còn được so sánh tương tự như mức độ đau mà mẹ phải chịu khi gãy 20 cái xương cùng một lúc.

Thông thường, một cơn đau đẻ sẽ chia làm 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Các cơn co thắt sẽ thúc đẩy cổ tử cung mở ra cho tới khi được một khoảng 10cm. Cơn đau lúc này sẽ kéo dài khoảng 1 phút và chưa đầy 3 phút quay trở lại. Mức độ đau tăng dần theo độ mạnh của các cơn co thắt, tới khi tử cung gần mở hết, mẹ sẽ cảm nhận được những nỗi đau “không kể xiết” ở vùng bụng, tầng sinh môn và lưng.

– Giai đoạn 2: Bây giờ là thời điểm mẹ cần rặn hết sức để đẩy bé ra ngoài. Lúc này, mức độ đau thường không tăng. Nhưng các cơn co thắt lại có cường độ mạnh hơn. Mẹ cần phối hợp với các cơn co để rặn, sau đợt co thắt cuối cùng, bé yêu của mẹ sẽ nhanh chóng chào đời.

– Giai đoạn 3: Các cơn đau và co thắt sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn. Mẹ chỉ còn cảm thấy đau một chút. Tuy nhiên trong trường hợp mẹ bị rạch tầng sinh môn thì cơn đau vẫn còn và chúng xuất phát từ vết rạch.

Với mỗi người, thời gian và mức độ đau là khác nhau, có những mẹ đau vật vã hàng chục tiếng mới sinh con xong, nhưng lại có mẹ chỉ đau trong khoảng một giờ là bé đã chào đời rồi nên mẹ không cần phải lo lắng nhé.

Cách đẻ thường

Khi đẻ thường, mẹ bầu sẽ phải chịu cơn đau đớn nhất trong đời.

Cách sinh thường dễ dàng

Để có thể sinh thường dễ dàng, mẹ bầu cần phải biết kết hợp tất cả các yếu tố như: dinh dưỡng, tập thở, tập rặn,…

Hướng dẫn mẹ cách rặn đẻ hiệu quả

Rặn đẻ đúng cách sẽ giúp thai nhi ra ngoài nhanh hơn rất nhiều. Phương pháp rặn hiệu quả là:

– Khi cơn co xuất hiện, bụng mẹ trở lên cứng và đau, mẹ hãy hít một hơi thật sâu rồi nín thở bằng cách ngậm chặt miệng. Trong lúc đó, hai tay nắm lấy hai thành của bàn sinh còn chân để lên giá đỡ trên bàn, lưng giữ thẳng áp sát vào bàn sinh và phần mông uốn cong về phía trước.

– Tiếp theo, mẹ dồn toàn bộ hơi xuống vùng bụng rồi dùng hết sức rặn thất mạnh. Nếu khi rặn, cảm thấy hết hơi thì mẹ hãy hít tiếp hơi khác. Trong lúc rặn, mẹ không nên kêu gào, như vậy sẽ mất rất nhiều sức lực.

– Ở thời điểm nghỉ giữa hai cơn rặn, mẹ hãy thở sâu, thả lỏng cơ thể rồi nhanh chóng lấy lại sức để chuẩn bị cho cơn co thắt tiếp theo. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại cho tới khi đầu của thai nhi xổ được ra ngoài.

Có một điểm mẹ cần lưu ý là tuyệt đối không rặn khi cổ tử cung chưa mở đủ 10 cm, tốt nhất là làm theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Cách thở khi sinh

Khi bắt đầu cảm nhận được cơn co thắt, mẹ hãy tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh hơn bằng cách hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng, mẹ càng phải thở nhanh và nông hơn. Cho tới thì kéo dài, tiếng thở phải gần như tiếng rít và giống tiếng huýt sáo nhỏ. Sau đó, hơi thở chậm lại khi cơn đau giảm dần.

Trong quãng giữa, mẹ bầu nên thở thật sâu để lấy lại sức lực đã mất và chuẩn bị năng lượng cho cơn co tiếp theo. Khi thở, mẹ hãy thư giãn toàn thân để các cơ xương được nghỉ ngơi nhé.

Ăn gì để dễ sinh thường?

Có khá nhiều thực phẩm mẹ không nên ăn trong thai kỳ nhưng lại trở thành “vị cứu tinh” cho mẹ khi chuyển dạ.

  • Dứa: Bromelain trong dứa có tác dụng làm mềm tử cung, giúp cho việc “vượt cạn” nhanh hơn.
  • Chè vừng (mè) đen: Ăn chè vừng đen từ tuần thai thứ 34 trở đi sẽ giúp mẹ dễ dàng vượt qua được quá trình sinh nở.
  • Nước lá tía tô: Ít ai biết rằng lá tía tô chứa các dưỡng chất thúc đẩy cổ tử cung mở nhanh hơn. Do đó, mẹ nên uống khi bắt đầu các cơn co thắt.
  • Rau húng quế: Không chỉ là một loại rau thơm, húng quế còn kích thích chuyển dạ nhanh hơn.
  • Cà tím: Theo kinh nghiệm của người xưa, cà tím có công dụng giúp cổ tử cung co giãn khi mẹ sinh.
Tìm hiểu cách đẻ thường

Cà tím là một trong những thực phẩm giúp mẹ chuyển dạ nhanh chóng.

  • Trà cam thảo: Với vai trò hỗ trợ cơ thể xuất hiện các cơn co thắt nhiều hơn, mẹ nên uống trà cam thảo trước khi sinh nhé.
  • Đồ ăn cay: Một vài nghiên cứu chứng minh được rằng đồ ăn cay sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn đau đẻ hơn nhờ vào sự xuất hiện của capsaicin, một loại hormone giúp cơ thể bớt đau đớn hơn.
  • Trà lá mâm xôi đỏ: Loại trà này có công dụng làm săn chắc tử cung và thúc đẩy các cơn co thắt nhanh và mạnh hơn.

Một vài phương pháp khác

– Ngủ nhiều: Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp mẹ rút ngắn thời gian chuyển dạ đi nhiều. Điều này đã được chứng minh trong kết quả nghiên cứu của tạp chí Obstetrics & Gynecology tại Mỹ

Tập thể dục khi mang thai sẽ giúp mẹ có một khung xương chậu khỏe mạnh, dẻo dai, độ co giãn tốt. Như vậy, mẹ sẽ không tốn quá nhiều sức lực để đẩy thai nhi ra ngoài. Các môn thể thao mẹ nên tập là: đi bộ, yoga, bơi,…

– Tắm nước ấm: Nước ấm sẽ massage cho cơ thể mẹ, giúp mẹ giảm bớt mọi căng thẳng, mệt mỏi và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc “vượt cạn”.

– Uống đủ nước: Mất nước sẽ khiến các cơn co thắt tử cung trở lên bất thường, do đó khi chuyển dạ, mẹ nhớ uống nước đầy đủ nhé.

– Tiếp xúc với chồng: Có chồng và người thân bên cạnh động viên, an ủi sẽ là chỗ dựa vững chắc giúp mẹ an tâm vượt qua thời khắc quan trọng này.

Conlatatca.vn

16:08:17 15/08/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.