Phù chân tháng thứ 9: Dấu hiệu con yêu sắp chào đời

16:04:22 08/04/2016

"Máu xuống chân 3 lần thì chuẩn bị sinh”, là câu nói mà các mẹ vẫn hay truyền tai nhau. Do đó, nếu không có gì đặc biệt thì chứng phù chân khi mang thai tháng thứ 9 hoàn toàn bình thường mẹ nhé. Vì thế, mẹ chỉ cần tìm cách “khống chế” nó để dễ chịu hơn trong sinh hoạt hàng ngày thôi.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị phù chân khi mang thai

Nguyên nhân khiến đôi chân mẹ bầu luôn là vị trí bị sưng phù đầu tiên đó là bởi vì nó ở quá xa tim, máu từ các động mạch quay trở lại tim cũng mất thời gian lâu nhất, dẫn đến tích tụ chất lỏng ở phần chân quá mức, hệ quả là xuất hiện chứng phù nề.

Cộng thêm việc khi gần về gần cuối thai kỳ, em bé đã rất lớn, chiếm gần như toàn bộ diện tích trong ổ bụng, gây ra một lực áp lực khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được.

phù chân khi mang thai tháng thứ 9

Bụng bầu càng lớn sẽ khiến mẹ bầu dễ bị phù nề hơn

“Cho đôi chân nhẹ nhàng”

– Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn đủ lượng thực phẩm giàu protein chất lượng cao, chẳng hạn như thịt, cá, tôm, trứng, sữa, các thực phẩm động vật và các loại đậu… Thai phụ để phòng tránh thiếu sắt nên chú ý ăn gan động vật từ 2 – 3 lần/ tuần để bổ sung sắt.

– Tìm cách làm giảm áp lực lên các tĩnh mách như nằm nghiêng về một bên. Không ngồi hoặc đứng quá lâu vì tĩnh mạch chủ ở phía bên phải cơ thể mà nên nằm nghiêng về phía bên trái giúp làm giảm áp lực. Khi ngủ, đặt gối để kê chân cũng là một giải pháp xoa dịu và giảm chứng phù chân hiệu quả.

– Khi bắt buộc phải ngồi quá lâu, mẹ bầu nên kê một chồng sách để gác chân hoặc thỉnh thoảng duỗi thẳng chân ra, tuyệt đối không ngồi vắt chéo chân hoặc ngồi đè lên mắt cá chân. Ngoài ra, bạn nên tranh thủ làm động tác “duỗi thẳng”, đầu tiên đặt gót chân xuống và nhẹ nhàng nhấn chân xuống để làm căng các cơ bắp, xoay xoay cổ chân và ngọ nguậy các ngón chân.

– Tập luyện thường xuyên để giúp máu lưu thông xuống các chi dưới dễ dàng hơn, nhưng nhớ là luyện tập nhẹ nhàng thôi nhé. Ngoài ra, việc ngâm mình trong nước có thể tạm thời giúp làm giảm các dấu hiệu sưng, đặc biệt ở mực nước gần đến vai bạn.

– Thay đổi tư thế thường xuyên.

– Lựa chọn những đôi giày vừa vặn với đôi chân đang sưng phù của mình. Không nên mang tất quá chật, bó vào mắt cá chân và bắp chân. Hãy dùng loại tất cao cổ dành cho bà bầu. Vào buổi sáng, hãy mang chúng trước khi xuống khỏi giường để máu không thể tụ lại phần mắt cá chân của bạn.

Mẹ bầu không nên nhịn tiểu vì nước tiểu trữ trong bàng quang cũng làm tăng mức độ sưng phù.

– Hạn chế ăn mặn vì nó làm tăng áp lực lên thận. Với sự phát triển của tuần thai thứ 36 trở đi bạn nên ăn nhạt bớt và tránh xa các loại thực phẩm gây khó tiêu như nếp, khoai lang, khoai tây,…để việc lưu thông máu được dễ dàng hơn, hạn chế được chứng phù nề.

– Vào ban đêm trước khi đi ngủ, mẹ bầu có thể ngâm chân nước nóng. Điều này không chỉ có lợi cho giấc ngủ mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu.

– Uống nhiều nước. Đừng nghĩ nếu bạn không uống nước thì chứng phù nề sẽ giảm đi nhé, thực tế, điều này có thể khiến triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn.

Chúc các mẹ “về đích” thành công!

Conlatatca.vn

16:04:22 08/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.