8 bí kíp giúp mẹ bầu 8 tháng “hạ gục” chứng phù nề trong vòng “một nốt nhạc”

14:01:51 22/01/2016

Khoảng 75% chị em gặp phải chứng phù nề trong thai kỳ của mình, nhất là càng về cuối thai kỳ, tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn. Hiểu được điều đó, Conlatatca.vn sẽ mách mẹ 8 bí kíp để nhanh chóng thoát khỏi chứng phù nè “đáng ghét” này, đặc biệt là những mẹ bị phù chân khi mang thai tháng thứ 8.

Khoảng 75% chị em gặp phải chứng phù nề trong thai kỳ của mình, nhất là càng về cuối thai kỳ, tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn. Hiểu được điều đó, Conlatatca sẽ mách mẹ 8 bí kíp để nhanh chóng thoát khỏi chứng phù nề “đáng ghét” này, đặc biệt là những mẹ bị phù chân khi mang thai tháng thứ 8.

mẹ bị phù chân khi mang thai tháng thứ 8

Khoảng 75% mẹ bầu gặp phải chứng phù chân khi mang thai

Nguyên nhân gây phù chân ở mẹ bầu

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng phù chân khi mang thai là do sự sản sinh của hormone Relaxin. Hormone này làm cho các dây chằng ở chân trở nên lỏng lẻo và giãn ra, đây chính là nguyên nhân khiến bàn chân của mẹ lớn hơn.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để giúp cơ thể mẹ “mềm ra”, cho phép cơ thể mẹ có thể “giãn” rộng ra để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Chính điều này gây nên hiện tượng phù nề cho mẹ bầu.

Trong một số trường hợp, tăng cân khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng tới bàn chân của mẹ. Trong suốt thai kỳ của mình, trọng lượng của mẹ có thể tăng từ 9- 15 kg, thậm chí có mẹ tăng gần 20kg. Chính sự tăng vọt về trọng lượng này đã gây sức ép lên đôi chân của các mẹ bầu và khiến nó sưng phù lên.

Càng về những tháng cuối, thai nhi sẽ lớn dần, làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chân và tay mẹ sưng phù.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm rằng nhiệt độ, thời tiết hay các hoạt động thể chất cũng có thể ảnh hưởng tới bàn chân của mẹ, bàn chân cũng có thể thay đổi hình dạng và tăng kích thước đến 5% tùy thuộc vào mẹ đang đi bộ, ngồi hoặc đứng và trong thời gian bao lâu.

Khắc phục tình trạng phù chân cho mẹ bầu

Hạn chế ăn mặn

Mẹ có biết rằng việc ăn mặn sẽ làm cho cơ thể mẹ bầu giữ nước nhiều hơn, làm cho tình trạng phù nề càng thêm nghiêm trọng vì thế, những mẹ bầu đang “đối mặt” với nó thì chị em cần điều chỉnh việc ăn uống của mình lại. Hãy ăn uống thanh đạm, hạn chế ăn mặn và các loại đồ ăn đóng hộp hoặc chế biến sẵn.

Uống nhiều nước

Đừng nghĩ việc uống nước sẽ làm chứng phù nề nặng hơn, thật ra, khi mẹ uống đủ nước, cơ thể mẹ sẽ có đủ điều kiện để giải phóng lượng chất lỏng dư thừa, vì thế uống đủ 2 lít nước/ngày mẹ nhé.

Kê cao chân khi ngồi hoặc nằm

Khi nằm, mẹ bầu nên kê một chiếc gối dưới chân mình để lượng máu không dồn xuống chân quá nhiều. Nếu phải ngồi lâu, mẹ có thể kê một cái ghế nhỏ và động đậy chân qua lại để tránh bị tê.

Đồng thời, mẹ cần hạn chế đứng một chỗ quá lâu. Ít nhất 10-20 phút thì phải đứng lên vận động nhẹ nhàng mẹ nhé.

Đừng để cơ thể cơ thể bị nóng

Tránh ở ngoài nắng quá lâu, thân nhiệt tăng có thể làm tình trạng bị phù khi mang thai trở nên nặng nề hơn. Đồng thời, chịu khó ăn uống hợp lý để giúp cơ thể “hạ nhiệt” mẹ nhé.

Chườm đá

Để giảm bớt khó chịu cho chứng phù nề gây ra, mẹ bầu có thể dùng một miếng gạc lạnh đặt trên phần cơ thể bị phù khoảng 10-15 phút.

Tập luyện thích hợp

Dành thời gian luyện tập những động tác thích hợp cho mẹ bầu, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, tập yoga khoảng 3-5 lần/tuần, lượng máu lưu thông nhờ đó được cân bằng và ổn định hơn, không dồn quá nhiều về tay, chân. Vì thế, tình trạng phù nề sẽ được giảm tải.

Chọn giày phù hợp

Do chân mẹ bị phù lên nên mẹ sẽ không con mang vừa những đôi giày của mình nữa. Đừng “tiếc tiền” mà cố gắng “nong” chân mình vào đôi giày đã trở nên quá chật mẹ nhé.

Khi gặp phải tình trạng phù chân, mẹ cần tránh xa những đôi giày cao gót nhé, hãy lựa chọn cho mình những đôi giày bệt, chất liệu mềm mại có thể co giãn, tạo sự thoải mái cho đôi bàn chân của mình khi di chuyển.

Chế độ ăn uống

Mẹ bầu nên chịu khó nạp nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm giàu potassium để giảm triệu chứng bị phù khi mang thai.

phù chân khi mang thai tháng thứ 8

Ăn nhiều trái cây để cải thiện chứng phù nề mẹ nhé.

Conlatatca.vn

14:01:51 22/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.