Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối có ảnh hưởng đến thai nhi?

15:04:16 08/04/2016

Mang thai đồng nghĩa với việc mẹ phải “gồng gánh” nhiều khó chịu của cơ thể trong thai kỳ. Trong đó, nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối. Điều này khiến không ít chị em lo lắng bởi “vị khách không mời” này khiến mẹ bầu mệt mỏi và cáu gắt nhiều hơn, ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi trong bụng.

Mang thai 3 tháng cuối là lúc tình trạng mất ngủ trở nên nặng nề nhất. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng giấc ngủ của những bà mẹ thời kỳ này tệ hơn so với 2 thời kỳ mang thai đầu tiên.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Thai nhi phát triển ngày càng lớn

Thai nhi 3 tháng cuối đã phát triển một cách vượt bậc. Lúc này bụng mẹ càng ngày càng to nên sẽ khó tìm được cho mình một tư thế ngủ thích hợp để cảm thấy thư giãn, thoải mái.

Tiểu đêm liên tục

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, thận của mẹ phải làm việc thêm 30 – 50% để lọc thêm khối lượng máu, kết quả là lượng urê tăng vọt và bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Hơn nữa, dạ con ngày một lớn và chèn ép bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Điều này khiến cho giấc ngủ mẹ bầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối do mẹ bầu đi tiểu đêm nhiều

Đi tiểu nhiều vào ban đêm khi đến những tháng cuối thai kỳ là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ

Tinh thần lo âu và căng thẳng

Đây là tâm lý chung của mẹ bầu vào cuối thai kỳ, bởi mẹ sắp đón đứa con yêu chào đời nên sẽ không khỏi bối rối về chuyện vượt cạn, nuôi con trong tương lai. Điều này sẽ thường gặp hơn ở những mẹ mang thai lần đầu. Chính việc này gây ra áp lực và khiến mẹ bị mất ngủ.

Đau lưng, chuột rút

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 cũng là lúc mẹ bầu thường gặp các triệu chứng như đau lưng, chuột rút khi mang thai,… những “vị khách không mời” này thường diễn ra vào ban đêm và đột ngột nên bà bầu thường phải thức giấc vì đau. Cứ mãi trằn trọc với cảm giác đau ê ẩm nên nhiều mẹ bầu không thể nào chợp mắt được.

Bà bầu thiếu ngủ có nguy hiểm không?

Giấc ngủ của bà bầu không có tác động đến giấc ngủ của thai nhi, tuy nhiên, nếu người mẹ bầu thiếu ngủ thì sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi ở những khía cạnh khác. Khi thiếu ngủ, mẹ bầu sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, đôi khi có cảm giác chán ăn, việc này sẽ khiến cho thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển. Từ đó trẻ có thể bị suy dinh dưỡng khi sinh ra. Bên cạnh đó, việc mất ngủ khiến mẹ bầu không tỉnh táo, dễ rơi vào tình trạng ngủ gật khi lái xe, dễ bị kiệt sức hoặc vấp ngã khi đi lại. Nếu thế, thai nhi trong bụng cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ mang thai ngủ ít hơn 6 tiếng trong những tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh, phải sinh mổ và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, có thể nói rằng, giấc ngủ đối với mẹ bầu là vô cùng quan trọng.

Mẹ bầu ngủ như thế nào để tốt cho thai nhi?

Các mẹ nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi mang bầu, có thể bạn sẽ ngủ nhiều hơn nhưng tốt nhất là nên dành nhiều thời gian ngủ vào ban đêm. Tránh tình trạng thức đêm ngủ ngày. Bởi ban ngày, dù có ngủ bù nhưng bạn vẫn không thể lấy lại năng lượng đã mất đi khi thức quá khuya.

Dù công việc bận rộn như thế nào, mẹ bầu cũng nên dành từ 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa. Giấc ngủ trưa cũng rất quan trọng với mẹ bởi nó như “giờ nghỉ giải lao” để mẹ tiếp thêm năng lượng cho công việc vào buổi chiều.

Tuyệt chiêu giúp mẹ bầu lấy lại giấc ngủ ngon vào 3 tháng cuối thai kỳ

Để có giấc ngủ tốt và lấy lại tinh thần thoải mái để chào đón bé yêu sắp chào đời, các chị em hãy cùng tham khảo một số bí quyết sau đây:

– Mẹ bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Mất ngủ khi mang thai 3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn nhiều ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào giúp bà bầu xóa tan nỗi lo mất ngủ khi mang thai

– Không nên ăn no trước khi đi ngủ mà tốt nhất. mẹ nên ăn trước lúc đi ngủ 2 – 3 giờ để thức ăn được tiêu hóa hết. Nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên ăn một cách chậm rãi, nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng khi mang thai.

– Hạn chế ăn ngọt, các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla vì chúng sẽ làm tình trạng khó ngủ của mẹ trầm trọng hơn mà thôi.

– Tư thế nằm tốt nhất để bà bầu có một giấc ngủ ngon là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao.

– Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập đơn giản như đi bộ, tập yoga, bơi lội,…

– Trước khi ngủ nên tắm nước ấm, uống một ly sữa nóng hoặc ngâm chân trong nước muối ấm có thêm lá sả, lá chanh,… sẽ giúp mạch máu lưu thông, từ đó mẹ sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.

– Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, mẹ bầu không nên làm những việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ nhé!

Chúc các mẹ luôn ăn ngon ngủ đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhé!

Conlatatca.vn

15:04:16 08/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.