Mang thai 36 tuần bị phù chân: Nguyên nhân và cách khắc phục

19:06:24 25/06/2018
1

Chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối hay hoạt động quá nhiều, tư thế ngồi không đúng... là những nguyên nhân khiến mẹ mang thai 36 tuần bị phù chân. Việc uống nhiều nước và ngâm chân trong nước ấm sẽ giúp mẹ cải thiện được phần nào tình trạng đầy khó chịu này.

Nguyên nhân mang thai 36 tuần bị phù chân

Mang thai 36 tuần bị phù chân có sao không?

Mang thai 36 tuần bị phù chân là tình trạng thường gặp khi mang thai

Lượng máu cung cấp về tim giảm thiểu

Những tuần cuối thai kỳ là thời gian trọng lượng của thai nhi tăng lên một cách nhanh chóng và chèn ép vào ổ bụng mẹ. Điều này khiến các tĩnh mạch vùng chậu của mẹ tăng áp lực khiến máu khó chảy về tim một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó còn có một số lý do khác khiến máu khó chảy về tim của mẹ bầu khi mang thai như:

  • Làm việc trong môi trường vất vả, mang vác nặng.
  • Có thói quen ngồi bắt chéo chân.
  • Mẹ bầu tăng cân không không kiểm soát, bị béo phì.
  • Mẹ bị táo bón thai kỳ thường xuyên

Giảm hoạt động bơm máu ở chân

Việc đi đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài hoặc thường xuyên mang giày cao gót khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu đến cơ chân của mẹ, từ đó khiến chứng phù chân hoành hành mạnh hơn.

Chế độ ăn uống thiếu cân đối

Một số quan niệm dân gian cho rằng, mẹ bầu bị phù chân thường là do chế độ ăn uống quá mặn. Thực tế, muối không phải là nguyên nhân chính gây tích nước nhưng nó lại khiến áp lực lên thận cao hơn, ảnh hưởng đến vận chuyển máu.

Mẹ nên làm gì để hạn chế tình trạng phù chân khi mang thai?

Mang thai 36 tuần bị phù chân nên làm gì?

Uống nhiều nước sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng mang thai 36 tuần bị phù chân

Khi thai nhi 36 tuần tuổi, mẹ nên bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu proretin như thịt, cá, tôm, trứng, sữa, các thực phẩm động vật và các loại đậu…Tuy nhiên, để phòng tránh thiếu sắt trong thai kỳ, mẹ bầu nên chú ý ăn gan động vật từ 2 – 3 lần/ tuần.

Bên cạnh đó, mẹ có thể làm giảm lực lên tĩnh mạch bằng cách nằm nghiêng về một bên. Mẹ nên hạn chế việc ngồi hoặc đứng quá lâu vì tĩnh mạch chủ ở phía bên phải cơ thể nên nằm nghiêng về phía bên trái giúp làm giảm áp lực phần nào.

Mẹ cũng có thể đặt gối để kê chân khi ngủ. Đây được xem là một giải pháp xoa dịu và giảm chứng phù chân hiệu quả.

Mẹ nên tập những bài thể dục để thúc đẩy sự lưu thông máu đến các chi. Tuy nhiên, mẹ nên luyện tập nhẹ nhàng và với cường độ vừa phải thôi nhé!

Bên cạnh đó, việc ngâm mình trong nước ấm tạm thời có thể giúp mẹ hạn chế được các dấu hiệu phù chân khi mang thai nhất là khi nước đến mực vai của bạn.

Mẹ cần thay đổi tư thế thường xuyên, tránh giữ nguyên một tư thế trong thế trong một thời gian dài. Ngoài ra, việc lựa chọn những đôi giày vừa vặn cũng giúp mẹ hạn chế được tình trạng sưng phù.

Mẹ cũng không nên mang những đôi vớ quá bó vào mắt cá chân và bắp chân. Mẹ có thể chọn mua những đôi vớ dành riêng cho mẹ bầu. Mẹ có thể mang chúng trước khi xuống giường để máu không tụ lại phần mắt cá chân.

Mẹ không nên nhịn tiểu vì nước tiểu trữ quá lâu trong bàng quang cũng làm tăng mức độ sưng phù. Mẹ cũng nên hạn chế ăn mặn vì nó làm tăng áp lực lên thận. Tốt nhất từ tuần thai này trở đi bạn nên căn nhạt bớt, tránh ăn những loại thực phẩm gây khó tiêu như nếp, khoai lang, khoai tây,…để việc lưu thông máu được dễ dàng hơn, hạn chế được chứng phù nề.

Một điều không kém phần quan trọng là mẹ nên ngâm chân nước nóng. Điều này không chỉ có lợi cho giấc ngủ mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu.

Cuối cùng mẹ cũng nên uống nhiều nước. Đừng nghĩ nếu bạn không uống nước thì chứng phù nề sẽ giảm đi nhé, thực tế, điều này có thể khiến triệu chứng phù trở nên tồi tệ hơn đấy!

Conlatatca.vn

19:06:24 25/06/2018
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.