Gợi ý một số bài tập co giãn xương chậu giúp mẹ sinh thường dễ dàng

08:07:10 28/07/2019
1

Xương chậu là một vị trí quan trọng đòi hỏi sự dẻo dai và giãn nở để mẹ có thể sinh thường dễ dàng. May mắn thay, mẹ có thể cải thiện khu vực này săn chắc và khỏe mạnh hơn bằng các động tác đơn giản. Cùng tham khảo các bài tập vùng xương chậu sau để quá trình sinh nở của mẹ nhẹ nhàng hơn nhé.

Việc thực hiện bài tập vùng hông nói riêng và tập thể thao nói chung đều giúp mẹ có thể sinh thường dễ dàng hơn. Tập luyện đúng cách còn giúp hạn chế căng thẳng, tăng cường sức khỏe cũng như khắc phục các cơn đau nhức thường xuyên khi mẹ mang thai.

Xương chậu ảnh hưởng thế nào đến sinh nở?

Vị trí xương hông là phần nâng đỡ chủ yếu thai nhi của mẹ và ở phần đáy của xương chậu sẽ có nhiều lớp cơ trải rộng ở giữa 2 cẳng chân. Phần cơ này được nối liền với phía trước, phía sau và ở 2 bên của xương chậu. Hai cơ xương chậu có thể làm hầu hết các công việc, phần cơ lớn nhất trải rộng tương tự như cái võng nâng đỡ bào thai. Cơ còn lại thì góp phần ngăn sự rò rỉ của các chất thải.

Khi mẹ mang thai 3 tháng cuối, các cơ sẽ chịu nhiều áp lực hơn và làm cho khu vực này trở nên suy yếu. Với những mẹ có vùng xương chậu yếu sẽ bị dãn ra rất sớm, có thể bắt đầu từ tuần 12 của giai đoạn thai kì mẹ bắt gặp các cơn đau vùng xương chậu nối liền đến vùng háng và lưng dưới. Ngược lại khi mẹ có một hệ thống xương chậu khỏe mạnh, dẻo dai thì khả năng nâng đỡ thai nhi sẽ hiệu quả hơn.

 mẹo giúp mẹ sinh thường dễ dàng

Xương chậu là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất khi phải nâng đỡ em bé

Các nghiên cứu cho thấy không hẳn người mẹ có xương hông to là sẽ sinh thường dễ dàng, nhưng chắc chắn người mẹ có xương chậu dẻo dai sẽ sinh con rất nhanh. Nguyên nhân là bởi nếu các cơ và dây chằng khu vực xương chậu có thể co giãn và phối hợp nhịp nhàng với các nhịp rặn của mẹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bé “lọt” ra dễ dàng.

Các bài tập giúp mẹ sinh thường dễ dàng

Trong suốt thai kỳ, mẹ cần tăng cường tập luyện thông qua các bài tập yoga thai kỳ hợp lí và khoa học dành riêng cho vùng cơ xương chậu. Trước đó mẹ nên nắm rõ tình hình sức khỏe của mình và tham khảo ý kiến chuyên gia kĩ càng để đảm bảo các bài tập này không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bài tập 1

Mẹ bầu chú ý ngồi thẳng lưng trên sàn, hai chân gập lại và hai lòng bàn chân áp sát vào nhau. Trong lúc ngồi mẹ cần thư giãn và hít sâu vào. Sau đó đẩy hai gối về phía trước của sàn nhà một cách từ từ, thở ra thư giãn. Bài tập này giúp mẹ làm giãn khớp hông, giúp cho việc sinh thường dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

 sinh thường dễ dàng từ tập luyện

Một số động tác có thể giúp mẹ giãn nở cơ mông giúp sinh thường dễ dàng

Bài tập 2

Mẹ ngồi thẳng lưng và nhẹ nhàng hít sâu vào, duỗi thẳng tay phải phía trên đầu và căng hông lên. Từ từ đánh tay qua phía bên trái rồi sau đó thở ra thư giãn. Mẹ thực hiện tương tự các động tác vừa rồi bằng cách đổi tay ngược lại, động tác lườn sẽ giúp làm tăng sự dẻo dai và săn chắc cho cơ liên sườn.

Bài tập 3

Tương tự như hai bài tập trên, đầu tiên mẹ ngồi thẳng lưng và chân gập lại, hai lòng bàn chân áp sát vào nhau. Nhẹ nhàng đẩy hai gối về phía trước của sàn nhà, hít đều và kết hợp với hai tay kéo hai gồi lên rồi mẹ thở ra thư giãn. Lực đối kháng trong bài tập căng cơ vùng mông này sẽ giúp làm giảm các cơn đau hông khi mang thai, háng, đồng thời còn giảm đau lưng hiệu quả.

Bài tập 4

Bài tập này phù hợp với những mẹ có bụng bầu không quá lớn. Mẹ nằm ngửa trên sàn, co hai chân lại rồi lòng bàn tay úp xuống phía sàn và sâu vào, đầu mẹ ngẩng phía trước. Cố định phần lưng ưỡn cong lên, mông cũng nhếch lên và co phần cơ bụng lại. Cuối cùng mẹ thở ra thư giãn rồi nhẹ nhàng hạ mông sát xuống sàn từ từ.

bí quyết sinh thường dễ dàng

Mẹ nên tập yoga nhẹ nhàng trong 3 tháng cuối để sinh thường dễ dàng

Đây là bài tập tác động trực tiếp lên xương chậu của mẹ, giúp duy trì và tăng cường độ săn chắc cho hông và hạn chế tình trạng đau nhức khớp háng ở mẹ.

Conlatatca.vn

08:07:10 28/07/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.