Mẹ bầu mất ngủ cuối thai kỳ có ảnh hưởng đến thai nhi?

15:04:26 11/04/2016

Mỗi người cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng một ngày để cơ thể có đủ thời gian “hồi phục” sau một ngày dài “chinh chiến”. Đối với mẹ bầu, giấc ngủ lại càng trở nên quan trọng hơn. Thế nhưng, các triệu chứng trong thai kỳ có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên giấc ngủ của mẹ bầu gây ra chứng mất ngủ khi mang thai. Điều này có tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nhất là khi mẹ bầu đang ở vào những tháng cuối thai kỳ.

Tác hại khi mẹ bầu bị thiếu ngủ

Có một điều thú vị về mối liên kết giữa giấc ngủ của mẹ và thai nhi, đó là giấc ngủ của em bé trong bụng của mẹ hoàn toàn độc lập với giấc ngủ của mẹ. Điều này có nghĩa là dù mẹ thức hay ngủ thì thai nhi vẫn có thể ngủ ngon mà không hề bị ảnh hưởng. Vẫn chưa có một kết quả nghiên cứu nào giải thích về hiện tượng này, tuy nhiên, mất ngủ liên tục và kéo dài có thể sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên sức khỏe của mẹ, từ đó, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

mẹ bầu mất ngủ khi mang thai

Giấc ngủ của thai nhi hoàn toàn độc lập với giấc ngủ của mẹ

Các nhà khoa học cũng không thể khẳng định chắc chắn, liệu âm thanh từ bên ngoài có tác động đến giấc ngủ của thai nhi hay không nhưng những lớp da và cơ, nước ối và nhịp tim của người mẹ cũng phần nào tạo được một không gian cách âm với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, những tiếng động lớn hay chuyển động đột ngột có thể đánh thức thai nhi và người mẹ có thể cảm nhận rõ điều này qua cảm nhận những lần đạp của em bé.

Đồng thời, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những thai phụ ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày vào những tháng cuối thai kỳ có nguy cơ khó sinh, phải sinh mổ và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày.

Hơn nữa, khi ngủ không đủ giấc, cơ thể mẹ sẽ bị mệt mỏi, lúc nào cung trong tình trạng “lờ đờ”, rất dễ ngủ gật khi đang lái xe hoặc dễ bị trượt té…và mẹ hiểu điều này nguy hiểm như thế nào đối với thai nhi phải không nào?

Những tác hại khi mẹ bầu ngủ muộn

Nếu mẹ có thói quên ngủ muộn thì ngay khi mẹ mang thai, mẹ cần phải sửa chữa sai lầm này ngay lập tức vì những nguyên do sau:

– Thai nhi và mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu. Từ 23 giờ đếm đến 3 giờ sáng là thời gian “nhà máy” sản xuất máu bắt đầu làm việc, việc đi ngủ muộn của mẹ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo máu tự nhiên của cơ thể, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và bé.

– Nếu tình trạng mẹ bầu ngủ muộn kéo dài cộng với sự thiếu dinh dưỡng thì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, trẻ sinh ra có thể sẽ bị chậm phát triển, nhẹ cân…

– Những em bé được sinh ra từ những bà mẹ có thói quen ngủ muộn thường có xu hướng quấy khóc và tỏ ra khó chịu với mọi thứ nhiều hơn những đứa trẻ khác. Lý do là vì giữa mẹ và bé đã hình thành một sợi dây liên kết ngay từ khi con mới được hình thành, mẹ buồn thì bé cũng buồn, mẹ vui thì bé cũng “vui lây”. Thế nên, khi mẹ bầu mệt mỏi, cáu gắt do việc thiếu ngủ gây ra, em bé cũng sẽ có cùng cảm giác tương tự và dần dần hình thành nên tích cách sau này nếu mẹ không sửa chữa kịp thời.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu ngủ muộn thì em bé sau này có xu hướng quấy khóc nhiều hơn

Thói quen ngủ hợp lý cho mẹ bầu

Để có được một giấc ngủ “chất lượng cao”, mẹ bầu cần tuân thủ 2 nguyên tắc sau:

– Ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh thì mẹ bầu nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi mang bầu, có thể bạn sẽ ngủ nhiều hơn nhưng tốt nhất là nên dành nhiều thời gian ngủ vào ban đêm. Tránh tình trạng “thức đêm ngủ ngày”. Sau bữa ăn chiều, mẹ bầu có thể nghỉ ngơi một chút, sau đó mẹ nên đi dạo nhẹ nhàng, để thư giãn tinh thần, dễ ngủ hơn vào ban đêm.

– Dành ra 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa. Dù công việc có bận rộn thế nào, mẹ bầu cũng vẫn nên dành ra khoảng từ 30 phút đến một tiếng để ngủ trưa. Sau khi ăn, mẹ bầu có thể đi lại nhẹ nhàng và nằm nghỉ một chút.

Conlatatca.vn

15:04:26 11/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.