Bà bầu phải làm sao khi bị chuột rút ở bắp chân?

11:04:26 05/04/2016

Chuột rút là triệu chứng thường gặp ở chị em phụ nữ trong thời gian bầu bí. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ bắp thịt nào, nhưng thường thấy ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông, dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Trong đó, trường hợp thường gặp nhất là bà bầu bị chuột rút ở bắp chân. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và cách xử lý thế nào để nhanh chóng “giải cứu” mẹ bầu khỏi tình trạng này?

Chuột rút là triệu chứng thường gặp ở chị em phụ nữ trong thời gian bầu bí. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ bắp thịt nào, nhưng thường thấy ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông, dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Trong đó, trường hợp thường gặp nhất là bà bầu bị chuột rút ở bắp chân. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và cách xử lý thế nào để nhanh chóng “giải cứu” mẹ bầu khỏi tình trạng này?

Chuột rút là gì?

Chuột rút là sự co thắt đột ngột, ngoài ý muốn và gây đau ở một số bắp thịt làm cho sự cử động khó khăn. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ bắp thịt nào, nhưng thường thấy ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông (cơ đùi trước và đùi sau giữa đầu gối và hông), dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Cơ co có thể chỉ lâu vài giây tới vài phút nhưng cũng có thể hết đi rồi co trở lại. Triệu chứng này thường xẩy ra vào ban đêm khi mẹ bầu ngủ hoặc sau khi vận động. Chuột rút khi mang thai thường xảy ra vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất và thứ 3 của thai kỳ.

Bà bầu bị chuột rút ở bắp chân là hiện tượng phổ biến

Chuột rút ở bà bầu có thể xảy ra ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông, dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng…

Tại sao bà bầu lại bị chuột rút ở bắp chân?

Khi mang thai, tử cung của người phụ nữ mở rộng để tạo chỗ nằm cho em bé, các cơ và dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới. Điều này có thể gây các cơn đau nhức cho các bà bầu, đặc biệt trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Các tĩnh mạch cung cấp máu cho tử cung cũng bị đè gây cảm giác nặng nề khó chịu.

– Một số trường hợp mẹ bầu bị dư thừa phốt pho và thiếu canxi, magie hay kali làm rối loại điến giải nên có thể gây ra các cơn chuột rút của cơ. Những bà bầu khi tăng cân, trọng lượng thường tăng lên các cơ bắp ở chân nên dẫn đến chứng chuột rút bắp chân khi về đêm.

– Vào mùa hè, các bà bầu thường ra nhiều mồ hôi dẫn tới cơ thể bị thiếu nước mà không được bù nước kịp thời cũng dẫn đến bắp chân bị chuột rút. Vào mùa lạnh, tuần hoàn máu trong cơ thể có xu hướng chậm lại và có thể gây ra chứng chuột rút.

– Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hay bị chuột rút vào ban đêm.

– Những mẹ bầu gặp các vấn đề về chân như phong thấp, thấp khớp thì khi mang thai cũng dễ bị chuột rút ở bắp chân.

Làm thế nào khi bà bầu bị chuột rút ở bắp chân?

– Khi bị chuột rút ở bắp chân, mẹ bầu nên kéo duỗi thẳng chân và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân về phía cẳng chân, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng. Nếu bị rút ở đùi thì nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình thẳng ra, tay kia ấn đầu gối xuống dưới. Sau đó xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút.

– Lấy một chai nước nóng hoặc nước đá lạnh đặt lên vùng bị chuột rút, dần dần cảm giác đau sẽ biến mất.

– Sau khi chân đã đỡ đau, bà bầu nên đi lại một chút. Khi cơ bắp chân căng, có thể bạn sẽ thấy đi lại hơi khó khăn nhưng các cơn đau này sẽ nhanh chóng biến mất.

– Nếu đã thực hiện cách trên mà cơn đau vẫn còn tiếp diễn và kèm theo dấu hiệu chân bị sưng, đau, hoặc khi chạm vào có cảm giác ấm nóng xung quanh thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của cục đông máu, cần được chăm sóc ngay lập tức.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai

Bà bầu bị chuột rút ở bắp chân nên thường xuyên uống nước, vận động thân thể

Uống nhiều nước, thường xuyên vận động thân thể,… sẽ giúp bà bầu hạn chế bị chuột rút

– Mẹ bầu thường xuyên rèn luyện những bài tập khởi động ở chân thường xuyên như đi bộ, yoga để giúp tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó hạn chế bị chuột rút.

– Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Mẹ bầu nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn vào những ngày nắng nóng hoặc sau khi mẹ tập thể thao nhiều.

– Massage các vùng bụng, tay, chân, lưng,… có thể giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn và làm giảm sưng phù, giúp mẹ bớt bị chuột rút, đau lưng và đặc biệt là hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.

– Khi nằm nghỉ ngơi hoặc buổi tối khi đi ngủ, các mẹ nên nằm nghiêng về bên trái và để chân cao hơn một chút bằng cách kê một chiếc gối hoặc chăn phía dưới chân.

– Mẹ bầu tránh đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút. Tốt nhất, bạn hãy để đôi chân mình được hoạt động và nghỉ ngơi đúng thời điểm. Khi phải ngồi làm việc quá lâu thì bạn nên thường xuyên đi lại nhẹ nhàng. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa giờ cho đôi chân bớt mỏi nếu công việc mẹ phải đứng nhiều.

– Mẹ bầu nên bổ sung canxi, magie,… cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như cá, sữa, trứng, gà, gan, hải sản, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…

Conlatatca.vn

11:04:26 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.