Bà bầu nên ăn chè vừng đen khi nào để “mẹ đẹp, con khoẻ”?

10:03:12 26/03/2018

Vừng đen là một thực phẩm rất bổ dưỡng dành cho bà bầu và được các các sĩ khuyên dùng trong thời gian mang thai. Vậy bà bầu nên ăn chè vừng đen khi nào thì mới đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe mẹ và thai nhi? Cùng tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời bạn nhé.

Trong hạt vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất như protein, gluxit, lipit, canxi, photpho, sắt và các vitamin cần thiết để thai nhi phát triển như vitamin B1, vitamin B2. Và quan trọng nhất là lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn giúp bà bầu điều chỉnh được lượng cholesterol trong máu giúp bà bầu tránh khỏi các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch trong thai kỳ.

Lợi ích khi bà bầu ăn vừng đen

Mè đen chữa táo bón khi mang thai

Trong vừng đen có chứa lượng chất xơ đáng kể giúp ngăn ngừa táo bón thai kỳ. Ngoài ra, vừng đen còn là chất xúc tác khiến hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, giúp mẹ bầu giảm thiểu được cảm giác chướng bụng, ợ chua và khó tiêu khi ăn các món ăn nhiều dầu mỡ.

Cung cấp canxi cho hệ xương của mẹ và thai nhi

Theo nghiên cứu, trung bình trong 10gram vừng đen thì có khoảng 800 mg canxi. Lượng can xi trong vừng đen vào cơ thể bà bầu có thể đáp ứng hơn 2/3 nhu cầu can-xi mỗi ngày và giúp hệ xương thai nhi được cứng cáp và mẹ bầu sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương sau này.

Làm đẹp làn da bà bầu

Vừng đen không chỉ là thực phẩm tốt cho bà bầu mà còn giúp mẹ bầu làm đẹp hiệu quả. Ăn chè mè đen thường xuyên giúp ngăn ngừa nếp nhăn và ảnh hưởng từ tia UV khiến làn da lão hóa. Vào mùa hè, bà bầu nên bổ sung mè đen sẽ giúp làn da luôn khỏe mạnh và láng mịn hồng hào.

ba-bau-nen-an-che-vung-den-khi-nao-de-me-dep-con-khoe

Hạt vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất như protein, lipit, canxi, sắt và vitamin cần thiết để thai nhi phát triển

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Vừng đen là thực phẩm rất tốt giúp bà bầu giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Gạo lứt và vừng đen là một trong số những loại ngũ cốc có hàm lượng đường ít và có thể khống chế được nồng độ insulin trong cơ thể bà bầu.

Dễ sinh và lợi sữa

Ăn vừng đen trong giai đoạn cuối thai kỳ sẽ giúp quá trình sinh nở của mẹ bầu được rút ngắn và kích thích tuyến sữa của mẹ ra nhiều hơn, chất lượng sữa cũng sẽ đậm đặc và đầy đủ dinh dưỡng cho bé hơn.

Bà bầu nên ăn chè vừng đen khi nào?

Nhiều mẹ bầu thường thắc mắc bà bầu nên ăn chè vừng đen khi nào và ăn thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, vừng đen là loại thực phẩm có lợi ích tuyệt vời và nên sử dụng thường xuyên trong quá trình mang thai. Bà bầu nên ăn chè vừng đen tốt nhất là từ tuần thứ 34 – 35 của thai kỳ. Tuy nhiên, lượng dưỡng chất của vừng đen sẽ giúp thai nhi tăng trưởng trọng lượng trong suốt thai kỳ vì vậy mẹ bầu không nên quan trọng hóa thời điểm ăn chè vừng đen mà nên bổ sung thực phẩm này đều đặn khi mang thai nhé.

ba-bau-nen-an-che-vung-den-khi-nao-de-me-dep-con-khoe

Vừng đen là loại thực phẩm có lợi ích tuyệt vời nên sử dụng thường xuyên trong quá trình mang thai

Cách nấu chè mè đen cho bà bầu

Mè đen có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau với vị ngọt bùi và mùi thơm hấp dẫn. Bên cạnh câu hỏi bà bầu nên ăn chè vừng đen khi nào thì nhiều mẹ vẫn còn chưa biết cách nấu chè mè đen cho bà bầu sao cho đúng chuẩn. Vậy mẹ hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để thực hiện món chè ngon lành và bổ dưỡng này nhé.

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Vừng đen: 100g
  • Bột sắn dây: 50g
  • Đường: 150g
  • Nước đun sôi để nguội: 800ml
  • Gừng: 1 củ nhỏ

Mẹ thực hiện:

  • Nhặt sạch sạn trong vừng đen rồi cho vào chảo rang trên lửa vừa, đến khi nào mẹ nghe thấy tiếng nổ tách tách nghĩa là vừng đã chín. Đợi đến khi mè nguội hẳn thì mẹ cho mè vào cối xay để làm nhuyễn mịn mè.
  • Mẹ tiếp tục rang phần bột gạo nếp với lửa nhỏ đến khi hạt gạo chuyển sang màu vàng thì tắt bếp và để nguội. Sau đó mẹ tiếp tục cho phần gạo nếp vào cối giã hoặc dùng máy xay đến khi thật mịn thì thôi.
  • Bột sắn dây mẹ cho vào bát và hòa tan với lượng nước vừa đủ. Tiếp tục mẹ cho vào nồi 1 thìa bột nếp, 1 thìa bột sắn dây, 2 thìa vừng đen, 2 thìa đường và 1 bát tô nước và đặt lên bếp đun.
  • Trong khi đun mẹ nên dùng đũa khuấy nhẹ theo chiều kim đồng hồ để phần đáy không bị bám dính và khét. Tiếp tục cho vào nồi lượng đường mà mẹ muốn nhưng nên hạn chế ăn ngọt khi mang thai mẹ nhé. Tiếp tục đun đến khi hỗn hợp có màu đen sẫm và độ sánh vừa là có thể tắt bếp.

Conlatatca.vn

10:03:12 26/03/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.