Cẩm nang “360 độ” chăm sóc toàn diện cho mẹ bầu 3 tháng cuối

13:02:46 19/02/2016

Vậy là mẹ bầu đã đi được tới gần cuối của chặng đường thai kì. 3 tháng cuối là khoảng thời gian mẹ cần đặc biệt thận trọng để chuẩn bị tốt nhất cho việc chào đời của bé yêu. Cẩm nang bà bầu 3 tháng cuối dưới đây sẽ giúp mẹ có một sức khỏe và tinh thần tốt nhất trong giai đoạn này nhé.

Vậy là mẹ bầu đã đi được tới gần cuối của chặng đường thai kỳ. 3 tháng cuối là khoảng thời gian mẹ cần đặc biệt chú ý để chuẩn bị tốt nhất cho việc chào đời của bé yêu. Cẩm nang bà bầu 3 tháng cuối dưới đây sẽ giúp mẹ có một sức khỏe và tinh thần tốt nhất trong giai đoạn này nhé.

Tinh thần của mẹ bầu 3 tháng cuối

Trong những tháng cuối, mẹ bầu thường cảm thấy lo lắng, bồn chồn, đặc biệt là thời điểm gần ngày sinh nở. Sự sợ hãi có thể khiến cho tâm trạng của mẹ trở nên căng thẳng và ảnh hưởng không tốt tới thai nhi, thậm chí là tăng nguy cơ sinh non. Chính vì vậy, mẹ cần giữ cho trạng thái của mình luôn vui vẻ, lạc quan. Hãy suy nghĩ tới niềm hạnh phúc khi được làm mẹ và chia sẻ mọi cảm giác với chồng sẽ giúp tâm trạng của mẹ trở lên thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, mẹ cần mua sắm trước các vật dụng cho bé, đồ dùng ngày sinh nở hay những kế hoạch tương lại của bé. Sự chuẩn bị kĩ càng sẽ giúp mẹ có một tâm thế sẵn sàng hơn cho cuộc “vượt cạn” sắp tới.

Cẩm nang bà bầu 3 tháng cuối

Mẹ bầu 3 tháng cuối cần luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Sức khỏe của mẹ bầu 3 tháng cuối

Cơ thể mẹ bầu lúc này đã trở nên nặng nề hơn rất nhiều. Việc vận động ngày càng khó khăn. Vì vậy, mẹ nên hạn chế đi lại, đứng hay ngồi quá lâu. Đặc biệt cần tránh những động tác cúi người, với tay lên cao vì chúng là nguyên nhân gây ra sinh non.

Sự thay đổi của hormone nội tiết tố khiến mẹ thường xuyên cảm thấy nóng bức. Để cơ thể được tỏa nhiệt, mẹ hãy mặc những bộ quần áo cotton nhẹ nhàng, rộng rãi.

Tình trạng phù nề trong những tháng cuối cũng trở lên trầm trọng hơn. Mẹ cần hạn chế bằng cách giảm lượng muối hấp thu vào cơ thể. Tuy nhiên vẫn cần uống nước đầy đủ để cung cấp đủ nước ối cho thai nhi.

Chuột rút cũng là một hiện tượng thường thấy trong những tháng này. Mẹ bầu có thể làm các động tác như đạp chân xuống giường hay kéo giãn chân trước khi lên giường đồng thời duy trì các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ làm giảm triệu chứng này.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối, mẹ cần đảm bảo nạp đủ khoảng 2500 calo mỗi ngày sao cho cơ thể tăng được từ 6 – 7kg. Bên cạnh các nhóm chất thiết yếu như đạm, đường, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất, mẹ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega, DHA, Choline,.. là những dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi trong giai đoạn này.

Có một vài quy tắc mẹ cần nhớ để đảm bảo hấp thu đủ lượng dinh dưỡng mà không tăng cân quá nhiều:

  • Chia nhỏ thành 5 – 6 bữa ăn trong ngày.
  • Không ăn quá no trong mỗi bữa.
  • Tuyệt đối không bỏ bữa hay ăn kiêng.
  • Hạn chế các món chiên xào, đồ cay, ngọt,…
  • Không ăn đồ tái sống, thức ăn chế biến sẵn để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tập thể dục trong 3 tháng cuối

Những bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối sẽ giúp mẹ bầu không bị tăng cân nhiều, cơ thể trở lên khỏe khoắn hơn, đồng thời giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp thai nhi hấp thụ chất béo tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của não bộ cũng như lớp mỡ dưới da bé.

Cẩm nang bà bầu 3 tháng cuối mẹ cần lưu ý

Tập thể dục sẽ giúp cho quá trình sinh nở của mẹ diễn ra thuận lợi hơn

Một số môn thể dục nhẹ nhàng, mẹ bầu có thể tham khảo như: đi bộ, yoga, bơi lội, bài tập kegel, các bài tập mở rộng vùng xương chậu,…

Tư thế ngủ trong 3 tháng cuối

Trong giai đoạn này, tử cung của mẹ bầu xoay về phía bên phải. Vì vậy, khi ngủ, mẹ nên nằm nghiêng bên trái để tránh tạo áp lực lên động mạch và nhau thai. Mẹ có thể kê thêm gối ở chân để máu lưu thông tốt hơn, giảm hiện tượng phù chân, chuột rút.

Khi ngủ, mẹ không nên nằm giường cứng, đầu kê cao hay sử dụng tư thế nằm ngửa. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý tới chăn, màn, gối nên chọn loại nhẹ nhàng, được dệt từ bông sợi tự nhiên.

Bên cạnh đó, mẹ nên cân bằng thời gian ngủ. Không ngủ ít quá hoặc nhiều quá. Một ngày mẹ chỉ cần một giấc ngủ ngắn ban trưa và giấc ngủ dài 7 – 8 tiếng ban đêm là tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi.

Conlatatca.vn

13:02:46 19/02/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.