7 tuyệt chiêu giúp mẹ bầu luôn ngủ ngon giấc trong những tháng cuối thai kỳ

14:04:20 11/04/2016

Mất ngủ khi mang thai tháng cuối là một tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự lớn lên của bụng bầu gây ra những bất ổn cho cơ thể và tâm trạng lo lắng khi ngày sinh cận kề. Để giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon hơn, conlatatca sẽ giới thiệu tới mẹ các phương pháp cải thiện triệu chứng mất ngủ "khó ưa" này nhé.

Mất ngủ khi mang thai tháng cuối là một tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự lớn lên của bụng bầu gây ra những bất ổn cho cơ thể và tâm trạng lo lắng khi ngày sinh cận kề. Để giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon hơn, conlatatca sẽ giới thiệu tới mẹ các phương pháp cải thiện triệu chứng mất ngủ “khó ưa” này nhé.

Tại sao mẹ lại khó ngủ trong những tháng cuối thai kỳ?

Những tháng cuối, sự lớn lên của bụng bầu không chỉ khiến mẹ khó khăn mỗi lần di chuyển mà kể cả khi nằm xuống cũng cảm thấy vùng bụng nặng trĩu. Kéo theo đó là chứng đau lưng, hông cuối thai kỳ càng khiến mẹ trằn trọc hơn.

Một nguyên nhân khác quấy nhiễu giấc ngủ của mẹ là tình trạng tiểu tiện liên tục. Sự chèn ép của tử cung khiến bàng quang luôn trong trạng thái căng và “phát tín hiệu” thường xuyên, cả khi mẹ mới vừa chìm vào giấc ngủ.

Một số mẹ bầu bị mất ngủ khi mang thai là do sự căng thẳng và lo âu khi ngày sinh cận kề. Nhất là với những thai phụ lần đầu mang thai, không tránh khỏi bất an thai nhi có chào đời an toàn không, cuộc “vượt cạn” có diễn ra thuận lợi không rồi những lo lắng về việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sau sinh.

Mất ngủ khi mang thai tháng cuối

Những tháng cuối, khi bụng bầu to lên, mẹ bầu thường rất trằn trọc để đi vào giấc ngủ.

Những phương pháp giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon

Để có một giấc ngủ ngon, mẹ hãy chọn cho mình một tư thế thoải mái khi ngủ. Tốt nhất là khi bụng bầu to lên, mẹ nên nằm nghiêng về bên trái để tử cung không chèn ép lên mạch máu chính cung cấp dưỡng chất nuôi thai nhi. Mẹ có thể kê thêm gối đằng sau lưng và giữa hai chân để giảm bớt áp lực của vùng lưng, hông và tránh bị những cơn đau nhức “làm phiền”.

Hãy nhờ chồng bố trí lại không gian phòng ngủ để giấc ngủ đến với mẹ dễ hơn. Phòng chỉ nên để ánh sáng mờ mờ, yên tĩnh, thoáng mát, đặc biệt là chăn, gối, giường cần phải tuyệt đối sạch sẽ, thơm tho. Trang phục đi ngủ của mẹ cũng cần chọn loại rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc đồ bó sát, vải tổng hợp, không thoát hơi, sẽ gây bức bí cho da trong khi ngủ.

Dinh dưỡng cũng góp phần làm cho mẹ ngủ ngon hơn. Mẹ nên sử dụng những thực phẩm chứa nhiều vitamin B như rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cần tránh xa trà, cà phê và những thực phẩm chứa chất kích thích.

Mỗi ngày, mẹ nên chia nhỏ thành 5 – 6 bữa, mỗi bữa ăn không quá no, bữa ăn vào buổi tối cần cách giờ đi ngủ khoảng 3 tiếng để dạ dày tiêu hóa hết thức ăn. Nếu vẫn mất ngủ, mẹ có thể ăn nhẹ một bữa bằng bánh và một ít sữa để tăng lượng đường trong máu, sẽ giúp giấc ngủ nhanh đến với mẹ hơn.

Bị mất ngủ khi mang thai tháng cuối

Mẹ bầu nên tạo không gian phòng ngủ thoáng đãng, yên tĩnh để có một giấc ngủ ngon.

Một lưu ý nữa là mẹ không nên tập thể dục trước khi ngủ, việc tập thể dục nên tập trước giờ ngủ khoảng 2 tiếng. Trước khi ngủ, mẹ chỉ cần nằm thật thư giãn, nghe một vài giai điệu nhẹ nhàng và để tâm trạng thật thoải mái là đủ.

Nếu cảm thấy quá lo lắng về ngày sinh, mẹ nên tham gia một lớp học tiền sản hoặc hỏi xin kinh nghiệm của những người thân, bạn bè. Khi được chia sẻ và nắm chắc mọi kiến thức, mẹ sẽ thấy mọi việc đơn giản và tâm trạng thoải mái hơn.

Cuối cùng, khi đã cố mọi biện pháp mà vẫn trằn trọc, thì mẹ cũng đừng nên lo lắng quá. Cơ thể sẽ tự biết cách điều chỉnh để nghỉ ngơi bù vào thời điểm khác. Điều mẹ cần làm là để tâm trạng thoải mái bằng cách đếm cừu, nhẩm theo một bài hát, tua lại một cuốn sách,… Khi làm vậy, giấc ngủ sẽ đến với mẹ một cách dễ dàng hơn.

Conlatatca.vn

14:04:20 11/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.